Du lịch kiểu “nguyên thủy” lên ngôi

Du lịch kiểu “nguyên thủy” lên ngôi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
– Được xả stress trong một thời gian dài dịp 30/4 và 1/5, nhiều người đang náo nức chuẩn bị cho kỳ nghỉ vào cuối tuần này. Cũng chính vì thế, các loại hình dịch vụ đua nhau leo thang.

Giá tăng, khách sạn, tour du lịch vẫn “cháy”

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông Công ty Vietravel cho biết: "Vietravel đã chốt sổ từ cách đây 1-2 ngày, lượng khách đặt tour vẫn tiếp tục tăng, tuy nhiên phần lớn những tour này đã hết chỗ. Nếu sắp xếp được chúng tôi sẽ mở thêm tour, nếu không sẽ phải chấp nhận từ chối khách hoặc lùi lại sau dịp 30/4. Theo thống kê sơ bộ, thời điểm này Vietravel đã đạt khoảng 20 nghìn lượt khách, tăng 25% so với kế hoạch ban đầu. Năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng nhiều yếu tố như giá cả hàng hóa tăng tuy nhiên nhu cầu du lịch của người dân vẫn rất lớn, tuy nhiên không bằng những năm trước. Cùng thời điểm này năm ngoái lượng khách đạt 30%, trong khi năm nay khoảng 25%".

Tìm đến những vùng đất hoang sơ là sở thích của nhiều bạn trẻ ưa du lịch khám phá

Giá dịch vụ là yếu tố quyết định nhu cầu của du khách, ngay từ giữa tháng 3, Vietravel đã quyết định nâng mức giá thêm 10% để đón đợt khách 30/4. Mặc dù giá tăng tuy nhiên ông Mẫn cho biết lượng khách đăng ký đi tour vẫn rất lớn.

Những tour khám phá văn hóa miền Trung như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc được du khách đăng ký nhiều nhất trong dịp nghỉ lễ năm nay. Đối với thị trường nước ngoài, thì Campuchia, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc vẫn là những lựa chọn số một của du khách.

Trước thông tin, nhiều người lo ngại việc phóng xạ do nổ nhà máy hạt nhân Nhật Bản nhiễm trong nước biển sẽ khiến các tour du lịch biển giảm.

Nhu cầu của người dân trong dịp này cao đột biến nên những nhà nghỉ, khách sạn và các tour du lịch đều "cháy". Chị Nguyễn Thị Huyền, lễ tân của Golden Sun Hotel and Travel cho biết:

"Theo đánh giá của tôi, lượng khách có nhu cầu nghỉ ngơi và đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay cao hơn cùng thời điểm năm ngoái, lượng tour cũng tăng khoảng 20 - 30%. Giá tour nước ngoài tăng khoảng 20%, trong khi giá tour nội địa có mức tăng cao hơn khoảng 30%. Mặc dù giá tour tăng khá cao nhưng không hề ảnh hưởng tới lượng khách du lịch, nhu cầu hưởng thụ của người dân Việt Nam cũng ngày càng tăng".

Du lịch kiểu "không đụng hàng"

Bên cạnh những người chọn các loại hình dịch vụ để phục vụ cho kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người chọn cách từ bỏ nó để tự lên kế hoạch, tự tổ chức cho mình một chuyến đi không "đụng hàng". Chưa đến ngày 30/4, 1/5 nhóm bạn trẻ của Nguyễn Hoàng Lan ở một công ty truyền thông đã lên kế hoạch đi chơi xa.

Lan chia sẻ: "Ngày nào cũng chúi mũi vào công việc đôi khi bị stress lúc nào mà không hay. Lần này được nghỉ dài ngày, cả nhóm đã rủ nhau "đổi gió" ở một nơi nào đó xa xa thành phố ồn ào, xa xa những không gian quen thuộc. Nhóm sẽ đi hai ngày, đêm đến sẽ dừng lại để cắm trại và đốt lửa trại. Mình tin là chuyến đi sẽ rất vui, từ mấy ngày nay, người nào trong nhóm cũng rất hào hứng".

Theo dự định, nhóm bạn thân gồm 12 người của Lan sẽ đi bằng xe máy lên Vườn quốc gia Ba Vì. Từ Hà Nội đến đó cũng chỉ mất chừng 60 -70 km đường. Chỉ có điểm đến là được hoạch định từ trước còn tất cả hành trình sẽ được bỏ ngỏ, không theo một dự định nào.

Du lịch "phượt" đang là sự lựa chọn cuar đông đảo giới trẻ

Trên hành trình đến rừng Ba Vì, nơi nào có phong cảnh đẹp nhóm sẽ dừng xe để chụp ảnh kỷ niệm, thấy quán ăn nào hấp dẫn có thể vào tạt té rồi dung dăng dung dẻ cho đến khi nào đến nơi. Đêm đến, nhóm sẽ dừng lại đốt lửa trại, nướng khoai và hát hò.

Không khí bàn tán chuyện nghỉ ngơi vui chơi trong 4 ngày nghỉ tới tràn lên các trang mạng. Trên các tường của trang facebook người người nhà nhà hỏi nhau rồi rủ nhau đi chơi. Cộng đồng những người thích du lịch "bụi" trên trang phuot.com đang sôi sùng sục kế hoạch đi "phượt".

Topic "Tìm bạn đồng hành phượt lên Mộc Châu ngày 30/4 - 1/5" được khá nhiều người hưởng ứng. Chủ của topic này cho hay, một số người không đi được xe máy nên họ sẽ tổ chức thuê xe ôtô riêng, giá bình dân nhưng quan trọng là có thể dừng đỗ thoải mái theo nguyện vọng của mọi người. Kinh phí dự kiến khoảng 800 nghìn đồng/ người.

"Chơi" theo cách của... người nguyên thủy

Nhóm của Trần Hoàng Đồng (nhân viên của một công ty bất động sản) còn có ý tưởng du lịch "độc" không kém. Nhóm 10 người đi chỉ mang đúng một chiếc bật lửa. Kế hoạch du lịch này đã được nhóm thực hiện khá vui trong lần du lịch trước và năm nay, nhóm lại tiếp tục kế hoạch đi chơi độc đáo này.

Không mua bất kỳ một cái bánh ngọt hay một phong lương khô, tất cả mọi người chỉ mang một chiếc bật lửa khi vào rừng. Đi chơi, đi thăm thú cảnh đẹp và đồng thời với việc đó họ phải kiếm được cái gì bỏ bụng. "Ngày nào cũng sống gấp gáp vội vã, mỳ ăn liền và những đồ dùng, dịch vụ tiện nghi chỉ cần hô một cái là có liền... giờ thử sống chậm, bỏ quên tất cả những vật dụng hiện đại ngoài xã hội, tự kiếm ăn, nấu nướng theo cách của người nguyên thủy cũng rất hay", một thành viên của nhóm vui vẻ chia sẻ.

"Mọi người thử nghĩ xem, một ngày ở trong rừng như người nguyên thủy ngày xưa sẽ như thế nào. Không có một thứ gì hết, nhưng bản năng của bạn sẽ trỗi dậy. Mọi người phải dùng tất cả kỹ năng và hiểu biết của mình để biết đâu là thứ quả có thể ăn và làm cách nào để lấy nó xuống được. Làm thế nào để bắt được chim hoặc cá ở suối... sẽ rất khó đấy nhưng đổi lại bạn sẽ được những cảm xúc rất mới lạ. Đặc biệt lúc này cũng chẳng cần phải nhớ đến những lời giảng rỗng tuếch về làm việc theo nhóm mà mọi người vẫn chung tay vào cùng nhau hết sức vui vẻ", anh Đồng tâm sự.

Có nhiều hình thức để xả stress và tạo niềm vui cho những ngày nghỉ, nhiều người cho rằng không nhất thiết cứ phải là những tour du lịch tốn kém nhiều tiền của, nếu mọi người sáng tạo và quan trọng là hứng thú với các chuyến du lịch thì sẽ tạo được niềm vui cho mình và người thân.

Thành Huế - Anh Đức

Tag: Facebook