Du lịch theo cách của người Nhật: Hành trình “Marie Kondo”

Du lịch theo cách của người Nhật: Hành trình “Marie Kondo”

Thứ 3, 10/09/2019 | 16:00
0
Được biết đến và lan tỏa khắp thế giới qua chương trình truyền hình “Tidying Up with Marie Kondo”, xu hướng tối giản đang ảnh hưởng tới mọi mặt trong cuộc sống, từ ẩm thực, thời trang, kiến trúc cho đến những lựa chọn du lịch của du khách toàn cầu.

Năm 2015, Marie Kondo lọt thẳng vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của Tạp chí Time. Với cuốn sách chỉ đơn thuần nói về việc dọn nhà, được xuất bản trên 30 quốc gia, cô gái này đã truyền đi khắp thế giới nguồn cảm hứng “spark joy” – thứ niềm vui lấp lánh mà lối sống tối giản mang lại. Chủ động cắt bớt những thứ dư thừa để có được đơn giản và thư thái – phương thức "dọn dẹp" của KonMarie đang dần trở thành triết lý cho thế giới hiện đại.

Giảm điểm đến, tăng trải nghiệm

Không chỉ dừng lại ở việc tối giản hóa hành lý mang theo trong mỗi chuyến đi, xu hướng “KonMarie-hóa” du lịch còn được thể hiện rõ nét qua việc lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ ngắn tại những địa điểm du lịch độc đáo. Mục tiêu lớn nhất là giảm điểm đến nhưng lại gia tăng trải nghiệm. Thay vì ôm đồm check in hàng loạt điểm đến nhưng chẳng hiểu gì về nơi mình có mặt, xu hướng này khuyến khích du khách dành thời gian để trải nghiệm về phong tục, văn hóa tại một điểm đến đặc biệt nào đó.

Triết lý này rõ ràng đang ảnh hưởng khá sâu rộng đến xu hướng du lịch toàn cầu trong vài năm trở lại đây.

Về thời gian, thay vì những chuyến đi kéo dài tới vài tuần lễ, các kì nghỉ với thời gian ngắn từ 2-4 ngày trở nên phổ biến hơn và được lập kế hoạch thực hiện thường xuyên hơn. Năm 2018, Pinterest ghi nhận mức độ tăng lên 167% về việc tìm kiếm các từ khóa liên quan tới kỳ nghỉ ngắn ngày.

Về điểm đến, trong danh sách 10 điểm đến hàng đầu 2019 của Lonely Planet đã xuất hiện những cái tên lạ lẫm như Panama, Kyrgyzstan, Belize, hay quốc đảo nhỏ xíu giữa Đại Tây Dương Sao Tome… Còn tại châu Âu, thay vì những tour liên vùng cổ điển chạy dọc châu Âu, đi qua những điểm quen thuộc như Pháp, Tây Ban Nha, du khách đang dần tập trung vào các quốc gia mới, như Bỉ, Bồ Đào Nha, Belarus hay Romania để cùng được thưởng ngoạn và khám phá.

Truyền thông - Du lịch theo cách của người Nhật: Hành trình “Marie Kondo”

Đất nước Nam Âu Romania với những ngôi làng như bước ra từ truyện cổ tích đang trở thành điểm đến mới lạ cho du khách tới châu Âu

Nhìn chung, ảnh hưởng của xu hướng Marie Kondo khiến du khách phải tính toán kỹ lưỡng hơn cho quỹ thời gian trong một chuyến đi. Vì thế, dù ngắn ngày, nhưng những chuyến du lịch này không vì thế mà trở nên thiếu vắng trải nghiệm mà luôn được tính toán kế hoạch rõ ràng, dựa trên việc lựa chọn những hình thức du lịch phù hợp.

Người Việt thích đi du lịch ngắn ngày nhất thế giới

Tại Việt Nam, theo khảo sát về xu hướng du lịch toàn cầu do Visa thực hiện với sự tham gia của hơn 15.000 người đến từ 27 quốc gia, người Việt có hành trình du lịch ngắn nhất thế giới với 74% chuyến đi kéo dài chỉ trong 4 đêm hoặc ít hơn.

Bên cạnh thời gian du lịch, thời gian di chuyển của người Việt cũng chỉ bằng 75% so với con số trung bình của người châu Á. Họ thường lựa chọn các điểm đến có thời gian di chuyển trung bình là 4,5 giờ thay vì con số trung bình 6 giờ ở khu vực Châu Á nói chung.

Có thể nói, thói quen du lịch của người Việt ngay từ đầu đã khá tương đồng với xu hướng tối giản đang được Marie Kondo khởi xướng. Và đây cũng chính là nguyên nhân, các sản phẩm và dịch vụ du lịch thế giới khi xuất hiện tại Việt Nam luôn có những tùy chỉnh, thay đổi để trở nên phù hợp hơn.

Đơn cử như mô hình Sở hữu kỳ nghỉ đã du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Hiểu một cách đơn giản, Sở hữu kỳ nghỉ là trả trước trọn gói cho khoảng thời gian lưu trú nhất định (thường là vài năm trở lên) tại một hệ thống khách sạn hay resort cao cấp. Bù lại, khách hàng có thể tận hưởng những dịch vụ nghỉ dưỡng 4-5 sao với mức giá tối ưu, có thể tiết kiệm 50- 70% so với mức giá đặt phòng niêm yết.

Nếu như trên thế giới, mô hình này hầu như chỉ cung cấp gói sản phẩm có thời gian là 8 ngày 7 đêm/năm thì tại Việt Nam, một đơn vị cung cấp dịch vụ là FLC Holiday đã linh hoạt đưa ra chính sách tách/gộp kì nghỉ để phù hợp với thói quen du lịch ngắn ngày của người Việt.

Theo đó, thành viên của FLC Holiday có quyền tách kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm mỗi năm thành 2 đến 3 kỳ nghỉ nhỏ (3 ngày 2 đêm hoặc 2 ngày 1 đêm) hoặc gộp thêm quyền nghỉ của năm kế tiếp để lấy gấp đôi số lượng phòng so với sản phẩm đã mua.

Truyền thông - Du lịch theo cách của người Nhật: Hành trình “Marie Kondo” (Hình 2).

Sản phẩm của FLC Holiday với thời gian sở hữu và cách sử dụng linh hoạt, tối đa hóa lợi ích cho chủ sở hữu

Bên cạnh quyền lợi đặc biệt về tách/gộp kỳ nghỉ, thành viên của FLC Holiday còn có cơ hội đồng sở hữu sản phẩm, cho thuê tặng lại, thừa kế kỳ nghỉ cùng nhiều ưu đãi đặc biệt khi lưu trú.

Không chỉ được tận hưởng không gian lưu trú tiện nghi và quyền lợi tại các quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC, chủ sở hữu thẻ còn có thể tận hưởng kỳ nghỉ tại hàng trăm khách sạn, resort trên thế giới vì đơn vị này đã tham gia RCI – hệ thống trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới. Tất cả những điều này đáp ứng tối ưu mong muốn “ít nhưng chất” mà du khách mong muốn cho kì nghỉ ngắn ngày của mình.

FLC Holiday

Chọn kỳ nghỉ thông minh – Chọn hàng nghìn điểm đến

Website: http://flcholiday.com/

Hotline: 1900 6730

Thu Hà

FLC La Vista Sadec – Thỏa mãn 2 giá trị sống và đầu tư cho cư dân

Thứ 6, 06/09/2019 | 09:50
Ra đời dựa trên nhu cầu phát triển thực tế của thành phố Sa Đéc, dự án FLC La Vista Sadec cung cấp mô hình shophouse trong phân khu Le Soleil – giúp khách hàng vừa an cư vừa kinh doanh hiệu quả.

Săn HIO hàng trăm tỷ đồng tại giải golf FLC Homes Tournament 2019

Thứ 5, 05/09/2019 | 11:08
Lần đầu tiên, FLCHomes phối hợp với FLC Biscom tổ chức giải golf mang tên FLC Homes Tournament 2019 - The Homes Of Golf.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.