Dự thảo Thông tư quy định sử dụng lao động chưa đủ 15 tuổi: Tranh cãi về lý lịch “ông chủ” và nguy cơ “lọt lưới” vi phạm

Dự thảo Thông tư quy định sử dụng lao động chưa đủ 15 tuổi: Tranh cãi về lý lịch “ông chủ” và nguy cơ “lọt lưới” vi phạm

Thứ 4, 22/07/2020 | 15:12
0
Dự thảo Thông tư quy định về sử dụng người chưa đủ 15 tuổi tham gia làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 hiện đang vấp phải những tranh cãi trái chiều của dư luận. PV Người Đưa Tin Pháp luật đã ghi nhận, trao đổi để có thông tin đa chiều xung quanh vấn đề này…

Nhiều sai phạm sử dụng lao động trẻ em chưa bị “tuýt còi”

Cụ thể, Thông tư quy định, thời gian làm việc của người từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi không được quá 4 giờ/ngày, không quá 20 giờ/tuần, không làm thêm giờ hay làm việc vào ban đêm. Người dưới 13 tuổi làm việc không quá 3 giờ/ngày và không quá 15 giờ/tuần. Người ở độ tuổi này được làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, thể dục, thể thao, nhưng không được làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách.

Soi chiếu tình hình thực tế thời gian qua, nhiều lĩnh vực, nhất là văn hóa nghệ thuật, thể thao để lộ nhiều sai phạm trong việc sử dụng lao động chưa đủ 15 tuổi nhưng vẫn chưa bị “tuýt còi”. Tình trạng trẻ em phải làm ngoài giờ, làm những công việc không phù hợp với độ tuổi, nhận thức, tình trạng sức khỏe, hay việc ký kết hợp đồng chưa rõ ràng... vẫn còn không ít. Thậm chí, có những lĩnh vực không được phép sử dụng lao động trẻ em, nhưng vẫn cố tình... vi phạm.

Văn hoá - Dự thảo Thông tư quy định sử dụng lao động chưa đủ 15 tuổi: Tranh cãi về lý lịch “ông chủ” và nguy cơ “lọt lưới” vi phạm

Bộ phim "Vợ ba" bị dừng chiếu vì sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng.

Điển hình, bộ phim Vợ ba khởi chiếu năm 2019 nhưng chỉ sau 3 ngày đã phải dừng chiếu tại các rạp vì dư luận phản đối gay gắt khi sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng các “cảnh nóng” trong phim gắn mác 18+. Tuy nhiên, thời điểm đó cục Trẻ em và bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch phải sử dụng các quy định khác để xử lý vụ việc, chứ chưa xử lý trực diện theo các quy định pháp luật về bảo vệ trẻ em, sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc. Đây là một vụ việc nghiêm trọng về việc lạm dụng trẻ em, đồng thời cho thấy những “lỗ hổng” trong các quy định về sử dụng lao động chưa thành niên.

Nhìn nhận về vấn đề này, chị Ly Ly (Hà Nội) - một phụ huynh có con hoạt động nghệ thuật từ nhỏ cho hay: “Con tôi làm mẫu nhí từ lúc 2 tuổi, đến nay đã được một năm. Về cơ bản, tôi ủng hộ việc ban hành dự thảo này. Nhưng, tôi băn khoăn, nếu dự thảo này được thông qua, cơ quan - bộ phận nào sẽ đứng ra giám sát để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em chưa đủ 15 tuổi. Nếu xảy ra sai phạm thì sẽ bị xử lý ra sao? Từ quy định trên giấy muốn áp dụng vào thực tiễn, tôi nghĩ cần phải rõ ràng, chặt chẽ hơn”.

Nỗi lo “giao trứng cho ác”

Một điểm khác trong dự thảo này cũng làm dấy lên những lo ngại. Theo đó, điều kiện bắt buộc với người sử dụng lao động là không có tiền án, tiền sự về xâm hại, bạo lực trẻ em, được sự đồng ý của người đại diện hợp pháp và lập sổ theo dõi riêng cho các em. Khi tuyển dụng, người chủ phải có giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người dưới 15 tuổi, cha mẹ hoặc người giám hộ. Đồng thời, phải có biện pháp bảo vệ trẻ em tại nơi làm việc; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của trẻ em...

Vấn đề đặt ra, ai - cơ quan nào sẽ kiểm định rõ lý lịch của người sử dụng lao động trước khi ký kết hợp đồng? Bố mẹ/những người giám hộ của các em liệu có đủ khả năng, cơ sở để khẳng định, người chủ đó trong sạch. Hay lại “giao trứng cho ác”, đến khi sự việc đáng tiếc vỡ lở ra, thì mọi chuyện đã quá muộn? Đây cũng là nỗi lo, trăn trở của chị Ly Ly và nhiều bậc phụ huynh có con hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. 

“Thời gian trước, tôi thuê quản lý cho con, nhưng cảm thấy không yên tâm, nên quyết định đồng hành với con 24/24h. Trước khi cho con tham gia một công việc hay show diễn nào đó, tôi cũng dành thời gian tìm hiểu kỹ càng mọi mặt. Tuy nhiên, tôi không thể chắc chắn hết tất cả những thông tin mình nắm được là chính xác 100%. Nếu trong dự thảo, Bộ có nhắc đến vấn đề này thì cần phải cụ thể, rõ ràng hơn về cơ chế quản lý, giám sát người sử dụng lao động, như vậy phụ huynh chúng tôi mới yên tâm để con làm việc”, chị Ly Ly bày tỏ.

Văn hoá - Dự thảo Thông tư quy định sử dụng lao động chưa đủ 15 tuổi: Tranh cãi về lý lịch “ông chủ” và nguy cơ “lọt lưới” vi phạm (Hình 2).

Chị Nguyễn Ly Ly cho rằng, từ quy định trên giấy muốn áp dụng vào thực tiễn cần phải rõ ràng, chặt chẽ hơn.

Theo thống kê của bộ LĐ-TB&XH năm 2019, có tới 1,4 triệu trẻ bị lạm dụng trong tổng số 26,3 triệu trẻ em toàn quốc, gồm cả sử dụng lao động. Đây quả là con số rất đáng báo động, và nếu dự thảo này được thông qua sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho lao động dưới 15 tuổi. Nó sẽ góp phần lấp đi “lỗ hổng” trong các quy định về lao động, bảo vệ trẻ em.

Nhưng “nói phải đi đôi với hành”! Quy định trên giấy tờ là một chuyện, việc áp dụng quy định đó vào thực tiễn lại là chuyện khác. Những bất cập, hạn chế trong thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật về lao động chưa đủ 15 tuổi lâu nay vẫn là “bài toán” còn bỏ ngỏ. Nếu đã đưa ra chế tài, thì phải thực thi đến nơi đến chốn, đừng chỉ mãi “đánh trống bỏ dùi”.

Về mặt pháp lý và tính thực thi của dự thảo Thông tư quy định sử dụng lao động chưa đủ 15 tuổi, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối nêu quan điểm: “Việc trẻ em làm thêm giúp đỡ gia đình là chính đáng. Nhưng, nếu đã quy định về việc sử dụng lao động dưới 15 tuổi, thì phải ghi rõ những ngành nghề nào được phép sử dụng, chứ không nên quy định chung chung và độ tuổi nào là ở tuổi tối thiểu. Cần có những quy định rõ ràng, từng độ tuổi, từng nhóm ngành nghề”. 

Trước câu hỏi ai là người giám sát lý lịch của người sử dụng lao động là trẻ em để tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”?, LS. Hùng cho rằng, khi sử dụng lao động là trẻ em, bắt buộc chủ doanh nghiệp phải đăng ký, cung cấp đầy đủ thông tin. Không phải ai cũng có thể sử dụng lao động là trẻ em. Phải có một cơ chế, nêu rõ lý do vì sao sử dụng lao động là trẻ em và ngành nghề nào thì cơ quan chức năng mới có thể quản lý hết.

Những hình phạt nặng cho tội lạm dụng tình dục trẻ em ở các quốc gia trên thế giới

Thứ 6, 05/04/2019 | 11:16
Hầu hết các quốc gia đều rất mạnh tay áp dụng các biện pháp cực kỳ cứng rắn, xác đáng với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Vẫn còn tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Chủ xưởng may cũng có ký hợp đồng lao động với một số em nhưng đều dưới tuổi lao động. Bên cạnh đó, trong bản hợp đồng lao động không có những quy định về thời gian lao động, thời gian nghỉ ngơi.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.