Đưa “Quà tặng cuộc sống” vào giáo dục cho học sinh

Đưa “Quà tặng cuộc sống” vào giáo dục cho học sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Sở giáo dục Hà Nội sẽ chính thức triển khai thí điểm việc đưa các bộ phim của “Quà tặng cuộc sống” vào bộ môn giáo dục đạo đức trong nhà trường, giúp cho các bài giảng thêm sinh động, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ.

Cuộc thi sáng tác truyện ngắn "Quà tặng cuộc sống" được phát động sau sau khi Chương trình Quà tặng cuộc sống chính thức lên sóng Đài truyền hình Việt Nam năm 2010. Những bộ phim xúc động, đầy tính nhân văn, với những triết lý sâu sắc mà chương trình mang lại đã làm lay động trái tim của hàng triệu khán giả. Và chính những khán giả ấy sau khi xem “Quà tặng cuộc sống” đã chắp bút gửi tới chương trình những câu chuyện cảm động, sâu sắc rút ra từ chính cuộc đời hoặc những quan sát của bản thân.

Xã hội - Đưa “Quà tặng cuộc sống” vào giáo dục cho học sinh

Bà Đỗ Thanh Hương, giám đốc công ty truyền thông Sunrise Media

Xuất phát từ ý tưởng, mong muốn và những tâm huyết đó của khán giả truyền hình, cuộc thi sáng tác truyện ngắn “Quà tặng cuộc sống” đã chính thức ra mắt. Mục đích của cuộc thi là giúp khán giả truyền hình có thêm một sân chơi, một nơi để giao lưu, chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống. Và những thông điệp sâu sắc ấy qua chương trình “Quà tặng cuộc sống” lại tiếp tục là cầu nối đến triệu triệu trái tim.

Xã hội - Đưa “Quà tặng cuộc sống” vào giáo dục cho học sinh (Hình 2).

TS Đoàn Hương phát biểu tại buổi lễ trao giải ngày 6/12

Ngày 30/5/2011, nhận được số bài dự thi với con số kỷ lục là 2.012.300 tác phẩm của 1.700.505 tác giả. Các tác giả ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề… từ sinh viên, học sinh, cán bộ viên chức, những người đã về hưu. Trong số các tác giả này có rất nhiều nhà văn chuyện nghiệp với các tác phẩm đạt chất lượng cao, có những tác giả gửi hơn 100 sáng tác đều là những tác phẩm độc đáo trong nội dung và cách thể hiện; lại có những sáng tác được gửi về từ nước ngoài…

Sau thời gian 5 tháng làm việc, đã có 150 tác phẩm được chọn vào vòng chung kết. Và sau hơn 1 tháng làm việc, Hội đồng chấm thi vòng chung khảo đã họp và chọn ra được 16 tác phẩm.

Xã hội - Đưa “Quà tặng cuộc sống” vào giáo dục cho học sinh (Hình 3).

Một tác giả là người khuyết tật đoạt giải

Cuộc thi sáng tác truyện ngắn đã khép lại với rất nhiều kỳ tích được ghi nhận. Kỳ tích về số người và số tác phẩm tham gia. Và đặc biệt, một kỳ tích rất tình cờ của cô gái bị mắc bệnh xương thủy tinh, một căn bệnh hiểm nghèo, nhưng em đã tham dự hơn 16 tác phẩm với chất lượng rất cao, trong đó có 1 tác phẩm đã vượt qua hàng triệu tác phẩm để đoạt giải trong cuộc thi này.

Cũng trong năm nay, Sở giáo dục Hà Nội cũng chính thức triển khai thí điểm việc đưa các bộ phim của “Quà tặng cuộc sống” vào bộ môn giáo dục đạo đức trong nhà trường, giúp cho các bài giảng thêm sinh động, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ. Được biết sau khi triển khai thí điểm thành công, TP Hồ Chí Minh, các thành phố lớn cũng triển khai để chuẩn bị nhân rộng khắp cả nước.

Phan Chính