Đức, Brazil cứ mơ vô địch, song sẽ có 1

Đức, Brazil cứ mơ vô địch, song sẽ có 1 "cúp vàng" trao cho ông Putin

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 18/06/2018 | 19:00
0
Bất kể Brazil hay Đức sẽ xuất hiện như là người chiến thắng cuối cùng, World Cup 2018 có lẽ sẽ là một chiến thắng chính trị khác cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Đức, Brazil cứ mơ vô địch, song sẽ có 1 'cúp vàng' trao cho ông Putin

Tổng thống Putin trong bài phát biểu khai mạc World Cup 2018.

Hàng triệu người hâm mộ bóng đá sẽ đến nước Nga để xem đội tuyển quốc gia của họ thi đấu trong khuôn khổ FIFA World Cup 2018 diễn ra trong vòng một tháng.

Hàng tỷ người trên khắp thế giới cũng theo dõi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh qua màn hình TV.

Dù các bình luận gia hay công chúng đều lựa chọn Brazil hoặc Đức sẽ là nhà vô địch trong mùa World Cup năm nay - nhưng trên góc độ chính trị - chỉ có một người chiến thắng duy nhất: Tổng thống Vladimir Putin.

Không ai lạc quan mong đợi đội tuyển Nga sẽ tiến xa trong giải đấu. Bảng xếp hạng chính thức của FIFA xếp họ ở vị trí thứ 70 trên thế giới – vị trí tồi tệ nhất mà “gấu Nga” không hề mong đợi sau thứ hạng 24 vào năm 2015.

Bóng đá vẫn luôn là môn thể thao phổ biến và được yêu thích ở Nga, nơi thể thao và chủ nghĩa dân tộc gắn bó chặt chẽ với nhau.

Trên trang Nationalities Papers, tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Dân tộc Anh, những bài viết được đọc nhiều nhất thường là những bài viết liên quan đến bóng đá, một môn thể thao có thể đóng vai trò là đầu mối thúc đẩy sự đoàn kết dân tộc.

Tổng thống Putin dường như hiểu được mối liên kết kỳ diệu giữa thể thao và lòng tự tôn dân tộc. Ông sử dụng nó để vực dậy vị thế của mình cũng như sức mạnh nội tại của nước Nga, theo The Conversation.

Dự án của  Tổng thống Putin

Vào năm 2010, Moscow đã thành công trong cuộc bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018, một trong rất nhiều điểm sáng chính sách đối ngoại nổi bật của Tổng thống Putin thời điểm đó .

Ông thậm chí còn thân chinh đến Zurich và đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc cảm ơn FIFA vì vinh dự này. Dù một vài năm sau đó, những vụ bê bối tham nhũng đã khiến cho hầu hết các quan chức FIFA “ngã ngựa”, công tác tổ chức vẫn được Nga tiến hành khẩn trương.

Khi World Cup bắt đầu vào ngày 14/6, Nga đang bị cô lập và đối mặt với áp lực vô cùng lớn đến từ phương Tây. Hành động của Nga tại Ukraine đã dẫn đến các lệnh trừng phạt từ Mỹ, các quốc gia trong Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Sau đó, vào năm 2015, sự can thiệp của Nga vào cuộc chiến Syria cũng khiến cho các quốc gia Ả Rập xa lánh Moscow, khiến đối tác quốc tế của Tổng thống Putin chỉ thu hẹp lại còn Trung Quốc, Iran…

Không chắc sau một tháng nữa, Nga sẽ nhận được nhiều sự thúc đẩy chính trị ở nước ngoài từ World Cup hay không. Mặc dù Anh đã dẫn đầu cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Nga sau vụ lùm xùm cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal, vẫn có không ít chính khách sẽ đến xứ sở “Bạch dương” tham dự lễ khai mạc và bế mạc World Cup.

Nhưng trên tất cả, số lượng không quan trọng, ông Putin thực sự chỉ có một đối tượng trong tâm trí: Những người thực sự coi Nga là bạn.

13 tỷ USD

Đức, Brazil cứ mơ vô địch, song sẽ có 1 'cúp vàng' trao cho ông Putin (Hình 2).

Nga đầu tư cho World Cup hơn hẳn Nam Phi vào năm 2010.

Chính phủ Nga đã chi hơn 13 tỷ USD để xây dựng sân vận động mới và cải thiện cơ sở hạ tầng ở 11 thành phố nơi có các trận thi đấu tại đây - gấp bốn lần những gì Nam Phi đã bỏ ra cho ngày hội bóng đá năm 2010. Con số này vẫn chưa thấm tháp so với 40 tỷ USD mà đất nước đã dành cho Thế vận hội mùa Đông 2014 tại Sochi.

Theo tờ The Conversation, ông Putin có thể sử dụng các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội và World Cup để thể hiện rằng: Dù rơi vào bất kỳ áp lực và rủi ro nào, Nga vẫn là thế lực quan trọng trên sân khấu quốc tế, đồng thời thúc đẩy niềm tự hào dân tộc của người dân trong nước.

Các cuộc khảo sát cho thấy rằng, người Nga rất muốn bày tỏ niềm tự hào về thành tích thể thao của đất nước hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Nhưng trong trường hợp World Cup - nơi sẽ không có bất kỳ cơ hội chiến thắng nào cho đội tuyển quốc gia – họ có thể có được niềm tự hào dân tộc vì đã tổ chức một trong những sự kiện lớn nhất thế giới.

Rủi ro

Các sự kiện thể thao luôn là cơ hội để bên ngoài lên tiếng chỉ trích nhiều vấn đề của một quốc gia, từ tham nhũng đến quản lý kém, cho đến an ninh không được đảm bảo.

Mặc dù Thế vận hội Sochi được tổ chức tốt mà không có bất kỳ sự cố khủng bố nào, các phương tiện truyền thông quốc tế vẫn cố gắng tìm một khía cạnh khắc nghiệt để chỉ trích Nga, trong đó có vấn đề về phân biệt đối xử với người đồng tính.

Những cáo buộc về việc sử dụng doping cũng khiến cho hình ảnh các vận động viên Nga bị loại khỏi Thế vận hội mùa Đông 2018.

Dẫu vậy, có vẻ Tổng thống Putin không phải là người dễ bị ảnh hưởng bởi những lời gièm pha từ quốc tế. Bộ trưởng Thể thao bị cáo buộc đứng sau kế hoạch doping, Vitaly Mutko, gần đây đã được thăng lên chức Phó Thủ tướng.

Một mối quan tâm khác trong giải đấu là những xung đột bạo lực dễ bùng nổ giữa người Nga và các nhóm người hâm mộ quá khích. Trong đó có vụ xô xát giữa cổ động viên Nga-Anh trong Giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2016 tổ chức ở Pháp.

Các nhà chức trách cũng rất cảnh giác để ngăn chặn bất kỳ hành vi nào đến từ các thành phần khủng bố Hồi giáo cực đoan.

World Cup hy vọng sẽ vượt qua mà không có sự cố. Người hâm mộ trên toàn thế giới sẽ có thể thưởng thức bóng đá một cách trọn vẹn và chờ đợi hai đội bóng xuất sắc nhất loại bỏ từng đối thủ để tiến tới trận đấu cuối cùng vào ngày 15/7.

Nhưng bất kể đội bóng nào xuất hiện như là người chiến thắng cuối cùng, World Cup có lẽ sẽ là một chiến thắng chính trị khác cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Xem thêm >>>Xác minh vụ con riêng nghi bị mẹ kế hành hung phải nhập viện

World Cup 2018 và sự thật về quyền lực mềm của TT Putin

Thứ 6, 15/06/2018 | 18:43
Một điều rõ ràng rằng, ông Putin là gương mặt được yêu mến ở những nước đối đầu với Mỹ và vì vậy, việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga cũng như Tổng thống Putin những quyền lực mềm, giới phân tích nhận định.

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin: Vì sao nhiều trắc trở?

Thứ 6, 15/06/2018 | 19:00
Bất chấp nguyện vọng từ Tổng thống Trump và Tổng thống Putin về một cuộc gặp mặt trực tiếp, vẫn còn đó những yếu tố cản trở cả hai tổ chức một hội nghị riêng sau hơn một năm qua.

Vụ "mất tích" bí hiểm và cuộc tái xuất bên cạnh ông Putin của Thái tử Ả Rập

Thứ 6, 15/06/2018 | 20:00
Sau hai tháng biến mất bí ẩn, Thái tử Mohammed Bin Salman bất ngờ xuất hiện ở lễ khai mạc World Cup 2018, đập tan mọi tin đồn của truyền thông nói rằng ông "đã chết" vì đảo chính.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.