Đừng buồn nếu con trượt đại học!

Đừng buồn nếu con trượt đại học!

Chủ nhật, 12/08/2018 | 06:10
0
Đó là lời nhắn nhủ của cô giáo dạy Ngữ văn từng chứng kiến bao buồn vui của các em học sinh THPT trước ngưỡng cửa đại học. Ở đó, có em hân hoan chào đón niềm vui, nhưng cũng có em tuyệt vọng, bi quan vì chưa với tới ước mơ của mình.

Viết cho tuổi 18

“Mười tám, cái tuổi chẳng còn ngây thơ vụng dại nhưng cũng chưa đủ để gọi tên hai chữ trưởng thành, sẽ có những vấp ngã nhưng cũng có nhiều bất ngờ chờ con khám phá”, cô Diệp Thảo nhắn gửi.

Cô Diệp Thảo, giáo viên luyện thi môn Ngữ văn tại TP.Hà Nội nhắn gửi với học trò ở tuổi 18 – lứa tuổi đẹp nhất của học sinh trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Con không phải là vĩ nhân- đừng buồn nếu con trượt đại học

Con là người bình thường, con sinh ra không có sứ mệnh thay đổi thế giới. Vì thế, kết quả thi đại học không phải kết quả đánh giá cuộc đời con. Có vô số người trượt đại học hoặc không học đại học nhưng họ vẫn thành công. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Con đừng nản lòng. Cánh cửa đại học sẽ chỉ dạy con một nghề còn trường đời nuôi sống con, dạy con cách hoàn thiện chính mình.

Hãy tận hưởng thanh xuân

Nếu như tuổi 15, 16, 17 con còn chịu sự quản lý của gia đình thì bước sang tuổi 18 chỉ còn lại sự nhắc nhở. Ở tuổi 18, các con đã hoàn thiện mình, thành những chàng trai, cô gái hết sức xinh đẹp. Cô còn nhớ khi cô ở tuổi 18, lúc ấy cô mới dám đắm mình trong một cơn mưa rào, cô mới biết được vẻ đẹp của bình minh, vẻ đẹp của hoàng hôn là như thế nào! Con sẽ bay nhảy, làm những điều mình thích trong thế giới của bản thân và vẽ ra những con đường ước mơ mênh mông trải dài về phía trước.

Tự lập

Con ạ. Con đừng buồn nếu như ngày mai con phải xa cha mẹ, con đừng buồn vì lúc này con xa thầy cô bạn bè, hay xa quê hương. Những người ấy vẫn đi theo suốt cuộc đời con. Con chỉ đang thay đổi từ một môi trường này, sang một môi trường khác. Hãy học cách tự lâp sắp xếp gọn gàng cuộc sống.

Cộng đồng mạng - Đừng buồn nếu con trượt đại học!

Cô giáo Diệp Thảo từng chứng kiến nhiều học sinh buồn vì trượt đại học. (Ảnh: NVCC).

Hãy đối diện

Bắt đầu tuổi 18, con có thể sẽ mắc những mắc sai lầm. Cô cũng từng sai, ba mẹ con cũng từng sai. Tất cả những người trẻ tuổi đều từng sai, từng nghĩ sai, từng làm sai để sau tất cả đều có lúc suy nghĩ rằng, giá như có thể quay lại thời điểm ấy, ước gì có thể quay về cái thời điểm ấy, giá như có thể trở lại….

Nhưng con ạ, cái sai ấy giúp con người ta trưởng thành, chín chắn hơn. Vì thế nếu con sai con phải nhìn thẳng vào cái sự thực ấy: rằng con đang sai. Đối diện là cách duy nhât để giải quyết mọi vấn đề.

Con gái phải biết trân trọng mình

Con gái ạ. Ở tuổi 24 như một người chị, cô khuyên các con phải luôn biết trân trọng mình. Con không được đánh mất bản thân trong mọi hoàn cảnh. Thân thể con, cha mẹ trao cho con, con không được để ai có thể xâm phạm. Con có thể hy sinh nhưng tuyệt đối không được để chạy theo cảm xúc của người khác.

Hãy học cách độc lập – tự chủ

Bước vào tuổi 18, các bạn đa phần còn chưa độc lập, dù ít hay nhiều các bạn sẽ kiếm việc làm thêm, để thêm vốn sống kỹ năng, để sau này sẽ bị bỡ ngỡ. Nhưng hãy luôn nhớ trên đời chỉ có ba mẹ con cho con vô điều kiện. Khi con bước vào tuổi 18 nghĩa là ba mẹ con bắt đầu già, con không thể cứ phụ thuộc ba mẹ. Hãy học cách dần dần độc lập về kinh tế, đừng bao giờ để bị phụ thuộc. Cái gì cũng có giá của nó.

Hãy khống chế tham vọng

Tham vọng đúng đắn là thứ giúp con thành công nhưng con hãy học cách khống chế, biến nó thành động lực, điều đó giúp con thành công. Đừng để ai nắm vào tham vọng của mình. Người trẻ luôn muốn thành công. Không sai! Nhưng người ta có thể lợi dụng vào đó và đấy là lý do tại sao hiện nay lại có nhiều tập đoàn đa cấp và đối tượng rơi vào thường là những sinh viên năm nhất.

Bước vào tuổi 18 con sẽ thật sự nhận ra giá trị của cuộc đời, ngày mai, cô tin chắc rằng những đứa trẻ tuổi 18 hôm nay sẽ thành công. 

Bởi chỉ mới hôm qua, cô cũng là cô gái tuổi 18….

Lùi thông qua luật Giáo dục để cân nhắc về kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 4, 08/08/2018 | 20:37
Trước nhiều vấn đề gây tranh cãi về kỳ thi THPT quốc gia, Thường vụ Quốc hội thống nhất lùi thời gian thông qua dự án luật Giáo dục sửa đổi.

Tập trung cao xây dựng đội ngũ công an nhân dân vừa hồng, vừa chuyên, vì nhân dân phục vụ

Thứ 3, 07/08/2018 | 20:01
Những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác của ngành Công an đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường hoà bình ổn định để phát triển đất nước.

Phút nói thật: Cảm xúc bất ngờ của phụ huynh khi con trượt đại học

Thứ 4, 18/07/2018 | 20:16
Không ít phụ huynh cho rằng việc con đỗ hay trượt đại học chỉ là điều bình thường. Điều quan trọng nhất họ vẫn tin tưởng vào lựa chọn, quyết định của con cho tương lai.

Nhớ về cô giáo dạy văn

Thứ 3, 14/11/2017 | 16:51
Cứ đến ngày Nhà giáo Việt Nam là lòng tôi lại bồi hồi nhớ về cô giáo dạy Ngữ văn năm lớp 8.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.