Đừng để công nghệ “giết chết” tình yêu của bố mẹ dành cho con

Đừng để công nghệ “giết chết” tình yêu của bố mẹ dành cho con

Thứ 5, 05/10/2017 | 18:00
0
Hãy gạt bỏ những mối quan tâm ngoài lề, những vấn đề vụn vặt để cải thiện khoảng thời gian ít ỏi dành cho gia đình mỗi ngày.

Công nghệ hiện đại giúp những người ở xa nhau được xích lại gần hơn nhưng cũng có thể vô tình làm những người vốn rất gần nhau lại trở thành xa cách.

“Con ước là chiếc điện thoại để được mẹ ôm mỗi ngày”, “Con ước là chiếc máy tính để cha chơi cùng con tối tối”,… Đó là thông điệp mang ý nghĩa thời đại mà chúng ta không thể hờ hững bỏ qua.

Albert Einstein đã từng lo ngại, một ngày nào đó công nghệ sẽ lấn át cách con người giao tiếp với nhau. Và quả thực, điều đó đã trở thành căn bệnh hiện nay.

Đa chiều - Đừng để công nghệ “giết chết” tình yêu của bố mẹ dành cho con

Công nghệ đang khiến nhiều người tuy ở gần nhau mà lại cách xa nhau (Ảnh minh họa).

Buổi tối, sau một ngày làm việc tất bật ngoài kia, bố mẹ trở về bên các con. Đáng lẽ ra, đó là khoảng thời gian để mọi người trong gia đình được tâm sự, chia sẻ với nhau. Bố có thể hỏi con về tình hình học tập trên lớp, mối quan hệ của con với bạn bè, thầy cô,… Mẹ có thể cùng con đọc một cuốn sách, giải thích những thắc mắc, tâm tư; lắng nghe những nguyện vọng của con.

Nhưng thay vào đó thì mẹ dán mắt vào màn hình chiếc điện thoại thông minh, bố say sưa chơi một vài trận liên minh trên máy tính,… còn con, ngoài việc ngồi vào bàn học hoặc tự chơi một mình, con sẽ làm gì? Những tâm sự của con bố mẹ có thời gian và đủ kiên nhẫn để lắng nghe hay không? Biết bao điều con muốn khoe với bố mẹ nhưng bố mẹ đều “bận”.

Tại sao càng ngày chúng ta càng thấy nhiều đứa trẻ mắc phải căn bệnh tự kỷ đến thế? Phải chăng một phần là do sự vô tâm của chính phụ huynh. Bố mẹ “bận” để con xem tivi một mình cho đỡ phiền, đỡ vướng. Bố mẹ “ bận” nên “quăng” cho con chiếc điện thoại để con khám phá thế giới công nghệ,.. Cuộc sống giao tiếp của con cứ thế mà bị thu hẹp, đến nỗi con còn chẳng biết hôm nay mình vui hay buồn.

Đa chiều - Đừng để công nghệ “giết chết” tình yêu của bố mẹ dành cho con (Hình 2).

Khoảnh khắc này được chị Đặng Thị Thu Thảo chụp lại được, chia sẻ cũng từng khiến dư luận "dậy sóng".

Dần dần, con mất đi cảm xúc, mất đi khả năng kiểm soát cảm xúc, con tự thu mình lại không muốn mở lòng với bất cứ ai. Bố mẹ nên nhớ rằng, điều mà một đứa trẻ cần nhất không phải là được nhìn thấy bố mẹ mỗi ngày, mà là được giao tiếp với bố mẹ hàng ngày. Những hành động quan tâm, dõi theo và tương tác của bố mẹ sẽ mang đến cho con sự an toàn, tự tin và hòa đồng.

Ngày xưa, cuộc sống còn khó khăn nhưng tinh thần lại đủ đầy. Những đứa trẻ thế hệ 8X, 9X như chúng tôi bây giờ vẫn có thể nhắc về những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ bên gia đình như: Được bà kể chuyện cổ tích vào những đêm trăng mùa hạ, được cùng anh chị chơi trò trốn tìm bên đống rơm, được mẹ ngồi may lại cái áo bị tuột đường chỉ, được bố kỳ công làm cho chiếc đèn ông sao mỗi dịp Trung Thu đến,… Đấy là cái thời chưa có nhiều ti vi, chưa có smartphone, chưa có internet. Nhưng, những con người trong gia đình lại có một sợi dây gắn kết chặt chẽ xiết bao.

Vẫn biết chúng ta đã và đang ít nhiều mắc phải sai lầm khi lạm dụng công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, lúc này vẫn chưa quá muộn để bạn thay đổi. Hãy gạt bỏ những quan tâm ngoài lề, những vấn đề vụn vặt để cải thiện khoảng thời gian ít ỏi dành cho gia đình mỗi ngày.

Hãy thử đặt chiếc điện thoại xuống, tắt cái máy tính đi một lát khi không cần thiết. Hãy nói chuyện với những người bạn yêu thương và làm cho họ cảm nhận được rằng họ thật sự đang được quan tâm. Lắng nghe xem hôm nay điều gì làm con bạn vui đến thế, động viên con khi con bị tổn thương. Đừng để công nghệ “giết chết” tình yêu bố mẹ dành cho con và “giết chết” cả hạnh phúc gia đình mà bạn đang có.

Đăng Khuê

Đừng nhân danh kỷ luật để làm tổn thương tâm hồn con trẻ

Thứ 3, 03/10/2017 | 19:00
Đọc nhiều bài viết, quan điểm khác nhau trong việc kỷ luật, giáo dục con trẻ, nhà tâm lý Lương Hồng Nga đã có những quan điểm của riêng mình về vấn đề này.

Công nghệ và truyền thống

Chủ nhật, 01/10/2017 | 08:00
Những bác tài bặm trợn, hung hãn, nhếch nhác đang tự đánh rơi nồi cơm của chính mình.

10 tính năng mới của Androi O khiến tín đồ công nghệ mê mẩn

Chủ nhật, 21/05/2017 | 08:07
Mặc dù Android 7.0 đang được đánh giá cao nhưng vẫn tồn tại không ít nhược điểm, Android O ra đời để khắc phục những nhược điểm đó.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.