Dùng điện giật chết vi khuẩn trong nước

Dùng điện giật chết vi khuẩn trong nước

Thứ 4, 27/03/2013 | 23:05
0
Các nước phát triển luôn sở hữu những nguồn nước uống sạch nhờ vào công nghệ lọc nước hiện đại. Nhưng ở những nước đang phát triển hoặc những nước nghèo thì nước sạch luôn là niềm mơ ước, mong chờ. Vi khuẩn phát triển, sinh sôi nảy nở rất mạnh trong môi trường nước. Nguy hiểm nhất là những vi khuẩn liên quan đến các bệnh đường ruột.

Rất nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu và cho ra đời loại công nghệ đơn giản và có giá phải chăng có khả năng làm sạch và khiến nước đủ tiêu chuẩn để uống. Giáo sư Yi Cui và các cộng sự tại đại học Stanford đã phát triển một loại màng lọc nước có năng suất gấp đến 80.000 lần các thiết bị lọc nước hiện nay. Hay nhất là nó còn rẻ hơn những máy lọc đang có trên thị trường nữa. Ngoài ra màng lọc này còn ít tiêu hao điện năng.

Việt Nam Xanh - Dùng điện giật chết vi khuẩn trong nước

Màng lọc cotton phóng to qua kính hiển vi.

Thiết bị lọc hiện nay thường được đi kèm trong tủ lạnh, hoặc nối trực tiếp với vòi nước. Thực tế cho thấy các thiết bị lọc này không hề hiệu quả, thậm chí nếu để qua một thời gian thì nó lại là nguồn truyền vi khuẩn vào nước.

Thiết bị lọc nước mới này dùng đến nhiều lớp cotton kèm theo hệ thống màng điện 20 vôn sẽ giật điện vi khuẩn trong vòng vài giây. Điện 20 vôn khó có thể gây cảm giác tê giật cho người nhưng thử nghiệm cho thấy dòng điện này lại có khả năng giết chết ngay lập tức 98% các loại vi khuẩn. Và vì dòng diện rất thấp nên có lẽ chẳng cần phải có một nguồn điện “hoành tráng” cung cấp cho nó. Và có lẽ thiết bị lọc này sẽ đi kèm với một bộ tay quay tạo điện đơn giản.

Việt Nam Xanh - Dùng điện giật chết vi khuẩn trong nước (Hình 2).

Việc sử dụng cotton thay thế cho các công nghệ diệt khuẩn nano đang là “trào lưu” vì cotton là loại nguyên liệu dễ kiếm nhất trên thế giới mà hiệu quả vẫn ở mức cao. Sản phẩm này sau khi ra mắt chắc chắn sẽ hướng tới các vùng miền xa xôi nơi thiếu thốn các điều kiện về y tế và kĩ thuật.

Cảnh Hiếu (Pháp luật Xã hội)

Rùng mình với 'rừng' vi khuẩn trong rốn người

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:46
Rốn người là nơi dung dưỡng một hệ sinh thái vi khuẩn, rất giống sự đa dạng sinh học của các khu rừng nhiệt đới, theo một nghiên cứu mới.

Đường đi của những tờ tiền mang vi khuẩn gây hại

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:31
Qua xét nghiệm cho thấy 100% mẫu đồng tiền dưới 2.000 đồng nhiễm E.coli (vi khuẩn mang tác nhân gây bệnh đường ruột), 92% bàn tay người bán thức ăn đường phố nhiễm khuẩn E.coli. Vi khuẩn này thường tìm thấy trong phân người, phân gia súc, tác nhân gây tiêu chảy khiến nhiều người không khỏi sốc. Tuy nhiên, đường đi của "tiền bẩn" lại là điều mà hàng ngày ai cũng thấy.

Hóa thạch vi khuẩn hơn 3 tỷ năm tiết lộ sự sống trên sao Hỏa

Thứ 5, 10/01/2013 | 09:43
Từ hóa thạch lâu đời nhất trên thế giới được tìm thấy ở phía Tây Bắc Australia có tuổi thọ hơn 3 tỷ năm tuổi, các nhà khoa học đã chứng minh rằng vi khuẩn đã tồn tại trước khi có sự hình thành của oxy trên hành tinh.

Vi khuẩn Ecoli là loại mới cực độc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Ngày 2/6, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã xác nhận , vi khuẩn Ecoli đang hoành hành tại Đức là một loại vi khuẩn hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trước đây, đồng thời cảnh báo loại vi khuẩn này là cực kỳ nguy hiểm.

Tây Ban Nha thiệt hại ghê gớm về vi khuẩn Ecoli

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Trong vòng 2 tuần xảy ra dịch bệnh Ecoli tại 9 nước Châu Âu, thiệt hại kinh tế mà Tây Ban Nha đã phải gánh chịu vì bị nghi oan đã lên tới 216 triệu USD.

Phát hiện "siêu vi khuẩn" biến thể mới trong sữa bò

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Trong một báo cáo mói nhất của trường Đại học Cambridge cho thấy, các nhà nghiên cứu của trường này vừa tìm ra được một loại “siêu vi khuẩn” biến thể mới trong một bộ phận sữa bò có nguồn gốc từ Anh và Đan Mạch.

Vi khuẩn cực độc và kế hoạch ghê rợn của Nhật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Theo như tiết lộ gần đây, sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, một quân lệnh được viết bằng tay có mã hiệu 731 đã yêu cầu quân đội Nhật thực hiện kế hoạch tấn công lính Mỹ đóng tại Nhật bằng các loại vi khuẩn gây bệnh cực độc.