Với chiêu trò quảng cáo tăng cường sức khỏe , cải thiện làn da, giúp chị em trẻ đẹp, thực phẩm chức năng (TPCN) có chứa collagen ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm. Ngoài các sản phẩm trong nước, người tiêu dùng còn choáng ngợp với hàng loạt nhãn hiệu collagen xách tay đang được quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang mạng. Đã có không ít người tiêu dùng vội vàng đặt trọn niềm tin mà không cần biết cách sử dụng thế nào cho đúng, công dụng thực sự ra sao , để rồi vô tình rước họa khi mua phải collagen không nguồn gốc.
Lực lượng chức năng bắt giữ lô thực phẩm chức năng chứa collagen không rõ nguồn gốc.
Làm đẹp qua... truyền miệng
Tìm hiểu thực tế cho thấy, trên các tài khoản facebook cá nhân, nhiều người đã lập hẳn ra những hội cho các “tín đồ” sử dụng collagen như: Hội những người sử dụng collagen ở Việt Nam; Hội những người tạo mẫu tóc bằng collagen; Hội những người thích cà phê collagen... Ở đó, người ta mách nhau cách sử dụng collagen loại gì, giá cả ra sao và mua ở đâu. Từ sự truyền miệng này, nhiều người tiêu dùng đã chi cả đống tiền mà cuối cùng vẫn không biết sản phẩm mình sử dụng thực sự có công dụng thế nào. Trên thị trường kinh doanh collagen trực tuyến, để bán hàng, giới kinh doanh online thường bắt đầu bằng cách tạo câu chuyện theo kiểu: “Cạnh nhà mình có chị hàng xóm không hiểu sao dạo này thấy da dẻ căng mịn, trẻ ra cả chục tuổi. Hỏi chị ấy dùng cách gì thì được mách uống collagen của hãng A, B, C nào đó, giá cả cũng rất dễ chịu, có bạn (chị/em) nào đã dùng thử loại này chưa, mua ở đâu chỉ giúp mình”. Kèm theo là hình ảnh một cô gái trẻ trung nào đó với làn da săn chắc, mịn màng. Vậy là ngay lập tức cả trăm người kéo vào bình luận, tư vấn. Trà trộn trong đó là một số nick của chính người bán hàng lập ra nhằm tâng bốc sản phẩm lên tận mây xanh với lời khẳng định chắc chắn cũng đã dùng sản phẩm đó và thấy tác dụng rõ