Đừng mặc cảm vì con là thí sinh Sơn La?

Không cần điểm cao, không cần thủ khoa hay á khoa lẫy lừng, chỉ mong con khiêm nhường trung thực bước vào phòng thi để bố mẹ tự hào.

Sáng hôm nay, con xuống chạy hỏi mẹ rằng: “Mẹ ơi mai con không làm được bài thì có sao không”, con nói ánh mắt con cháy lên nỗi niềm lo sợ.

Kéo con ngồi sát ghế, bên cạnh tờ báo vẫn đang nóng hổi thông tin ông cán bộ nào đó bị kỷ luật vì trót “ăn điểm”.

Việc nảy sinh tâm lý lo sợ trước khi thi là điều dễ hiểu, nhất là với kỳ thi quyết định phần nhiều tương lai của con.

Chỉ còn ít giờ nữa thôi, cánh cổng trường nơi con đến với phiếu báo danh sẽ mở rộng.

Điều đầu tiên, mẹ mong con hãy khiêm tốn lễ phép với giám thị và cán bộ coi thi. Bởi sự tự cao rằng con làm được bài sẽ chẳng hay ho gì nếu đột nhiên con gặp biến cố, bởi bố mẹ đâu có đủ 1 tỷ chạy suất cho con, chẳng may mang vạ “người quen” khi ấy có muốn thanh minh cũng chẳng kịp.

Điều thứ hai, bạn bè cũng có 5-7 kiểu, con đừng ham vui mà lắng nghe những lời tự khen tận mây xanh rằng “cày ngày cày đêm, học quên ăn quên ngủ”, mẹ không muốn thấy kết cục buồn khi những chiến tích ấy chỉ là lời nói dối che đậy một câu chuyện biến hình từ 1 thành 10, từ 0 thành 9.

Điều thứ ba, mẹ mong con có thể gạt bỏ cái tôi vô nghĩa trong phòng thi. Những gì con biết thì cố gắng chỉn chu làm cho cẩn thận, những gì con hay cố gắng phát huy chứ đừng chỉ vì danh hão vinh quy mà bỏ đi lòng tự trọng.

Hoạ chẳng may, con có trót làm điều gì sai trái thì nên nhớ hãy thực lòng mà nói lời xin lỗi.

Điều thứ tư, con đừng mặc cảm con là thí sinh ở Sơn La.

Khi thực tài bị đánh đồng với quyền lực, khi sự gian dối tinh vi xảo quyệt đến từ người lớn, từ lòng tham cạnh tranh thi cử thì khi ấy những Sơn La, Hà Giang, Hoà Bình tiếp theo sẽ hiện diện.

Và đến khi mọi chuyện vỡ lở, mẹ cũng như biết bao nhiêu bố mẹ khác chờ đợi những kẻ cầm tinh con sâu đục khoét vào ngành giáo dục thì khi ấy Bộ vẫn mải mê khoác tấm áo nhân từ để che đậy sự thật nghiệt ngã.

Và năm nay, mẹ sợ rằng con và nhiều bạn thí sinh khác sẽ vô tình là nạn nhân của sự soi mói đến từ dư luận.

Nhưng dù có sống giữa sự lừa lọc khôn ngoan thì mẹ mong con vẫn vững vàng với tâm thế của một con người trung thực.

Con hãy đường hoàng bước vào kì thi mà không cần lo âu lời chê bai hay dè bỉu, một phần vì bố mẹ không đi nhờ cậy ai, phần quan trọng hơn bố mẹ ghét sự dối trá.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay mẹ hi vọng sẽ “nhẹ nhàng”, “không áp lực” cùng với sự chỉn chu và nghiêm túc. Các thí sinh đều hân hoan ra về trong niềm vui rằng mình chiến thắng .

Và mẹ cũng mong các cán bộ sẽ có trách nhiệm hơn với lời nói của mình về một kì thi trong sạch dẫu trong lúc này các tỉnh đang nóng lòng chờ đợi kết luận từ thanh tra về danh tính của những cán bộ nâng điểm thi.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Hôm nay 24/6, hơn 887.000 thí sinh chính thức làm thủ tục thi THPT Quốc gia 2019

Thứ 2, 24/06/2019 | 06:00
Chiều nay (24/6), hơn 887.000 thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Đây là khâu bắt buộc trước khi bước vào buổi thi chính thức đầu tiên.

Thi THPT Quốc gia 2019: Một số lưu ý trước "giờ G"

Chủ nhật, 23/06/2019 | 21:00
Ngày mai (24/6), hơn 887.000 thí sinh sẽ làm thủ tục để chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Để chinh phục kỳ thi một cách thành công và đặc biệt, đảm bảo không gặp những sự cố ngoài ý muốn trong thời gian thi, thí sinh cần lưu ý một số điểm.

Lời khai bất ngờ về thiết bị siêu nhỏ gian lận thi cử trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Chủ nhật, 23/06/2019 | 19:25
Theo lời khai của các đối tượng trong đường dây chuyên cung cấp thiết bị gian lận thi cử thì năm 2019, khách hàng ưa chuộng nhất là tai nghe siêu nhỏ.

Cuộc chiến với “cối xay gió” của báo chí và kẽ hở chí tử của Luật

Thứ 7, 22/06/2019 | 08:18
Sự phát triển của internet mang lại những thay đổi lớn lao và những cơ hội phát triển cho mọi đối tượng, mọi lĩnh vực, nhưng riêng với báo chí, với cảm nhận của riêng tôi, nó lại chủ yếu mang đến những thách thức.

Hôi vịt, hôi hoa… hôi cả những xót xa!

Thứ 3, 18/06/2019 | 08:42
Thêm con vịt, bữa ăn gia đình có thể có thêm bát xáo măng. Thêm chậu hoa, phòng khách có thể có thêm chút sinh khí. Nhưng thêm vô cảm, thêm nhẫn tâm với đồng loại thì những kẻ hôi của chắc chắn đã bị bớt đi phần nhiều nhân cách, đạo lý làm người.

Nude giữa đầm sen: Tội cho cô gái ấy…

Thứ 6, 14/06/2019 | 07:00
Nhiều người miệng chửi, nhưng thay vì report bức ảnh lõa lồ thì lại hùng hục tìm ảnh gốc chưa che để ngắm nghía, soi mói và bình luận như một thú vui rẻ mạt của cuộc đời.