Dùng máy dò tia vũ trụ tìm hài cốt và kho báu của Tần Thủy Hoàng

Thứ 6, 17/12/2021 | 08:00
Các nhà khảo cổ học dự kiến sử dụng tia vũ trụ để xác định hầm mộ bí mật chứa thi hài và kho báu của Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Sử dụng tia vũ trụ trong khảo cổ là khái niệm đã có từ những năm 1960. Các nhà khoa học phát hiện tia vũ trụ va chạm với phân tử trong không khí và tạo ra loại hạt gọi là muon, có thể đâm xuyên qua gần như bất cứ thứ gì.

Bằng cách so sánh số lượng hạt muon mà máy dò thu được từ nhiều góc khác nhau, nhóm khảo cổ có thể tìm ra những cấu trúc rỗng như hầm mộ ẩn giấu hoặc lối đi trong tòa nhà. Nhưng ý tưởng này chủ yếu vẫn mang tính giả thuyết bởi hạt muon không dễ phát hiện. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học phải dựa vào thiết bị to bằng cả căn phòng nên việc ứng dụng vào thực tiễn gặp rất nhiều khó khăn.

Vài năm gần đây, nhờ bước tiến của công nghệ, kích thước các máy dò tia vũ trụ đã thu nhỏ đáng kể và được sử dụng rộng rãi trong công tác khảo cổ. Năm 2017, một nhóm khảo cổ Ai Cập đã sử dụng máy dò tia vũ trụ, phát hiện căn phòng dài 30m trong Đại kim tự tháp 4.500 năm tuổi.

Theo SCMP, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đề xuất sử dụng thiết bị tương tự để khám phá cấu trúc bên dưới lòng đất của lăng mộ Tần Thủy Hoàng, từ đó có thể xác định nơi đặt thi hài hoàng đế.

Đời sống - Dùng máy dò tia vũ trụ tìm hài cốt và kho báu của Tần Thủy Hoàng

Hàng ngàn chiến binh đất nung ở lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng được xây dựng ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Hàng trăm nghìn nhân công đã tham gia xây lăng mộ trong gần 4 thập kỷ và hoàn thành vào khoảng năm 208 trước Công nguyên, theo ghi chép của sử gia nhà Hán, Tư Mã Thiên. Với tổng diện tích lớn gấp 70 lần Tử Cấm Thành, đây là lăng mộ cá nhân lớn nhất thế giới.

Ngày nay, các công trình ở phía trên không còn tồn tại nhưng lăng mộ ngầm dưới lòng đất được cho là vẫn nguyên vẹn trong hơn 2.000 năm. Một số nhà khảo cổ học cho rằng, hầm mộ trung tâm chứa quan tài hoàng đế và những báu vật quý giá nhất chưa bị xáo trộn sau khi họ kiểm tra toàn bộ khu vực và không phát hiện lỗ hổng nào chứng tỏ những kẻ trộm mộ từng đột nhập.

Trong một nghiên cứu do Chính phủ Trung Quốc tài trợ, các nhà khoa học đề xuất sử dụng ít nhất 2 máy dò tia vũ trụ ở vị trí khác nhau cách mặt đất gần 100m. Thiết bị kích cỡ tương đương chiếc máy giặt có thể phát hiện hạt hạ nguyên tử có nguồn gốc vũ trụ đâm xuống đất.

Dữ liệu từ nghiên cứu sẽ cho phép các chuyên gia xác định cấu trúc ẩn không thể quan sát bằng những phương pháp khác với độ chi tiết cao, Giáo sư Liu Yuanyuan và cộng sự đến từ Đại học Sư phạm Bắc Kinh, nói.

Vào những năm 1970, giới nghiên cứu từng tìm thấy hơn 8.000 chiến binh đất nung, đội quân bảo vệ hoàng đế ở thế giới bên kia, trong nghĩa trang, chôn ở hố đất cách xa trung tâm ngôi mộ. Các nhà khảo cổ sau đó xác nhận sự tồn tại của một cung điện dưới lòng đất cao hơn 30m. Họ cũng phát hiện bằng chứng phù hợp với những mô tả của Tư Mã Thiên về các dòng nước chứa đầy thủy ngân để mô phỏng hệ thống sông lớn của Trung Quốc và biển cả. Nhưng những ghi chép của Tư Mã Thiên về các loại bẫy trong lăng mộ cho đến nay chưa được kiểm chứng.

Yang Dikun, trợ lý giáo sư địa vật lý ở Đại học Khoa học và Công nghệ miền nam tại Thâm Quyến, đánh giá sử dụng tia vũ trụ để khám phá lăng mộ Tần Thủy Hoàng là bước đi đúng đắn. Các phương pháp khám phá khác bằng tín hiệu điện từ hay radar xuyên lòng đất không khả thi trong trường hợp này.

Tuy nhiên, phương pháp sử dụng tia vũ trụ cũng đi kèm một số thách thức. Máy dò phải được đặt ở độ sâu phù hợp mà không ảnh hưởng tới cung điện ngầm.

Được biết lăng mộ Tần Thủy Hoàng và một số lăng mộ hoàng đế khác thuộc diện cấm xâm phạm, không được làm ảnh hưởng đến cấu trúc bên trong.

Những năm 1950, các nhà khảo cổ Trung Quốc vội mở lăng mộ một hoàng đế nhà Minh và chứng kiến cảnh các hiện vật giá trị như vải vóc và giấy, phân hủy ngay khi tiếp xúc với không khí. Kể từ đó, các khu lăng mộ mang ý nghĩa quốc gia bị cấm xâm phạm, không được phép khai quật.

Bên cạnh đó, khác với những cách phát hiện có thể cho kết quả gần như ngay lập tức, máy dò muon phải hoạt động tại chỗ đủ lâu để thu thập đủ hạt phục vụ phân tích. Mô phỏng máy tính do nhóm của Giáo sư Liu tiến hành cho thấy cần 1 năm để thu thập đủ dữ liệu nhằm tạo ra hình ảnh rõ nét.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Dân Việt)

Tại sao trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có chứa lượng lớn thủy ngân?

Thứ 6, 07/05/2021 | 05:35
Trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng người ta ước tính có một dòng sông thủy ngân với khối lượng cả trăm tấn. Vậy chức năng thực sự của số thủy ngân này là gì?

Vì sao thi thể phi tần tuẫn táng trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng đều biến dạng?

Thứ 3, 08/12/2020 | 13:00
Những thi thể co quắp là điều kinh hoàng nhất người ta chứng kiến khi vào trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

Ẩn số vũ khí của đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Thứ 5, 24/05/2018 | 20:58
Giữa muôn ngàn điều kỳ bí đang dần hé lộ từ các cuộc khai quật, dàn vũ khí sắc bén, có sức sát thương lớn của 8.000 chiến binh đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn là một bí ẩn lớn mà các nhà khảo cổ học luôn khát khao giải mã.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng hé lộ cái chết của vị vua tàn bạo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Việc phát hiện và khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một bước tiến dài trong ngành khảo cổ và giúp các sử gia có cái nhìn sâu hơn về một triều đại từng rất hưng thịnh trong lịch sử Trung Hoa, đồng thời nguyên nhân cái chết bất ngờ của Tần vương cũng bắt đầu hé mở.

Cô gái 28 tuổi tử vong sau truyền dịch tại phòng khám

Thứ 3, 05/07/2022 | 19:00
Thấy mệt mỏi trong người, cô gái 28 tuổi ở Tp.HCM đến một phòng khám đa khoa tại quận Bình Tân thăm khám và truyền nước nhưng không may không qua khỏi.

Nova Consumer hợp nhất doanh thu mảng hàng tiêu dùng từ quý 3

Thứ 3, 05/07/2022 | 17:11
Việc hoàn tất thương vụ M&A Sunrise Foods, qua đó sở hữu công ty Anco Family Food đã giúp Nova Consumer hoàn thiện chuỗi 3F.

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2022

Thứ 3, 05/07/2022 | 16:06
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2022.

Học Cao đẳng Nấu ăn Hà Nội ở đâu được bố trí việc làm?

Thứ 3, 05/07/2022 | 15:32
Học Cao đẳng Nấu ăn ở đâu vừa được học bổng miễn 100% học phí lại vừa được bố trí việc làm ngay từ khi còn đi học?

Dinh dưỡng ngày nắng: Bổ sung những thực phẩm này để làn da luôn tươi trẻ

Thứ 3, 05/07/2022 | 06:00
Những thực phẩm bạn ăn hàng ngày thường có tác động không nhỏ đến làn da. Một chế độ ăn uống tốt kết hợp với việc chăm sóc da sẽ giúp bạn sở hữu làn da rạng rỡ.

4 bộ phận này chuyển sang màu đen, cẩn thận có ung thư trong cơ thể

Thứ 2, 04/07/2022 | 07:00
Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nếu thấy 5 bộ phận này chuyển sang màu đen bất thường bạn cần đi khám ung thư ngay.

Phát hiện mới đáng chú ý về triệu chứng của người mắc đậu mùa khỉ

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:55
Nghiên cứu mới phát hiện các bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Anh có triệu chứng khác biệt đáng kể so với những đợt bùng phát trước đó.

Dinh dưỡng ngày nắng: Bổ sung những thực phẩm này để làn da luôn tươi trẻ