Dùng nhau thai bồi bổ, coi chừng nhiễm... giang mai

Dùng nhau thai bồi bổ, coi chừng nhiễm... giang mai

Thứ 2, 11/02/2013 | 15:35
0
Tác dụng bồi bổ sức khỏe của nhau thai mới chỉ là tin đồn. Việc sử dụng không cẩn thận còn gây mắc rất nhiều bệnh nguy hiểm, kể cả giang mai, lậu, HIV, các chuyên gia Đông y cho biết.

Theo Thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch hội Đông y Việt Nam, nhau thai mang nhiều mầm bệnh có trong sản phụ và còn là môi trường thuận lợi cho các virus sinh sôi.

Chứa nhiều mầm bệnh

Hiện nay, Đông y chưa có nghiên cứu nào cụ thể mô tả chi tiết tác dụng của các loại nhau thai. Người tiêu dùng cũng chỉ nghe đồn thổi và làm theo chỉ dẫn miệng của các hiệu thuốc Đông y hoặc nghe người xưa kể lại. “Các mặt hàng nhau thai dễ chứa nhiều mầm bệnh liên quan đến đường máu, tình dục. Trong đó đặc biệt là một số bệnh thường gặp như giang mai, lậu, viêm gan B, A, thậm chí cả HIV”, thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng cho hay.

Cùng chung quan điểm với ông Hướng, lương y Vũ Quốc Trung phân tích thêm, do nhau thai mang nhiều chất đạm trong quá trình nuôi tế bào nên nó là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn ủ bệnh và phát triển. Ngay cả khi nhau thai của những người phụ nữ khỏe mạnh cũng khó có thể khẳng định là không mắc các bệnh liên quan đến máu huyết, tình dục.

“Thật tai hại khi người bán luôn quảng cáo nhau thai giúp bồi bổ cơ thể, nhưng bản thân họ cũng không thể biết nguồn gốc của nhau, phương thức bảo quản. Và người mua cũng chỉ nhận được vài lời chỉ dẫn tào lao bằng miệng”, lương y Trung nói.

Gia đình - Dùng nhau thai bồi bổ, coi chừng nhiễm... giang mai

Dùng nhau thai bồi bổ, coi chừng nhiễm... giang mai (Ảnh minh họa)

Không nên dùng

Trước đây, các bà đỡ thường lấy nhau thai của những phụ nữ khỏe mạnh về bồi bổ, nhưng đó là cách bồi bổ thiếu hiểu biết. Bởi, ngày đó họ chưa có ý thức về mức độ nguy hiểm. “Nếu gặp phải những nhau thai của những sản phụ bệnh tật, họ khó có thể tránh khỏi những bệnh nguy hiểm lây từ người khác”, lương y Vũ Quốc Trung cho biết.

Nghe câu chuyện các cửa hàng bán hàng nhau thai khô tại phố Hải Thượng Lãn Ông (Hà Nội) khẳng định vì bổ quá nên họ bị cấm kinh doanh tự do, thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng chia sẻ: “Họ đồn nhảm. Đấy còn chưa nói đến các loại nhau khô được chế biến ngâm tẩm dung dịch độc hại thêm”.

Nhận định về việc nhau thai tươi, khô được bán tràn lan ra thị trường, ông Hướng cho hay: “Bộ Y tế đã có những quy định hết sức nghiêm ngặt về việc bảo quản hay tiêu hủy nhau thai. Tuy nhiên vẫn còn những nơi quản lý chưa chặt, và một số y bác sĩ vì tiền vẫn lén lút ăn cắp, bán ra ngoài”.

Trong khi đó, Lương y Vũ Quốc Trung, khẳng định người dân không nên nghe những tin đồn nhảm mà đổ xô đi mua mặt hàng này về bồi bổ. Ăn uống hợp lý, lao động, tập thể dục thường xuyên mới là cách tốt nhất để giữ sức khỏe.

Theo Đất Việt

Thực hư công dụng "thần dược" nhau thai bà đẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Những ngày gần đây nhiều người xôn xao về nhau thai (tử hà sa) không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bán trong các cửa hiệu thuốc bắc và coi đó như một vị thuốc quý chữa bách bệnh(?).

Làm đẹp từ vàng nguyên chất và nhau thai cừu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Người phụ nữ sướng thật, làm đẹp bằng rất nhiều thứ, trong đó có cả những thứ quý hiếm như vàng và nhau thai cừu (ở bên tận trời Tây).

Mua 'thần dược': Nghi vấn thương lái Trung Quốc giở trò

Thứ 4, 16/01/2013 | 08:24
Cây cà gai leo đang được người dân tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) đổ xô săn lùng vì được đồn thổi chữa được bệnh ung thư gan và thương lái thu mua với giá cao.

Sự thật đẫm máu của người săn “thần dược ái tình”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Là một trong những loài thuốc quý với đồn đoán có thể cải lão hoàn đồng, đông trùng hạ thảo từ xưa đã trở thành một dược liệu bồi bổ cơ thể của bậc vua chúa. Ngày nay, với đặc tính quý hiếm của mình, loại nấm này đã trở thành một mặt hàng được săn lùng nhiều nhất tại dãy núi ở Dolpo thuộc vùng Karnali, Nepal.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.