Dùng nước cờ S-400 cao tay: Ông Putin gây

Dùng nước cờ S-400 cao tay: Ông Putin gây "náo loạn" Washington, "bẻ gãy" liên minh Mỹ ở Trung Đông?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 10/06/2019 | 19:00
0
Chỉ xoay quanh vấn đề ai sẽ là người mua S-400, người Nga đang sử dụng hệ thống phòng thủ tiên tiến này như một hình thức ngoại giao đầy sức nặng ở Trung Đông.
Tiêu điểm - Dùng nước cờ S-400 cao tay: Ông Putin gây 'náo loạn' Washington, 'bẻ gãy' liên minh Mỹ ở Trung Đông?

S-400 đang trở thành đòn bẩy ngoại giao cho Tổng thống Putin.

Mỹ ngừng nhận thêm phi công Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình huấn luyện máy bay tiêm kích tàng hình F-35, truyền thông đưa tin hôm 7/6. Cùng ngày, Nga cho biết họ chưa nhận được yêu cầu từ Iran trong việc mua hệ thống phòng không S-400 như báo chí Mỹ loan tin trước đó.

Cả hai báo cáo đều liên quan đến việc bán S-400 của Nga và cách sử dụng hệ thống phòng thủ tiên tiến này như một hình thức ngoại giao của Moscow ở Trung Đông, theo Jerusalem Post.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý mua S-400 và dự kiến giao hàng trong tháng này, như một phần trong liên minh đang phát triển giữa Moscow và Ankara. Điều này dĩ nhiên đã khiến Mỹ tức giận.

Cách đây không lâu, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ở hai bên chiến tuyến trong cuộc chiến ở Syria, với việc Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phiến quân đối lập.

Nhưng hai nước đã phát triển gần gũi hơn trong những năm gần đây, với các thỏa thuận năng lượng và cùng hợp tác chặt chẽ về các lệnh ngừng bắn ở Syria.

Nga hiểu rằng việc bán hệ thống phòng không của mình cho Ankara là một phần làm thay đổi cuộc chơi. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO và cũng nằm trong chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Chỉ vì lùm xùm xoay quanh S-400, chương trình F-35 cũng bị xáo trộn. Các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu được đào tạo vào năm ngoái, nhưng vào cuối tháng 5, các nguồn tin cho biết Mỹ sẽ ngừng nhận thêm các phi công mới từ đối tác.

Hai quan chức Mỹ cho rằng quyết định này có thể được đảo ngược và nó chỉ ảnh hưởng đến các nhóm phi công và đội bảo dưỡng của Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới.

Hiện tại, vẫn chưa có quyết định chính thức nào về việc ngừng đào tạo phi công và đội bảo dưỡng Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ không quân Luke ở Arizona. Nhưng đó có thể là bước tiếp theo mà Mỹ có thể đưa ra.

Không khó để nhận thấy rằng Mỹ đang giận dữ như thế nào trong tranh cãi mua vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua.

S-400 được chế tạo bởi kẻ thù của Mỹ và sẽ có mặt ở quốc gia đồng minh sở hữu F-35. Điều này gây ra lo ngại rằng người Nga có thể học cách đối đầu với máy bay tiên tiến của Mỹ.

Nếu thành sự thật, nó sẽ là một đòn đánh “chí mạng” đối với F-35, tiêm kích vốn sinh ra là để vượt mặt các hệ thống như S-400.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần nói, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hủy bỏ thỏa thuận. Trong khi đó, Mỹ đã thảo luận về một nhóm làm việc để xem xét tranh cãi S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Mỹ cũng nhấn mạnh, việc mua hàng là không chấp nhận được.

Tiêu điểm - Dùng nước cờ S-400 cao tay: Ông Putin gây 'náo loạn' Washington, 'bẻ gãy' liên minh Mỹ ở Trung Đông? (Hình 2).

Tin tức xoay quanh S-400 đang trở thành vấn đề thu hút hơn cả các cuộc chiến ở Trung Đông.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 30/5, một báo cáo gây chú ý nói rằng Nga đã từ chối yêu cầu mua S-400 của Iran. Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Iran đã đến thăm Moscow vào ngày 7/5 và người Nga đã từ chối đề nghị của Iran đối với việc mua hệ thống này.

Mỹ và Iran bắt đầu leo thang căng thẳng hồi tháng 5, khi Mỹ cáo buộc Iran đe dọa ở vùng Vịnh. Do đó, Nga đã từ chối bán S-400 vì không muốn căng thẳng nhiều hơn trong khu vực.

Chính sách giảm căng thẳng của Nga là một phần trong chính sách rộng lớn hơn của nước này ở Syria. Moscow đã đồng ý gặp các đối tác Mỹ và Israel trong một cuộc họp ba bên trong tháng này. Người Nga cũng đang tìm cách giảm căng thẳng ở Syria trong bối cảnh các cuộc đụng độ gia tăng giữa Israel và Syria.

Đã có bốn sự cố, bao gồm các cuộc không kích của Israel, được báo chí Syria đưa tin từ ngày 27/5 đến 6/6. Nga không muốn có một cuộc xung đột khác ở Syria vì đồng minh của họ đang chiến đấu tại một mặt trận khác ở Idlib.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib vào tháng 9/2018, nhưng thỏa thuận này đang nhanh chóng trở nên căng thẳng với các cuộc đụng độ lớn giữa quân đội Syria và phiến quân ở đó.

Vấn đề Idlib rất quan trọng đối với Nga, bởi vì Nga có một căn cứ quân sự ở Latakia, gần Idlib. Vì vậy, bất kỳ căng thẳng nào ở phía Nam giữa Israel và Syria đều ảnh hưởng đến các mục tiêu của Moscow đối với khu vực.

Bên cạnh đó, nó cũng liên quan đến căng thẳng quy mô lớn hơn giữa Mỹ và Iran cũng như giữa Israel và Iran. Từ quan điểm của Moscow, một cuộc chiến khu vực giữa Mỹ cùng các đồng minh và Iran sẽ là một thảm họa.

Mặc dù Nga có thể hài lòng rằng thỏa thuận S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến về phía trước, nhưng dường như Moscow ít quan tâm đến việc củng cố liên minh với Iran bằng S-400.

Phó Thủ tướng Yury Borisov hôm 7/6 lần đầu tiên xác nhận, Moscow đã không nhận được yêu cầu từ Iran về việc cung cấp các hệ thống phòng không S-400 cho họ.

Ông Vladimirov đã gặp một phái đoàn Syria vào ngày 5/6, theo truyền thông Syria, điều này cho thấy mối quan tâm chính của Nga vào lúc này là Syria chứ không phải Iran. Ông Borisov thậm chí còn gọi các báo cáo về Iran mua S-400 là tin tức giả.

Nếu phản ứng của Nga trước những tin đồn về lợi ích của Iran là chính xác thì nó vẫn cho thấy rằng trên toàn khu vực, vấn đề của S-400 và vai trò của Nga là hết sức quan trọng, tờ Jerusalem Post nhận định.

Những tin đồn về mối quan tâm của Iran với S-400 có thể đã được thiết kế để kiểm tra phản ứng của Mỹ và Israel. Trên thực tế Iran không phải là quốc gia duy nhất muốn có hệ thống này ở Trung Đông.

Vào ngày 15/5, hãng tin TASS của Nga đã đưa tin về việc Iraq đang tìm cách mua hệ thống phòng không nổi tiếng. Mỹ đang tham gia chặt chẽ vào việc đào tạo và trang bị cho lực lượng Iraq, điều đó có nghĩa là một đồng minh khác của Mỹ trong khu vực đang trở thành một phần của “câu lạc bộ S-400”.

Năm ngoái, CNBC đã liệt kê các nước Saudi Arabia, Qatar, Algeria, Morocco và Ai Cập đều đã thảo luận về S-400.

Trong đó, Saudi, Qatar, Ai Cập và Morocco đều là đồng minh của Mỹ, đặc biệt Saudi còn là đối tác quân sự quan trọng và là nơi đặt một căn cứ của Mỹ. Trong khi quân đội Ai Cập từ những năm 1980 cũng nhận được sự hỗ trợ quân sự từ Washington.

Với những điều trên - chỉ với S-400 - Nga có khả năng làm cả Washington bối rối lẫn việc gây chia rẽ hệ thống liên minh truyền thống của nước này trong khu vực.

Sau vẻ ngoài "lạnh lùng" của ông Putin, Iran vẫn đang đối mặt với "cửa tử" ở Syria?

Thứ 2, 10/06/2019 | 12:33
Nếu Nga thành công trong việc buộc Iran rút quân khỏi Syria, đây sẽ là một chiến thắng lớn tại cuộc họp ở Jerusalem và là một thử nghiệm về ảnh hưởng của ông Putin với Tehran và Damascus.

Bình luận về lời hỏi mua S-400 từ Iran, Nga ra tuyên bố "ngã ngửa"?

Thứ 2, 10/06/2019 | 10:56
“Không”, Phó Thủ tướng Yuri Borisov trả lời ngắn gọn về câu hỏi Iran có hỏi mua S-400 hay không. "Hãy để họ tiếp tục truyền bá tin giả", ông nói thêm.

Nga cảnh báo sẽ ủng hộ người Kurd nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay cho khủng bố ở Idlib

Chủ nhật, 09/06/2019 | 20:08
Cảnh báo của Moscow nhấn mạnh, trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cung cấp vũ khí cho khủng bố ở Idlib, Nga sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho lực lượng người Kurd mà Ankara coi là kẻ thù.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.