Dựng sẵn 'kịch bản' lừa bán các cô gái trẻ ra nước ngoài

Dựng sẵn 'kịch bản' lừa bán các cô gái trẻ ra nước ngoài

Chủ nhật, 20/01/2013 | 15:21
0
Bằng thủ đoạn giới thiệu lao động sang Trung Quốc làm việc, Lý Văn Hải và Thiên Bồng (anh rể của Hải) đã dựng sẵn một "kịch bản" hoàn hảo lừa bán 3 phụ nữ tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang để lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Vụ việc chỉ bị phát giác khi một phụ nữ thoát khỏi sự kiểm soát của lũ buôn người, trở về Việt Nam tố giác đối tượng. Cùng thời điểm trên, công an tỉnh Hà Giang tiếp tục nhận được một lá thư tố cáo của nạn nhân thứ hai từ Trung Quốc gửi về. Một chuyên án bí mật được công an tỉnh Hà Giang xác lập. Sau một thời gian truy án, những kẻ buôn người lần lượt sa lưới pháp luật...

Dụ các cô gái bằng lời hứa lương cao

Một cán bộ điều tra đội phòng chống buôn bán người PC45, công an tỉnh Hà Giang cho biết: "Chuyên án triệt phá đường dây buôn người xuyên Việt hiện đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Một số đối tượng đã bị bắt và bước đầu khai nhận toàn bộ hành vi tội lỗi của mình.

Tuy nhiên, chúng tôi xác định, đường dây buôn người này không chỉ có hai đối tượng là Lý Văn Hải và Thiên Bồng. Cùng thời điểm phá chuyên án, công an tỉnh Hà Giang tiếp tục nhận được đơn tố cáo của nạn nhân thứ hai là Sèn Thị Hà từ biên giới Trung Quốc gửi về. Vụ án có nhiều dấu hiệu phức tạp".

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng Lý Văn Hải, sinh năm 1990, trú tại thôn Xuân Hà, xã Yên Hà, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, sau khi sang bên kia biên giới Trung Quốc với chị gái  tại huyện Hòa An, tỉnh Quảng Đông đã trở về huyện Quang Bình với mục đích tìm những phụ nữ trẻ lừa bán để lấy tiền tiêu xài.

Ngày 27/6, đối tượng Hải liên lạc với hai cô gái trẻ là Lý Thị Xuyên, sinh năm 1993, trú tại thôn Yên Sơn, xã Yên Hà, huyện Quang Bình và Sèn Thị Hà, sinh năm 1992 (cùng thôn với Xuyên - PV) để hỏi về tình hình việc làm hiện tại của hai cô gái. Qua điện thoại, Hải hỏi: "Làm ở Hà Giang lương có cao không? Các em có sang Trung Quốc làm với anh không, bên ấy trừ chi phí đi cũng được khoảng 5 triệu đồng/1 tháng. Công việc lại cực kỳ nhàn hạ".

Nghe Hải tỉ tê, Xuyên và Hà trả lời: "Bọn em vừa mới đi làm, chưa biết lương lậu thế nào. Sang Trung Quốc làm lương cao thế cơ à, anh cho bọn em đi theo với nhé".

Biết "cá đã cắn câu", Hải mừng rỡ nói: "Thế thì ngày mai khi nào xong việc thì bọn em nhá máy điện thoại để anh ra đón. Các em đi làm xa như thế, em nào cần tiền thì anh ứng trước cho mà tiêu hoặc gửi cho bố mẹ. Sau làm ra tiền trả anh cũng được".

Thấy ông anh "vàng" cùng xã hết lòng giúp đỡ, hai cô gái trẻ mừng rỡ về nhà chuẩn bị hành trang để sang Trung Quốc "nhận việc". 11h trưa 28/6, Xuyên điện thoại cho Hải và nói hai chị em đang đi bộ về, nhờ Hải ra đón.

Gặp hai cô gái, Hải đưa cho Xuyên 1 triệu, đưa cho Hà 2 triệu đồng và chở họ về nhà kèm theo lời nhắn: "Khi nào thuận lợi, anh sẽ điện thoại thông báo cho hai em sau". Về đến nhà, Hải tiếp tục điện cho chị Lý Thị Huy, sinh năm 1975, trú tại thôn Chàng Sót, xã Yên Hà (do bố của Hải là Lý Văn Tinh đã hẹn với chị Huy khi nào Hải về sẽ cho chị đi cùng sang Trung Quốc làm thuê - PV) hẹn đến ngày 2/7 sẽ chính thức "xuất ngoại".

Cả 3 phụ nữ bị Hải dụ dỗ sang Trung Quốc làm thuê, vẫn không  ngờ mình đang bị rơi vào "cạm bẫy buôn người". Họ vẫn tất bật chuẩn bị, khăn gói gọn gàng quyết tâm đi tìm cuộc sống mới.

Khoảng 18h ngày 2/7, Hải điện thoại cho cả 3 phụ nữ trên tập hợp tại ngã ba bưu điện huyện Bắc Quang (Hà Giang) để chuẩn bị lên đường. Đến 19h cùng ngày, Hải điện thoại cho Vũ Xuân Miện (là xe ôm - PV) chở Xuyên và Hà ra thị trấn Bắc Quang, còn Hải thì đi xe máy của bố theo sau. Khi 3 phụ nữ đã có mặt đầy đủ, Hải đón xe về Mỹ Đình (Hà Nội) và tiếp tục di chuyển theo hướng cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để vượt biên sang Trung Quốc.

Lật bộ mặt thật của anh em kẻ bất nhân

Theo diễn biến vụ án, sau khi cả 3 phụ nữ đi xe tới cửa khẩu Móng Cái, để tránh sự phát hiện từ các cơ quan chức năng, đối tượng Hải sẽ thuê thuyền vượt sông qua biên giới. Tiếp đó, Hải thuê xe taxi đưa Xuyên, Hà, Huy tiến sâu vào nội địa Trung Quốc và dừng chân ở nhà chị gái hắn là Lý Thanh Huyền và gã anh rể Thiên Bồng tại huyện Hòa An, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Suốt trong thời gian, từ ngày 5-8/7, tại nhà anh rể của Hải, các đối tượng trong đường dây buôn người thay vì hứa tạo "công ăn việc làm" cho cả 3 phụ nữ vừa đưa sang, bọn chúng liên tục gọi điện cho một số người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và hỏi lấy làm vợ. "Vỡ mộng" vì những lời hứa hẹn của Hải, cả 3 nạn nhân cương quyết đòi về nhà nhưng bị các đối tượng này đe dọa, khống chế và bán trót lọt 2 cô gái trẻ là Hà và Xuyên. Riêng chị Lý Thị Huy, do chống đối quyết liệt nên Bồng và Hải giam lỏng tại một căn phòng tối và chờ "khách" để "xuất hàng".

Trong quá trình "giao dịch" giữa Hải và gã anh rể Thiên Bồng, xảy ra xung đột do Hải chỉ nhận được 10.000 NDT. Bồng còn dặn Hải phải đưa cho gia đình hai nạn nhân đã bán số tiền là 7.000 NDT để tránh họ nghi ngờ, trình báo các cơ quan chức năng. Bực mình vì anh rể cho ít tiền, Hải chửi anh một hồi rồi cùng vợ là Lù Thị Văn trở về Việt Nam.

Ngày 13/7, khi qua cửa khẩu Móng Cái, Hải cùng vợ đổi 10.000 NDT sang tiền Việt Nam được 32 triệu đồng. Hải về Hà Giang gọi gia đình Xuyên và Hà tới và đưa cho mỗi gia đình 10 triệu đồng và nói: "Đây là tiền của các con bác đi làm gửi về trước. Các tháng sau có lương, các em sẽ gửi dần về sau. Các bác cứ yên tâm nhé!". Gia đình hai nạn nhân vẫn đinh ninh là con gái họ có công việc "ổn định" bên "nước ngoài" nên hí hửng cầm tiền ra về. Họ đâu biết rằng, con gái của họ đã bị lừa bán, bây giờ không biết lưu lạc ở nơi đâu.

Sau khi đưa tiền cho hai gia đình nạn nhân, số tiền còn lại hai vợ chồng Hải mua sắm chơi bời hết. Thấy cách kiếm tiền khá dễ, Hải tiếp tục "săn mồi". Tuy nhiên, hắn không ngờ, một trong ba nạn nhân đã trốn khỏi "tổ quỷ", trở vềì Việt Nam tố cáo toàn bộ hành vi của Hải trước cơ quan công an.

Ngày 23/7, tại CQCSĐT, huyện Quang Bình, một người phụ nữ với bộ dạng hớt hải, đầu tóc rối bù đến trình báo, chị vừa bị đối tượng Lý Văn Hải và đồng bọn lừa bán sang Trung Quốc. Theo lời khai của chị Lý Thị Huy, đối tượng Hải đã lừa chị và 2 cô gái khác sang Trung Quốc làm thuê nhưng mục đích chính là lừa bán cho đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Tuy nhiên, lợi dụng sự sơ hở của gia đình tên Bồng, chị Huy đã trốn chạy và hỏi đường về tới Hà Giang.

Căn cứ vào đơn tố cáo của các gia đình bị hại và lời khai của Lý Thị Huy, ngày 25/7, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quang Bình (Hà Giang) đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Hải, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ lên PC45, công an tỉnh Hà Giang để điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Hải cúi đầu nhận tội nhưng khai báo một cách nhỏ giọt. Hải lập luận, hắn chỉ muốn "giúp đỡ" những người phụ nữ trên có công việc ổn định, chứ hắn không hề biết đưa người sang biên giới là phạm tội. Tuy nhiên, những lời lẽ cố tỏ ra "ngây ngô" của đối tượng Hải đã không qua mặt được nghiệp vụ sắc bén của các điều tra. Cũng tại thời điểm trên, công an tỉnh Hà Giang tiếp tục nhận được đơn tố cáo của nạn nhân thứ 2 là chị Sèn Thị Hà gửi về tố cáo đối tượng Hải và Bồng.

Ngày 10/9, CQCSĐT tỉnh Hà Giang đã trưng cầu giám định và kết luận chữ viết trong đơn tố cáo chính xác là của chị Hà. Sau nhiều ngày đấu tranh tâm lý, cùng với các chứng cứ thuyết phục, Lý Văn Hải đã phải khai nhận toàn bộ tội lỗi của mình. Hải khai, chính hắn và anh rể tên Thiên Bồng đã cấu kết với nhau, dụ dỗ những cô gái trẻ thiếu hiểu biết lừa sang Trung Quốc làm thuê rồi bán cho đàn ông Trung Quốc, lấy tiền chia nhau.

Theo đại tá Vũ Trường Giang, trưởng phòng PC45, công an tỉnh Hà Giang thì sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, đơn vị đã thành lập chuyên án nhằm triệt phá "đường dây" buôn người nguy hiểm này. Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lý Văn Hải về hành vi "Mua bán người", đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Phạm Dương

Nhà trùm ma túy khét tiếng Nghệ An bị đốt thành tro

Chủ nhật, 20/01/2013 | 12:20
Con trai trùm ma túy vừa bị bắt ở Nam Đàn - Nghệ An đã phóng hỏa đốt nhà gây thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Nguyên nhân đối tượng này đốt nhà là vì xin tiền ăn chơi nhưng mẹ không cho.

Ổ mại dâm 'đội lốt' quán cà phê

Chủ nhật, 13/01/2013 | 11:02
Kiểm tra hành chính quán cà phê, nhà chức trách phát hiện 5 cô gái đang "mây mưa" với giá 200.000 đồng một lượt.
Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.