Đừng tưởng giao con cho nhà trường là... xong tất

Đừng tưởng giao con cho nhà trường là... xong tất

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:14
0
"Đi học mà không biết đến trụ sở trường mình nằm ở đâu, không gặp các thầy cô trong trường, vậy mà cũng cứ ngồi học thì tôi… rất lạ. Về phía phụ huynh cũng vậy. Không biết con mình học như thế nào, trường học ở đâu, như vậy là thiếu trách nhiệm. Đừng tưởng cứ giao con cho nhà trường là… xong tất". Đó là nhận định của PGS Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) trước mánh lừa tuyển sinh "vô tiền khoáng hậu" này.

> Đọc thêm: Mánh lừa 'vô tiền khoáng hậu' tại một lớp học... ma

Xin ông cho biết quan điểm của mình trước mánh lới lừa đảo tuyển sinh của gã "thầy dởm" này?

Hành vi lừa đảo như vậy là thực sự nghiêm trọng, không chỉ khiến các em lãng phí tiền bạc, thời gian mà làm mất uy tín ngành giáo dục. Trong một khoảng thời gian khá dài, học sinh phải "học" những điều vô bổ tào lao mà không một cơ quan nào hay biết, thì tôi thực sự bất ngờ. Công tác thanh kiểm tra của mình cần phải xem xét lại.

Trước đó trong giáo dục đã từng xuất hiện những mánh lừa tương tự chưa, thưa ông?

Những hình thức lừa đảo tương tự cũng từng xảy ra tại TP. HCM. Rất nhiều em học sinh đã mất tiền, mất thời gian cho những lớp học "ma" tự xưng là phân hiệu của những trường quốc tế đặt tại Việt Nam. Tuy nhiên chỉ một thời gian sau, chúng đã "biến mất" ôm theo khoản tiền không nhỏ của nhiều em học sinh. Nhưng điều đáng sợ nhất trong sự việc này là chúng đã lãng phí thời gian của không ít bạn trẻ, làm họ mất niềm tin vào ngành giáo dục. Với tính chất nghiêm trọng, sự việc này và những vụ tương tự cần phải bị trừng trị nghiêm khắc.

Xã hội - Đừng tưởng giao con cho nhà trường là... xong tất

PGS Văn Như Cương

Cách giải quyết của trường cao đẳng ASEAN liệu có khiến ông hài lòng?

Tôi không hoàn toàn đồng tình với cách "giải quyết" của trường cao đẳng ASEAN, vì như vậy là khiến cho những kẻ lừa đảo không thấy hết tính nghiêm trọng của sự việc, không phải đối mặt với những hậu quả chúng gây ra. Theo tôi, hành vi lừa đảo của gã "thầy dởm" cần phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chịu sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.

Mùa tuyển sinh đang đến gần, sự việc này cũng là bài học cảnh tỉnh cho học sinh và các nhà trường. Đằng sau sự việc đáng tiếc này, chúng ta rút ra điều gì, thưa ông?

Trong sự việc này, phía học sinh cũng "đáng trách", trực tiếp ngồi trên lớp thấy những dấu hiệu bất thường - học những thứ tào lao, lẽ ra phải phản ứng sớm hơn. Cũng may lớp học "ma" bị đuổi khi không trả tiền thuê nhà nên các em học sinh mới tìm đến trụ sở chính của trường để hỏi và phát hiện ra sự thật, nếu không thì sự việc sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Đi học mà không biết đến trụ sở trường của mình nằm ở đâu, không gặp các thầy cô trong trường, vậy mà cũng cứ ngồi học thì tôi… rất lạ. Về phía phụ huynh cũng vậy, không biết con mình học như thế nào, trường học ở đâu, như vậy là thiếu trách nhiệm. Đừng tưởng cứ giao con cho nhà trường là… xong tất.        

Báo động tình trạng giả danh Bộ trưởng bộ Giáo dục

Cách đây không lâu, bộ GD&ĐT đã thanh tra việc liên kết đào tạo ở nhiều trường ĐH, CĐ. Rất nhiều sai phạm khác nhau đã được phát hiện nhưng nghiêm trọng nhất là hành vi giả mạo chữ ký của Bộ trưởng bộ GD&ĐT. Kết luận thanh tra nêu rõ lớp đào tạo bác sĩ đa khoa giữa trường đại học Y Hải Phòng với trường trung cấp Y Dược Văn Hiến tuyển sinh chưa đảm bảo đúng đối tượng. Danh sách 28 thí sinh trúng tuyển có chữ ký photo của Bộ trưởng bộ GD&ĐT đóng dấu đỏ của Bộ, chữ ký và dấu photo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa được cơ quan công an khẳng định là có hành vi làm giả chữ ký. Công an tỉnh Thanh Hoá từng khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT trường trung cấp y dược Văn Hiến và

Lý Bình

Sức khỏe sinh sản của học sinh đang bị nhà trường thờ ơ?

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:41
Học sinh nam thường bị mắc các bệnh phổ biến về cơ quan sinh dục như hẹp bao quy đầu, lún dương vật, lệch lỗ tiểu…

"Việc này nhà trường không thể kiểm soát"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
– Nguoiduatin.vn đã có bài phản ánh “Muốn đỗ đại học, phải nộp 4 triệu “chống trượt” liên quan đến việc đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học của Học viện Tài chính.

Hiệu quả từ mô hình nhà trường - doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường hiệu quả công tác nghiên cứu và đem lại nguồn thu cho nhà trường, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã được thành công đáng kể trong việc áp dụ mô hình nhà trường doanh nghiệp.

Nhà trường đua thành tích, trẻ mắc “án oan” tự kỷ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sự thiếu hiểu biết về căn bệnh tâm lý “tự kỷ” đã khiến nhiều bậc cha mẹ như bị “ám thị” vì những dấu hiệu tưởng như bất thường của con trẻ.