Dừng Uber, Grab đi taxi trả gấp đôi tiền, ai dại “ôm” truyền thống?

Dừng Uber, Grab đi taxi trả gấp đôi tiền, ai dại “ôm” truyền thống?

Thứ 2, 02/10/2017 | 18:28
2
Câu chuyện taxi Uber, Grab bị hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp là điều không bất ngờ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa truyền thống và công nghệ. Nhưng bất ngờ ở chỗ hành xử trong cạnh tranh thương mại và ứng xử với lựa chọn của người tiêu dùng.

Vào thị trường Việt Nam trong thời gian ngắn Uber, Grab thay đổi thói quen người dùng. Đơn giản giá của loại taxi này rẻ hơn, đón đưa cũng nhanh hơn, thuận tiện hơn. Người tiêu dùng bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ đâu tốt, rẻ thì họ lựa chọn. Đó là điều hiển nhiên.

Đa chiều - Dừng Uber, Grab đi taxi trả gấp đôi tiền, ai dại “ôm” truyền thống?

Taxi truyền thống bị "lép vế" trước taxi "công nghệ".

 Khi lượng khách hàng bị sức hút của taxi Uber, Grab song hành cùng với smatphone thì taxi truyền thống tá hỏa tìm cách đối phó. Thay vì cắt giảm chi phí, giảm lãi để chia sẻ với khách hàng, tăng tính cạnh tranh thì taxi truyền thống quay sang bắt bẻ Uber, Grab bằng luật. Họ viện đủ lý do để không cho loại hình mới này tồn tại. Trong khi loại hình này mới chỉ thời gian ngắn đã chiếm thiện cảm của người tiêu dùng.

“Cuộc chiến” lên tới đỉnh điểm, ông Vũ Quốc Bình, Chủ tịch hiệp hội Taxi Hà Nội liền ký văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề xuất dừng khẩn cấp taxi Uber và Grab. Một kiến nghị thật phi lý hết sức, nó chỉ khư khư gìn giữ lề lối thủ cựu, thiếu sự sáng tạo trong kinh doanh khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi.

Đa chiều - Dừng Uber, Grab đi taxi trả gấp đôi tiền, ai dại “ôm” truyền thống? (Hình 2).

Taxi Uber và Grab mới chỉ xuất hiện thời gian ngắn đã chiếm thiện cảm của người tiêu dùng.

Chẳng người tiêu dùng nào muốn cùng một cung đường, cùng ngồi trên ô tô mà số tiền trả là 1 và 2. Cùng đi từ nội thành Hà Nội đến sân bay Nội Bài đi Uber, Grab khách hàng trả 220.000 đồng trong khi đi taxi truyền thống lên tới 440.000-500.000 đồng. Người tiêu dùng giờ đã thông thái để chọn lựa cái gì ít tiêu hao cho túi tiền của họ.

Chẳng hiểu ông Chủ tịch hiệp hội Taxi Hà Nội hiểu luật đến mức nào để nói loại hình Uber, Grab vi phạm luật không đăng ký kinh doanh, không chịu sự quản lý? Thực tế, chỉ dựa vào cảm quan của người tiêu dùng thì rõ ràng loại hình mới văn minh hơn, ai đi taxi cũng không sợ bị bắt chẹt.

Bởi lẽ, hành trình được định sẵn trên bản đồ google map ngắn nhất, ít tiền nhất, không như taxi truyền thống thấy khách lạ cố tình đánh võng, đi vòng để thu tiền nhiều hơn cho một chuyến xe.

Hay ông Bình biết tỏng ra đấy, nhưng vẫn cố đấm ăn xôi để rồi lại bẽ bàng thôi. Cũng có thể lắm chứ, khi đại diện của bộ GTVT khẳng định: “Vấn đề nằm ở chỗ, một số đơn vị taxi truyền thống vẫn bảo lưu quan điểm của mình mà không chịu đổi mới để cạnh tranh. Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng”.

Đừng ôm khư khư truyền thống mà bóp chết sự cạnh tranh trong “cuộc chiến” taxi. Quá khứ đôi khi như viên đạn bọc đường, mà người tiêu dùng thông thái đã phân biệt được Uber, Grab mới là viên đường ngọt ngào, có thật!

Minh Khánh

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Hàng nghìn nhân viên nghỉ việc, "ông lớn" taxi tính làm thêm nghề xe ôm

Thứ 7, 30/09/2017 | 08:49
Động thái này của Mai Linh và Vinasun được cho là “cú phản đòn” trong bối cảnh mất dần thị phần vào tay Grab và Uber.

Taxi Mai Linh lỗ luỹ kế gần 800 tỷ, dấu hỏi về khả năng tiếp tục hoạt động

Thứ 5, 28/09/2017 | 06:45
Khoản lỗ luỹ kế gần 800 tỷ đồng "bào mòn" vốn chủ sở hữu, 6.000 nhân viên "rủ nhau" nghỉ việc,... đó chỉ là một vài hậu quả mà tập đoàn Mai Linh phải gánh chịu kể từ khi có "vị khách không mời" Grab, Uber.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Thứ 3, 06/12/2016 | 22:10
Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.