Bộ TN&MT đề nghị tạm dừng việc thi công dự án Công viên trái cây tại Tiền Giang

Bộ TN&MT đề nghị tạm dừng việc thi công dự án Công viên trái cây tại Tiền Giang

Thứ 5, 02/11/2017 | 14:44
0
Ngày 1/11/2017, bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có Công văn số 5884/BTNMT-TNN gửi UBND tỉnh Tiền Giang về nội dung liên quan đến thông tin phản ánh về việc xây dựng dự án Công viên trái cây, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Để đảm bảo tính khách quan và khoa học và đảm bảo việc tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc đầu tư, xây dựng của dự án, bộ TN&MT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chỉ đạo chủ đầu tư và các Sở ban, ngành có liên quan.

Theo đó, một là, chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng thực hiện việc thi công, xây dựng dự án nêu trên.

Hai là, tiến hành rà soát lại công tác đánh giá tác động môi trường nhất là đánh giá tác động của Dự án tới thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, sạt, lở lòng, bờ bãi sông theo quy định. Đồng thời, rà soát lại việc việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước.

Điểm nóng - Bộ TN&MT đề nghị tạm dừng việc thi công dự án Công viên trái cây tại Tiền Giang

Dự án công văn trái cây Tiền Giang. (Ảnh: Nam Trần)

Trước đó, ngày 29/10/2017, báo Tuổi trẻ điện tử đăng bài “Dự án công viên trái cây lấn thô bạo sông Tiền” phản ánh việc thi công, xây dựng dự án Công viên trái cây tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang do Ủy ban nhân dân huyện Cái Bè làm chủ đầu tư với quy mô diện tích khoảng 9,78ha, trong đó diện tích phần lấn sông Tiền khoảng 6,8ha với chiều dài lấn sông lớn nhất là 160m, trung bình là 110m và với tổng chiều dài kè của dự án vào khoảng 800m.

Theo bài báo nêu trên và qua khảo sát sơ bộ thì hiện nay, chủ dự án đã tiến hành thi công và hoàn thiện gần như hoàn toàn việc đóng cọc bê tông dự ứng lực tổng chiều dài của dự án và đang tiến hành làm kè bằng rọ đá và chuẩn bị bơm cát vào san lấp sông Tiền.

Việc san lấp mặt bằng và thi công, xây dựng bờ kè dự án có lấn ra sông Tiền sẽ gây ảnh hưởng đến chế độ dòng chảy sông Tiền, cụ thể: mặt cắt sông, hình thái thay đổi dẫn đến thay đổi dòng chảy, lòng dẫn sông và đặc biệt khả năng gây sạt lở bờ sông khu vực lân cận dự án và phía hạ lưu sông Tiền.

Cũng theo thông tin phản ánh, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Cái Bè lập báo cáo đánh giá tác động cho dự án này trước khi phê duyệt dự án (Quyết định số 3225/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 về việc đầu tư xây dựng công trình Công viên trái cây huyện Cái Bè), trong đó đã đánh giá tác động dòng chảy và vận chuyển bùn cát tại khu vực.

Tuy nhiên, nội dung này chưa có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tài nguyên nước, trong khi sông Tiền là sông liên tỉnh.

Theo monre.gov.vn 

Đề xuất áp thuế bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Thứ 2, 30/10/2017 | 13:52
Đó là đề xuất của TS.Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại hội thảo “Định hướng và đề xuất xây dựng các chính sách về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi phù hợp với điều kiện Việt Nam” được tổ chức vừa qua.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Thứ 4, 25/10/2017 | 15:00
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện thông qua môi trường mạng Internet.

Nam công nhân môi trường bị đánh xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân

Thứ 4, 25/10/2017 | 10:20
Cơ quan công an xác định nguyên nhân ban đầu dẫn tới nam công nhân môi trường bị hành hung phải nhập viện là do mâu thuẫn cá nhân từ trước.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.