Dưới thời HLV Koeman, đâu là vị trí phù hợp nhất với Messi ?

Đàm Linh

Khi Barcelona không còn tiền đạo cắm nào đúng nghĩa, rất có thể HLV Koeman sẽ để trở lại với vị trí sở trường Messi là tiền đạo ảo.

Kể từ khi tân HLV Ronald Koeman lên ngồi chiếc ghế nóng của Barcelona, ông đã thực hiện hàng loạt thay đổi về mọi phương diện.

Đầu tiên, ông mạnh dạn từ bỏ sơ đồ 4-3-3 đã gắn bó với đội chủ sân Camp Nou suốt nhiều năm qua để chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1. Tiếp đến, những cái tên ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp cũng dần bị vị chiến lược gia người Hà Lan loại bỏ.

Mới đây nhất, một trong những công thần của đội bóng này là Luis Suarez cũng đã chính thức nói lời chia tay Barcelona sau 6 năm gắn bó. Điểm đến mà tiền đạo người Uruguay lựa chọn là Atletico Madrid.

Suarez chia tay Barcelona khiến đội bóng này trên lý thuyết không còn một trung phong nào đúng nghĩa.

Chính sự mạnh tay của HLV Ronald Koeman trong việc cải tổ chất lượng đội hình vô tình khiến lực lượng của đội bóng này sụt giảm nghiêm trọng. Bởi những trụ cột của đội bóng này lần lượt ra đi còn các cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm thi đấu.

Điển hình, trên hàng công, Suarez ra đi, đội bóng xứ Catalan trên lý thuyết là không còn một tiền đạo cắm thực thụ nào. Những Messi, Coutinho, Griezmann hay Dembele đều chỉ phát huy được điểm mạnh của mình nếu được thi đấu đúng vị trí sở trường là ở hai hành lang cánh.

Đứng trước thực trạng không có trung phong cắm, HLV Ronald Koeman buộc phải chiêu mộ thêm nhiều cái tên mới hoặc tìm ra phương án dự phòng khả dĩ nhất.

Lautaro Martinez là mục tiêu hàng đầu của Barcelona trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, thương vụ này đang rơi vào bế tắc. Một cái tên khác mà đội chủ sân Camp Nou muốn đưa về là Aubameyang cũng đã chính thức gia hạn hợp đồng với Arsenal.

Vậy nên, sẽ không quá nếu như nói rằng ở thời điểm hiện tại, Barcelona đang thực sự khó trong việc tìm kiếm một trung phong cắm chất lượng.

Trong hoàn cảnh này, HLV Ronald Koeman nhiều khả năng sẽ áp dụng chiến thuật có sử dụng một cầu thủ trong vai trò "số 9 ảo".

Tuy nhiên, một cầu thủ có thể thi đấu ở vị trí này cần phải hội tụ được nhiều yếu tố như kỹ năng đi bóng thành thạo, nhãn quan chiến thuật cũng như khả năng chuyền bóng phải có độ sắc bén và chính xác cao.

Ở tình cảnh hiện tại, Messi hoàn toàn có thể được HLV Ronald Koeman sắp xếp thi đấu ở vị trí tiền đạo ảo.

Chạy chỗ thông minh, phản xạ nhanh với những tình huống bất ngờ xảy ra, cầm bóng và dứt điểm tốt cũng là những yếu tố cực kỳ quan trọng mà cầu thủ này phải có được.

Điểm mặt các cầu thủ thi đấu trên hàng công của Barcelona, có lẽ chỉ có ngôi sao người Argentina, Messi là người đủ sức để thi đấu ở vị trí "số 9 ảo".

Thực tế, từ năm 2009, dưới thời HLV Pep Guardiola, M10 (Biệt danh của Messi) đã thi đấu ở vị trí này. Thi đấu ở trong vai trò "số 9 ảo", Messi có xu hướng lùi sâu nhằm gây khó dễ cho hàng phòng ngự đối phương và đã ghi được rất nhiều bàn thắng.

Nếu phải thi đấu trong vai trò tiền đạo ảo, Messi sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc thích nghi. Thậm chí, anh hoàn toàn có thể thi đấu bùng nổ khi được thi đấu ở vị trí này.

Bên cạnh đó, việc được thi đấu tự do hơn, Messi sẽ có thêm nhiều cơ hội để phối hợp với các đồng đội, thực hiện một số tình huống rê dắt sở trường trước khi tung ra những tình huống dứt điểm đẳng cấp.

Ở thời điểm đã luống tuổi, nền tảng thể lực không còn sung mãn nữa, vị trí "số 9 ảo" sẽ giúp Messi thi đấu hiệu quả và phát huy được những phẩm chất tốt nhất của mình.

Đ.L