Tối 7/12, một vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, làm 2 phụ lái xe khách tử vong tại chỗ, 17 người trên xe khách bị thương. Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc trên một phần là do lái xe chạy ẩu, không làm chủ tốc độ. Tuy nhiên, nhiều lái xe lại cho rằng đoạn đường cao tốc này thiếu hệ thống cao áp chiếu sáng, cộng với thời tiết bất thường hay có mưa lớn, ban đêm hay bị sương mù che khuất nên dễ xảy ra tai nạn.
Một trong nhiều đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ không có đèn chiếu sáng
Lái xe Trần Văn Tiền (chạy từ Hà Nội – Kon Tum) chia sẻ với PV: “Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày vì tầm nhìn bị thu hẹp, nhất là khi đường thiếu đèn cao áp, rất dễ để xảy ra tai nạn...”. Lái xe Nguyễn Tiến Mạnh (chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội) cho biết: “Nhiều đoạn rên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ không có đèn cao áp, mùa này lại có sương mù nên che khuất tầm nhìn. Do vậy, nhiều thời điểm chúng tôi không thể quan sát hết được mọi thứ xảy ra xung quanh...”.
Trao đổi với PV, Trung tá Trần Minh Thu, Đội trưởng đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 7 (phòng 10, cục CSGT - C67 bộ Công an) cho biết: “Từ 6/10 (thời điểm bắt đầu thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ) đến nay, vụ tai nạn trên địa phận gần cầu Vạn Điểm (Km 200) tối 7/12 gây hậu quả nghiêm trọng nhất. Xe khách vượt phải, đâm vào sau xe tải đỗ bên đường. Mặc dù lực lượng CSGT đã xử phạt hàng trăm lỗi vi phạm dừng đỗ nhưng hiện tượng này vẫn xảy ra. Thêm nữa, vào ban đêm, lượng xe cũng không nhiều nên các lái xe thường chủ quan chạy với tốc độ nhanh...”.
Trái với quan điểm trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Thảo (Phó Tổng giám đốc kỹ thuật, công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ) lý giải: “Hệ thống đèn được công ty thực hiện đúng thiết kế giữ nguyên hiện trạng của đường cũ dọc theo 30km đường được bố trí hơn 230 cột tại các