Đường dây kinh doanh đa cấp lừa đảo

Đường dây kinh doanh đa cấp lừa đảo "siêu khủng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Công an TP. Hà Nội vừa có thông báo về kết quả bước đầu điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp đặc biệt lớn với gần 90.000 bị hại ở các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Theo đó, đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng internet (với sản phẩm là gói dịch vụ du lịch đặt phòng 4 ngày, 3 đêm do tập đoàn Diamond Holiday Travel (DHT) Hoa Kỳ cung cấp) do Lâm Phúc Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á cầm đầu.

Trước đó từ cuối năm 2010, Công an quận Long Biên phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Bắc - Giám đốc Công ty CP Thương mại và du lịch Thượng Hải có nhiều nghi vấn về hoạt động tín dụng đen và có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn đối với các khách hàng tham gia gói dịch vụ đặt phòng dạng kinh doanh đa cấp. Kết quả công tác điều tra xác định đối tượng Lâm Phúc Hùng và Nguyễn Thị Bắc có quan hệ mật thiết với nhau.

Liên quan đến đường dây lừa đảo này, đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với 5 kẻ cộm cán.

Đó là các bị can giữ vai trò lãnh đạo trong đường dây này gồm Lâm Phúc Hùng (Nguyên là Chủ nhiệm CLB Du khách, tổng giám đốc Công ty CP thương mại Diamond Holiday, Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á), Phạm Hồng Thanh (Nguyên là phó chủ nhiệm CLB Du Khách, giám đốc đào tạo Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á), Nguyễn Thị ái Dân (Nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Diamond Holiday), Nguyễn Thị Bắc (Giám đốc công ty CP thương mại và du lịch Thượng Hải), Phạm Thị Thủy (nguyên là phó chủ nhiệm CLB Du Khách, Phó giám đốc công ty Du Lich Vitex). Riêng Phạm Thị Thủy được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ).

Kết quả điều tra bước đầu xác định, tổ chức này đưa ra loại sản phẩm gọi là “gói dịch vụ đặt phòng” tại các khách sạn 3 đến 5 sao trên phạm vi toàn cầu với mức giá vừa phải (371,4 USD tương đương khoảng 8 triệu đồng) để lôi kéo các bị hại.

Pháp luật - Đường dây kinh doanh đa cấp lừa đảo 'siêu khủng'

Nhiều công ty bán hàng đa cấp tại Việt Nam cũng thường nói về những chuyến du lịch trên những con tàu cực kỳ diễm lệ dành cho nhân viên của mình - Hình minh họa

Bị hại thường là những người có quan hệ hoặc quen biết nhau tập trung trong một địa phương, do tin nhau nên rủ nhau nộp tiền tham gia.

Chúng đặt ra chế độ thưởng tương đối lớn, với điều kiện khi huy động được nhiều người tham gia. Do đánh vào lòng tham hám lợi của bị hại nên đã nhanh chóng lôi kéo được rất nhiều người cùng tham gia để được thưởng nhiều, vì thế hoạt động rất tích cực (thực tế số tiền thu lừa đảo chiếm đoạt là tiền thật, số tiền thưởng là tiền “ảo” mà người được thưởng không thể rút ra được).

Để tạo lòng tin hòng chiếm đoạt được số tiền lớn, chúng đã lập ra các tổ chức và doanh nghiệp để hoạt động như là câu lạc bộ du khách DHT, công ty CP Thương mại Diamond Holiday, công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á, công ty CP Thương mại và du lịch Thượng Hải.

Trong một thời gian ngắn số lượng bị hại bước đầu xác định đã lên đến 87.000 lượt người ở nhiều địa bàn trong phạm vi toàn quốc với số tiền tới hơn 30 triệu đô la.

Hiện Công an TP Hà Nội vẫn đang tiếp tục kêu gọi những người lầm lỡ phạm tội trong đường dây tổ chức này sớm ra trình diện đầu thú.

Cảnh Kiên


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.