Đường đi của 2 lô đất công đến tay vợ nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam để xây biệt thự

Đường đi của 2 lô đất công đến tay vợ nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam để xây biệt thự

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 21/05/2019 | 12:51
0
Kiểm toán Nhà nước xác định, việc chính quyền tỉnh Quảng Nam bán 2 lô đất cho bà Nguyễn Thị Ánh là có nhiều sai phạm. Hiện, chính quyền địa phương này cũng xem xét lại sự việc cũng như thực hiện kết luận của kiểm toán.

Chưa đủ điều kiện chuyển nhượng

Kiểm toán Trưởng kiểm toán Nhà nước khu vực III tại TP.Đà Nẵng Lê Quí Hưng và Trưởng đoàn Kiểm toán Nhà nước Huỳnh Thị Kim Dung vừa đồng ký báo cáo Kiểm toán việc quản lý sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Kết quả kiểm toán cho thấy phương án sử dụng đất của công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam (100% vốn Nhà nước) xây dựng không đầy đủ, không phù hợp với ngành nghề kinh doanh, quy mô hoạt động, kế hoạch xây dựng kinh doanh, do không đưa vào phương án sử dụng đất thửa đất.

Sau khi cổ phần hóa, công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam thực hiện chưa đúng phương án sử dụng lô đất 1.261m2 tại phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam thẩm định. 

Bất động sản - Đường đi của 2 lô đất công đến tay vợ nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam để xây biệt thự

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một loạt sai phạm quản lý đất đai ở Quảng Nam. Trong đó, đáng chú ý là việc bán đất "vàng" cho vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy.

Cụ thể, trước khi cổ phần hóa, năm 2013 UBND tỉnh Quảng Nam đã giao 2 thửa đất đô thị (lô A51 và lô A52 - đây được xem "đất vàng" đắc địa ở tỉnh Quảng Nam) có diện tích 1.261m2 nói trên cho công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam, có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc.

Việc giao đất này được xác định là trái quy định tại luật Đất đai 2003. Chưa hết, tỉnh Quảng Nam cũng giao đất cho công ty này với hình thức giao đất, không thông qua đấu giá theo quy định.

Thực tế đến ngày 4/3/2015, công ty vẫn chưa nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước (mặc dù Quảng Nam đã cho gia hạn đến tháng 12/2014 và cho phép không tính phạt chậm nộp).

Tiếp nữa, thửa đất này thuộc trường hợp được thuê đất, do đó sau khi chính thức chuyển sang công ty cổ phần (tháng 4/2015) phải chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, song công ty này không làm thủ tục chuyển sang thuê đất.

Tháng 5/2016, dù rằng chưa có quyết định giao đất, chưa được UBND TP.Tam Kỳ cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đã trình UBND tỉnh Quảng Nam xin chuyển nhượng và được ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký văn bản chấp thuận.

Lô đất A51, A52 sau đó được chuyển nhượng cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ánh với mục đích sử dụng đất ở. Điều khiến dư luận ngạc nhiên hơn nữa, là bà Ánh là vợ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng.

Kiểm toán Nhà nước xác định, việc chuyển nhượng trên của công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam là chưa đủ điều kiện theo quy định luật Đất đai 2013. Ngoài ra, giá trị chuyển nhượng 2 thửa đất trên là hơn 4,1 tỷ đồng bằng giá UBND TP.Tam Kỳ giao cho công ty, thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán 703 triệu đồng.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tam Kỳ sau đó đã tham mưu cho UBND TP.Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2 thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) cho  bà Nguyễn Thị Ánh, khi bản thân bên chuyển nhượng chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng là vi phạm quy định tại luật Đất đai 2013.

Không biết người mua là vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Bất động sản - Đường đi của 2 lô đất công đến tay vợ nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam để xây biệt thự (Hình 2).

Sau khi mua được đất "vàng", bà Ánh đã xây dựng biệt thự.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, sau khi mua được lô đất nói trên, vợ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng - bà Vũ Thị Ánh đã xin phép xây dựng biệt thự.

Ngày 2/6/2017, ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ ký Giấy phép xây dựng số 534/GPXD cấp cho bà Nguyễn Thị Ánh (số 18 đường Đào Duy Từ, TP.Tam Kỳ) xây dựng công trình nhà ở trên vị trí thửa đất số 52 (Lô A51) + 95 (Lô 52), tờ bản đồ số 31 với mô hình thiết kế biệt thự, chiều cao công trình là 13,788m.

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh mới nhận kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Hiện, UBND tỉnh này đang có văn bản giao cho các ngành xử lý về lô đất theo kết luận giao tỉnh thanh tra rồi mới xử lý.

Khi PV đặt câu hỏi, nếu sai phạm như vậy, tỉnh có thu hồi lại khu đất không và liệu rằng chính quyền tỉnh Quảng Nam có bị áp lực khi xử lý vấn đề liên quan đến vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy hay không?, ông Thu trả lời ngắn gọn: “Việc sai hay đúng phải chờ kết quả thanh tra”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, ông chỉ ký văn bản thống nhất chủ trương về 2 lô đất A51 và A52 nhưng công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh trước đó một tháng.

Nay Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh xử lý thông báo cáo kết quả kiểm toán này, còn xử lý như thế nào thì UBND tỉnh báo cáo ban Thường vụ Tỉnh ủy để thông qua, giao cho cơ quan chức năng thanh kiểm tra lại làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân liên quan.

Cũng theo ông Toàn, ông thật sự không biết chuyện vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng mua 2 thửa đất lô A51 và A52.

"Giữa công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam và bà Nguyễn Thị Ánh đã làm hợp đồng công chứng chuyển nhượng trước đó một tháng rồi. Cái này “nhạy cảm” lắm, bây giờ phải thanh tra lại xác định giá đất cụ thể bao nhiêu, đối tượng. Chuẩn bị UBND tỉnh họp chỉ đạo xử lý thông báo kết quả kiểm toán này. Thực ra việc mua bán của công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam với bà Ánh mình đâu có biết đâu, khi Kiểm toán Nhà nước kiểm toán tìm ra thì mới biết là chị Nguyễn Thị Ánh vợ anh Vũ Ngọc Hoàng, chứ đâu ai biết đâu...", ông Toàn giãi bày.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai: Tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) cho công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam không đúng quy định Luật Đất đai 2003; không chuyển sang thuê đất sau khi chính thức chuyển sang công ty cổ phần, cho phép công ty chuyển nhượng không đúng quy định Luật Đất đai 2013 và giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán của UBDN tỉnh Quảng Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm phát hiện qua kiểm toán, liên quan đến thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52), UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các cá nhân và tập thể liên quan đối với sai phạm: Bố trí đất ở đô thị có thu tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp sử dụng lâu dài và giao đất không qua đất giá, không đúng quy định của Luật Đất đai 2003; cho phép doanh nghiệp gia hạn nộp tiền, không tính tiền chậm nộp trái thẩm quyền; cho phép doanh nghiệp chuyển nhượng lô đất trên cho cá nhân không đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và giá chuyển nhượng thấp hơn giá UBND tỉnh quy định...

Đối với UBND TP.Tam Kỳ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ; Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ trong việc tham mưu cho UBND tỉnh giao đất, gia hạn nộp tiền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật đất đai; Kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ; Phó Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Tam Kỳ và Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tam Kỳ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua là bà Nguyễn Thị Ánh, khi bản thân doanh nghiệp chuyển nhượng là công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam chưa được cấp quyền sử dụng đất thửa đất, trái quy định của Luật Đất đai.

Bí thư huyện ủy nhờ cộng đồng mạng tìm tung tích người phụ nữ thất lạc nơi biên giới

Chủ nhật, 19/05/2019 | 18:27
Sau khi biết được một phụ nữ quê Nghệ An đang bị lạc đường ở biên giới Việt – Trung, Bí thư huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng đã đăng tải câu chuyện lên facebook và nhờ mọi người cùng nhau chia sẻ giúp đỡ.

Cấm cán bộ kiểm toán ăn nhậu, hát karaoke với đơn vị đang bị kiểm toán

Thứ 6, 12/04/2019 | 10:03
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc yêu cầu Kiểm toán viên không được lợi dụng nhiệm vụ để vụ lợi; không được uống rượu, bia và hát karaoke với đơn vị đang được kiểm toán.

Doanh thu toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày kiểm tra đầu tiên là 3,3 tỷ đồng

Thứ 4, 20/02/2019 | 21:51
Trong ngày đầu kiểm tra, trạm phí Dầu Giây đã thu được số tiền 767 triệu đồng. Tổng số thu toàn tuyến trong ngày là 3,3 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.