Đường đi của phần vốn nhà nước tại Viwaseen

Đường đi của phần vốn nhà nước tại Viwaseen

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Ban chỉ đạo đổi mới phát triển doanh nghiệp thuộc HUD có văn bản yêu cầu làm rõ một số vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến giá trị DN và phần vốn nhà nước tại TCty đầu tư nước và Môi trường Việt Nam (VIWASEEN).

Yêu cầu này xuất phát từ việc trước đó, ngày 23/7/2012, Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán tại VIWASEEN trước khi doanh nghiệp này cổ phần hóa.

Kiểm toán Nhà nước cho biết, chi phí SXKD dở dang của một số công trình đã có quyết toán của chủ đầu tư, kết chuyển doanh thu nhưng chưa kết chuyển hết chi phí số tiền hơn 19 tỷ đồng (tròn số) "có thể là một khoản lỗ của DN dẫn tới giá trị DN và giá trị phần vốn Nhà nước tại công ty mẹ VIWASEEN bị giảm khi đơn vị thực hiện quyết toán nội bộ".

Xã hội - Đường đi của phần vốn nhà nước tại ViwaseenKiểm toán Nhà nước nghi ngờ giá trị phần vốn Nhà nước tại công ty mẹ VIWASEEN bị giảm

Đối với các khoản đầu tư dài hạn tại Cty CP đầu tư và xây dựng cấp thoát nước - WASECO và Cty CP đầu tư và xây dựng VIWASEEN - Huế có giá trị thấp hơn giá trị trên sổ sách kế toán khoảng 34 tỷ đồng, theo cơ quan Kiểm toán.

Điều này, cũng theo kết luận, "có thể làm thay đổi giá trị DN và giá trị phần vốn Nhà nước tại công ty mẹ VIWASEEN ".

Đối với dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước thô cho KCN Đình Vũ đang tạm ghi tăng nguyên giá, tạm trích khấu hao do vậy, cũng theo Kiểm toán, có thể làm thay đổi giá trị DN và giá trị phần vốn Nhà nước.

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo đổi mới phát triển doanh nghiệp thuộc HUD đã có công văn yêu cầu VIWASEEN "làm rõ trách nhiệm đơn vị và cá nhân".

Được biết, phó tổng giám đốc VIWASEEN Lê Khả Mạnh đã có báo cáo giải trình về những vấn đề nói trên.

Theo đó, các vấn đề nêu một số công trình đã có quyết toán của chủ đầu tư, kết chuyển doanh thu nhưng chưa kết chuyển hết chi phí số tiền hơn 19 tỷ đồng kiểm toán nêu ra đang được VIWASEEN tiếp tục xử lý.

Riêng đối với hạng mục được Kiểm toán đánh giá là "có giá trị thấp hơn giá trị trên sổ sách kế toán khoảng 34 tỷ đồng", VIWASEEN cho biết không có chủ trương thoái vốn tại hai công ty con nên đề nghị giữ nguyên theo giá trị sổ sách kế toán, không xác định lại theo giá thị trường tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.

"Nếu xác định lại, giá trị DN và giá trị phần vốn sẽ giảm", báo cáo cho hay.

VIWASEEN trước đó do ông Nghiêm Văn Bang làm tổng giám đốc. Ông Bang nay là chủ tịch HĐQT TCty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Bộ Xây dựng.

Hà Trần