"Đường lưỡi bò" tồn tại lâu năm trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Chủ nhật, 03/11/2019 | 17:19
3
Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ thừa nhận cuốn giáo trình có "đường lưỡi bò" được giảng dạy nhiều năm nhưng trường không biết.

Cụ thể, trong cuốn Đọc sơ cấp 1 "Developing Chinese" của trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ xuất hiện bản đồ mô tả lãnh thổ Trung Quốc và có thêm "đường lưỡi bò" được in to, rõ nét. Ở cuốn Nghe sơ cấp 1 "Developing Chinese", cũng xuất hiện hình ảnh này nhưng in nhỏ hơn.

An ninh - Hình sự - 'Đường lưỡi bò' tồn tại lâu năm trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Cuốn giáo trình Đọc sơ cấp 1 "Developing Chinese" in hình bản đồ Trung Quốc có "đường lưỡi bò".

Điều bất ngờ là nhà trường không hề hay biết cho đến khi sử dụng, sinh viên phát hiện và báo với lãnh đạo khoa và nhà trường. Hơn nữa cuốn giáo trình này đã được sử dụng nhiều năm mà không hề có lời phản hồi.

Trả lời báo chí, ngày 3/11, ông Bùi Văn Thanh, Trưởng khoa Trung - Nhật (Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội), cho biết bản đồ "đường lưỡi bò" xuất hiện trong bài 7 cuốn giáo trình do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành, được khoa đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019-2020. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Văn Hóa - Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội - cho biết tại trang 36 của cuốn giáo trình Đọc sơ cấp 1 "Developing Chinese" in hình bản đồ Trung Quốc có "đường lưỡi bò", sau khi sinh viên phát hiện báo lại, trường đã ra chỉ thị thu hồi sách ngay.

Ông Vũ Văn Hoá cho biết: "Chúng tôi đã có nghị quyết từ ban giám hiệu nhà trường từ mấy tuần trước, yêu cầu thu hết giáo trình nộp lại cho nhà trường. Do thư viện không biết, không giở sách ra xem nên có một số sinh viên mua, chúng tôi yêu cầu thu hồi hết trong tuần qua. Chúng tôi nhận thức rất rõ toàn bộ sách ấy chúng tôi sẽ thu hồi hết và sẽ làm biên bản tiêu hủy luôn, nếu Bộ yêu cầu nộp lại thì chúng tôi nộp lại luôn".

"Tôi cho rằng cần có cơ quan kiểm soát sách giáo khoa, giáo trình mua từ nước ngoài. Cái này phải thuộc về Nhà nước chứ không phải của trường. Chúng tôi không soạn giáo trình này và có soạn cũng không đưa vào bản đồ như vậy", ông Hóa nhấn mạnh.

Liên quan đến đường lưỡi bò, vào ngày 27/10, một khách xem xe ở triển lãm ô tô Việt Nam phát hiện chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trong ứng dụng điều hướng.

An ninh - Hình sự - 'Đường lưỡi bò' tồn tại lâu năm trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ (Hình 2).

Bản đồ có đường lưỡi bò trên chiếc Volkswagen Touareg trưng bày tại triển lãm khiến đại diện hãng xác nhận đây là sơ suất khi không kiểm tra kỹ trước khi mang xe đi trưng bày tại triển lãm.

Volkswagen Touareg không phải là trường hợp đầu tiên ô tô tại Việt Nam xuất hiện đường lưỡi bò. Trước đó, nhiều mẫu xe Trung Quốc như Zotye, BAIC do công ty Kylin nhập khẩu cũng có tình trạng tương tự.

Sau sự việc, đồng loạt các cơ quan đã có biện pháp chấn chỉnh, kiểm tra 100% các lô hàng ô tô nhập khẩu có khả năng vi phạm, phản ánh không đúng sự thật về chủ quyền quốc gia, lãnh thổ Việt Nam.

Vào ngày 13/10, một khản giả đã phát hiện phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ được chiếu trên cụm rạp CGV có bản đồ "đường lưỡi bò".

An ninh - Hình sự - 'Đường lưỡi bò' tồn tại lâu năm trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ (Hình 3).

Ngay sau sự việc này bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã yêu cầu cục Điện ảnh kiểm tra. Ngày 15/10, bộ đã yêu cầu cục tổ chức kiểm điểm cá nhân, đơn vị.

Vụ việc này đã khiến bộ Văn hóa - thể thao và du lịch quyết định cho thôi chức quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà vào ngày 28/10, đồng thời xử phạt CGV - đơn vị phát hành phim 170 triệu đồng; khiển trách đối với bà Lý Phương Dung - Phó cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

 

"Đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" do Trung Quốc ngang nhiên đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

 

Minh Anh (Tổng hợp)

[Info] Bài học sâu sắc từ "vài giây" để lọt "đường lưỡi bò" lên phim chiếu rạp

Thứ 5, 31/10/2019 | 08:15
Sau nửa tháng kể từ khi phát hiện phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ” (Abominable) trong phim có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” gây sự phản ứng, búc xúc của người dân. Bộ VHTT&DL đã có những hình thức kỷ luật xử lý đối với những sai phạm và coi đây là bài học sâu sắc trong công tác quản lý điện ảnh nói riêng và lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung.

Nhập phim có "đường lưỡi bò": CGV bị phạt 170 triệu đồng

Thứ 3, 29/10/2019 | 08:15
Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch ra quyết định xử phạt cá nhân, đơn vị sai phạm trong việc duyệt phim Abominable có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò". Theo đó, Nhà phát hành CGV bị phạt hành chính 170 triệu đồng, một số nhân sự Cục Điện ảnh bị khiển trách.

Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức sau ồn ào duyệt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam

Thứ 2, 28/10/2019 | 18:49
Chiều 28/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:55
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến một hành khách là người nước ngoài tử vong tại chỗ, 3 phương tiện hư hỏng, ùn xe kéo dài hàng km.