Đương quy, hoàng kỳ: 2 thảo dược vàng giúp bổ khí dưỡng huyết

Đương quy, hoàng kỳ: 2 thảo dược vàng giúp bổ khí dưỡng huyết

Thứ 6, 06/07/2018 | 09:36
0
Dược chất có trong Đương Quy và Hoàng Kỳ đã được thử nghiệm lâm sàng chứng minh rất hiệu quả và an toàn trong hỗ trợ điều trị suy nhược, thiếu máu. Đây được xem là bước đột phá trên cơ sở ứng dụng tiến bộ của y học hiện đại kết hợp với thảo dược quý tự nhiên đã được dân gian kiểm nghiệm qua hàng ngàn năm.

Đương Quy

Cây Đương quy có tên khoa học là Angelica sinensis (Oliv.) Diels., họ Hoa tán. 

Đương quy, hoàng kỳ: 2 thảo dược vàng giúp bổ khí dưỡng huyết

 

Đương quy được trồng ở Việt Nam vào những năm 60. Rễ được dùng làm thuốc, tốt cho người bệnh huyết áp thấp, hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, suy nhược cơ thể, hỗ trợ điều trị tiêu hóa kém do tỳ hư dẫn đến khí huyết đều kém. Cây còn được mệnh danh là “nhân sâm” của phái đẹp. Bởi có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp kinh đều, chống rong kinh, tắc kinh, đau bụng kinh. Đối với phụ nữ sau sinh đương quy được coi là thần dược vì nó giúp bổ máu, cầm máu và chống ứ huyết trong tử cung. Không chỉ với phụ nữ, đương quy còn là vị thuốc bổ huyết nói chung cho mọi người ở mọi lứa tuổi. 

Đương quy, hoàng kỳ: 2 thảo dược vàng giúp bổ khí dưỡng huyết (Hình 2).

 

Sau rất nhiều công trình nghiên cứu, kinh nghiệm từ cổ chí kim, Đương quy đã được các thầy thuốc coi là vị thuốc quan trọng trong nhiều bài thuốc trị bệnh. Trong cuốn Dược học cổ truyền của GS-BS. Trần Văn Kỳ, Đương quy có trên 30 ứng dụng lâm sàng như: dùng trong các bệnh phụ khoa, trị thống kinh. Dùng Đương quy dưỡng huyết, trị đau lưng, trị táo bón, trị xơ cứng mạch não, trị rối loạn nhịp tim, trị mất ngủ… Điều đó cho thấy tác dụng rất lớn của vị thuốc quý này.

Hoàng kỳ 

Đương quy, hoàng kỳ: 2 thảo dược vàng giúp bổ khí dưỡng huyết (Hình 3).

 

Hoàng kỳ còn có tên khác như Miên Hoàng kỳ, Tiễn kỳ, Khẩu kỳ, Bắc kỳ… có vị ngọt, tính ôn. Rễ phơi khô có tác dụng bổ khí, cố biểu, còn có tác dụng giải độc, sinh cơ và lợi niệu. Người xưa cho rằng Hoàng kỳ có tác dụng giải độc, bồi bổ tỳ-vị (hệ thống tiêu hóa), bổ khí, thăng dương, ích vệ khí. Dùng trị các chứng Tỳ khí hư nhược, các chứng khí bất nhiếp huyết, trung khí huyết hạ hãm, tỳ phế khí hư, khí huyết lưỡng suy, khí hư phát nhiệt, tăng cường chức năng tạng phủ, trị mụn nhọt lở loét.

Hoàng kỳ còn có tên khác là Hoàng bô. Bô trong từ Bô lão, tức người già, có nghĩa coi Hoàng kỳ là vị thuốc bổ khí cho những người trung niên và người cao tuổi rất tốt.

Y học hiệu đại đã nghiên cứu và chứng minh rằng, trong Hoàng kỳ có chứa các glucozid, glucose, sacarose, mucin, resin, acid amin, choline, acid folic, sitosterol, flavonoid, Fe, Mn, Zn. Có tác dụng tăng sức đề kháng, làm chậm quá trình lão hóa, oxy hóa, bảo vệ tế bào, làm mạnh tim, gan, dạ dày, tử cung, ngừa ung thư…

Với những vai trò và tác dụng to lớn trọng việc điều trị bệnh, bồi bổ cơ thể như trên, cả 2 vị thuốc quý của Đông Y này đều được coi là “thần dược” giúp bổ huyết, dưỡng huyết được ứng dụng rộng rãi trong y học hiện đại, mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay hai loại thảo dược này đang được Công ty Cổ phần Phát triển Thảo dược Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng, phát triển thành nhiều loại chế phẩm khác nhau, hỗ trợ điều trị các loại bệnh nêu trên và sẽ được đưa ra thị trường trong thời gian sắp tới.

Thu Loan

Đương quy – một vị dược liệu quý

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:43
Đương quy là một vị dược liệu quý được dùng rất phổ biến trong các bài thuốc cổ truyền. Đương quy không chỉ giúp bổ máu, hoạt huyết, tác dụng chống viêm, giảm đau mà còn có tác dụng nhuận tràng, chữa táo bón tốt.

Cách dùng rau diếp cá trị táo bón và bệnh trĩ cực hiệu quả

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:22
Ngoài các tác dụng tốt đối với da mặt và chứng đau mắt đỏ, rau diếp cá còn có công dụng trị táo bón và bệnh trĩ rất hiệu quả được nhiều người áp dụng.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.