Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), tại một số điểm trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, từ km 456+000 – km 456+090 (chiều sâu khoảng 12-18m), khoảng cách từ mép điểm sụt đến mép ray ngoài cùng là 1,2m.
Ngay sau khi xảy ra sụt lở, để đảm bảo an toàn, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành phong tỏa khu gian Ngọc Lâm – Lạc Sơn 2 lần (Lần 1: Từ 17 giờ 25 phút đến 18 giờ 44 phút trả đường với tốc độ V=5km/h.
Lần 2: Từ 22 giờ 15 phút ngày, Tổng công ty ĐSVN tiếp tục phong tỏa khu gian Ngọc Lâm – Lạc Sơn và trả đường V=5km/h vào 7 giờ 56 phút sáng ngày 14/10/2016.
Tuy nhiên, đến chiều ngày 14/10, tại khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục xảy ra mưa lớn trên diện rộng và diễn biến phức tạp nên vùng sạt lở tiếp tục mở rộng, tính đến 19h ngày 14/10, đã có 11 điểm sạt lở trong khu gian từ ga La Khê đến ga Ngọc Lâm.
Tại Ga La Khê nước ngập trên mặt ray 10cm, đường ga số 1,3 phải phong tỏa, đường số 2 (chính tuyến) nước ngập 5cm phải dẫn đường với vận tốc 5km/h. Tại Km 396+625 đến km 396+650, nước trôi đã nền đường dưới đáy tà vẹt phải phong tỏa lúc 16h45’…
Tại các ga Đồng Hới, Lệ Kỳ đã bị ngập hoàn toàn. Hiện, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành phong tỏa khu gian và dừng 10 đoàn tàu khách và 12 đoàn tàu hàng đang nằm dọc đường chờ thông tuyến.
Ngay sau khi có thông tin về đợt mưa lớn kéo dài, Tổng công ty ĐSVN đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực bị ảnh hưởng thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với hậu quả do mưa lũ gây ra, tổ chức cứu chữa khôi phục giao thông vận tải đường sắt.
Các đơn vị trong khu vực đã điều động hàng trăm công nhân tham gia cứu chữa, khắc phục sự cố và theo dõi trực chốt tại các điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao.
Hiện tại, trong ngày 15/10, Tổng công ty ĐSVN vẫn đang tiếp tục bám sát diễn biến mưa lũ, chỉ đạo các đơn vị trong khu vực tập trung vật tư, nhân lực, phối hợp tổ chức vận chuyển vật tư, thiết bị và công tác cứu chữa đảm bảo thông tàu trong thời gian sớm nhất.
Thế Anh