Đường trăm tỷ, vừa thông xe đã hư hỏng

KHÁNH NGỌC

Sau hơn một năm thông xe, nhiều vị trí trên tuyến đường vành đai phía Tây TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khốn khổ vì đường ổ voi

Dù mới thông xe được hơn 1 năm nhưng nhiều vị trí trên tuyến đường vành đai phía Tây TP.Buôn Ma Thuột (viết tắt là đường tránh Tây Buôn Ma Thuột) có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã bị hư hỏng nặng nề, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà” gây mất an toàn giao thông.

Một trong những vị trí trên tuyến đường tránh Tây Buôn Ma Thuột bị hư hỏng nặng là tại khu vực gần ngã tư đường tránh giao nhau với đường Phan Bội Châu (phường Thành Nhất, TP.Buôn Ma Thuột). Gần đây, cả hai bên đường tại khu vực này theo hướng từ Buôn Ma Thuột đi Đắk Nông và chiều ngược lại từ Buôn Ma Thuột đi thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đều bị hư hỏng.

Trên làn đường dành cho ô tô, mặt đường bị bể nát, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi” khá sâu. Không chỉ vậy, nhiều vị trí mặt đường nhựa bị bong tróc, sụt lún tạo nên những ụ nhấp nhô... Thực tế này, không chỉ gây khó khăn trong việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nhiều "ổ voi" xuất hiện tạo thành những vũng nước sâu trên đường tránh Tây Buôn Ma Thuột (đoạn gần ngã tư đường tránh giao nhau với đường Phan Bội Châu).

Nhiều người dân nơi đây cho PV Người Đưa Tin Pháp luật biết, tại vị trí đường bị hư hỏng nói trên đã gây ra không ít nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe hai bánh. Theo đó, vào những ngày trời mưa, các “ổ voi, ổ gà” tạo thành những vũng nước sâu. Do đó, khi lưu thông đến khu vực này, nhiều người không biết đã bị sập hố, té ngã ra đường dẫn đến bị chấn thương phải nhập viện cấp cứu. Trước tình hình này, người dân gần khu vực mang gạch, đá ra lấp các “ổ voi, ổ gà”, thậm chí để nhiều vật dụng cảnh báo người đi đường nhưng nguy hiểm càng tiềm ẩn nhiều hơn.

Người dân nơi đây cho biết, tại vị trí đường bị hư hỏng nói trên đã đưa lại không ít nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe hai bánh. Theo đó, vào những ngày trời mưa, các “ổ voi, ổ gà” tạo thành những vũng nước sâu. Do đó, khi lưu thông đến khu vực này, nhiều người không biết đã bị sập hố, té ngã ra đường dẫn đến bị chấn thương phải nhập viện cấp cứu. Trước tình hình này, người dân gần khu vực này đã mang gạch, đá ra lấp các “ổ voi, ổ gà”, thậm chí để nhiều vật dụng cảnh báo người đi đường nhưng nguy hiểm càng tiền ẩn nhiều hơn.

Một số người dân bị té ngã khi đi qua các đoạn đường hư hỏng trên tuyến đường tránh Tây Buôn Ma Thuột khi trời mưa.

Sửa chữa tạm bợ, sơ sài

Sáng 14/8, theo ghi nhận của PV, tại vị trí đường bị hư hỏng trên, một số người đã đến đổ bê tông lấp các “ổ voi, ổ gà” nhưng việc sửa chữa rất tạm bợ, sơ sài. Ngay bên cạnh một số "ổ voi" đã được sửa chữa vẫn còn chằng chịt vết nứt.

Sáng 14/8, một số "ổ voi" đã được sửa chữa, đổ bê tông nhưng rất tạm bợ, sơ sài.

Bên cạnh các "ổ voi" đã được sửa chữa vẫn còn đọng nước và hiện hữu nhiều vết nứt.

Tiếp tục ghi nhận trên tuyến đường tránh phía Tây theo hướng từ TP.Buôn Ma Thuột đi thị xã Buôn Hồ cho thấy, nhiều vị trí mặt đường chằng chịt vết nứt kéo dài, xuất hiện ổ gà trên đường. Mặt khác, đoạn gần khu vực ngã tư đường tránh phía Tây giao nhau với đường Hà Huy Tập (thuộc phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột), không chỉ xảy ra tình trạng mặt đường bị bong tróc lớp nhựa đường mà một số vị trí bị sụt lún tạo nên các rảnh, ụ đường ngay tại ngã tư.

Một số vị trí đường sụt lún tạo thành rảnh, ụ đường gây mất an toàn giao thông.

Các "ổ gà" xuất hiện trên đường tránh Tây Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, dọc 2 bên lề đường tránh phía Tây còn trở thành điểm đổ rác vô tội vạ của người dân gây mất mỹ quan đường phố và bốc mùi hôi thối.

Nhiều vị trí hai bên lề đường thành nơi đổ rác vô tội vạ của người dân.

Sáng 14/8, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột - cho biết: “Do tuyến đường này đã hết thời hạn bảo hành nên chúng tôi đang cho anh em khắc phục, sửa chữa trong ngày nay (tức 14/8 - PV) và ngày mai (tức 15/8 - PV) bằng nguồn kinh phí của Nhà nước”.

Khi được hỏi về nguyên nhân bị hư hỏng một số vị trí trên tuyến đường tránh Tây, ông Hưng cho rằng, do thời tiết mưa lớn dẫn đến nước đọng, xe trọng tải lớn đi qua làm hư hỏng đường.

Nhiều đoạn mặt đường nứt chằng chịt.

Dự án đường vành đai phía Tây TP.Buôn Ma Thuột bắt đầu khởi công từ tháng 11/2009, do UBND TP.Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tổng có chiều dài gần 14 km, với tổng mức đầu tư hơn 646 tỉ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Công trình hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào tháng 11/2017, đến ngày 1/2/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất cho phép thông xe và hết thời hạn bảo hành vào tháng 4/2019.

K.N