Ngày 4/6, chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ĐBQH Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) hỏi về giải pháp chống xuống cấp hai tuyến Quốc lộ 53 và 54 đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đây là những tuyến đường xuống cấp trầm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn.
Bên hành lang Quốc hội, đánh giá về việc trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đối với câu hỏi của mình, ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng: “Có thể nói rằng câu trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải cũng hướng vào câu hỏi của tôi. Tuy nhiên, có phần tôi chưa thực sự hài lòng. Tôi đề nghị Bộ trưởng cần nêu giải pháp và thời gian cụ thể hơn, cũng như sự chủ động của Bộ trưởng với vai trò là tư lệnh ngành”.
Đại biểu Phạm Tất Thắng đặt vấn đề: “Rõ ràng là nguồn ngân sách của chúng ta có hạn, thế nhưng không thể vì nguồn ngân sách có hạn mà bắt người dân phải chịu con đường xấu như thế. Chịu nguy hiểm rình rập khi đi trên con đường xuống cấp không đảm bảo an toàn.
Vì vậy, tôi rất mong muốn sau phiên trả lời chất vấn này, không chỉ với Quốc lộ 53, 54 đi qua địa bàn Vĩnh Long mà còn trên các Quốc lộ khác, trên địa bàn khác, Bộ trưởng sẽ chủ động hơn, tích cực hơn trong việc đề ra giải pháp, cũng như tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo ngành của mình tìm ra các nguồn vốn để nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông của đất nước chúng ta”.
Vị đại biểu đoàn Vĩnh Long đánh giá: “Trong phần trả lời của Bộ trưởng Giao thông, Bộ trưởng bảo rằng việc nâng cấp Quốc lộ 54 nếu mà nhiệm kỳ này không làm được thì có thể nhiệm kỳ sau. Người dân không thể chờ như thế được! Nếu với trách nhiệm của Bộ trưởng thì lãnh đạo ngành phải tham mưu cho Chính phủ, tham mưu cho Quốc hội trong việc bố trí nguồn vốn để thực hiện công trình này… Nếu mà sau kỳ họp này Bộ trưởng vẫn chưa có giải pháp cụ thể thì chúng tôi sẽ lại tiếp tục chất vấn với mong muốn để làm sao Bộ trưởng có giải pháp hợp lý, rõ ràng”.
Theo ông Phạm Tất Thắng: “Thực ra, ở nhiều góc độ, đúng là chúng ta cũng cần chia sẻ với ngành giao thông. Tức là nhu cầu thì rất lớn. Muốn kinh tế phát triển thì rõ ràng giao thông phải đi trước. Nhưng trong bối cảnh ngân sách chúng ta có hạn, vốn trung hạn thì cũng phân bổ rồi, trong khi nhu cầu thì nhiều.
Dự án BOT thì nhà đầu tư chủ yếu muốn đầu tư vào những chỗ có khả năng thu hồi vốn cao. Thứ hai, nếu trong bối cảnh hiện nay thì họ cũng cân nhắc việc có nên đầu tư theo BOT hay không, để tránh sự phản ứng của người dân đối với việc đặt các trạm BOT”.
Đại biểu Phạm Tất Thắng nhìn nhận, ngành giao thông đang đứng trước nhiều cái khó. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị vị tư lệnh ngành cần có giải pháp theo cách “liệu cơm gắp mắm”.
Đại biểu Thắng nói: “Trong bối cảnh khó khăn như vậy thì những con đường nào, những công trình nào mà chúng ta đã khởi công, có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của một vùng nào đó thì ngành giao thông vận tải cần tập trung phân kỳ để đầu tư vào công trình đó. Trong trường hợp này phải cuốn chiếu thôi. Đặt ra lộ trình, mục tiêu ưu tiên và giải quyết lần lượt.
Thứ hai, với những cung đường khác, công trình khác chưa có vốn mà nó đã xuống cấp trầm trọng rồi thì cũng phải có nâng cấp. Ngoài quỹ bảo trì đường bộ thì có lẽ bộ Giao thông cũng chủ động tìm thêm các nguồn vốn khác để nâng cấp, đảm bảo việc tham gia giao thông bình thường của người dân, phục vụ cuộc sống hàng ngày của họ.
Bộ Giao thông có thể kiến nghị với Quốc hội, kiến nghị với Chính phủ để bố trí những nguồn vốn, những giải pháp phù hợp để có thể làm tròn trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như của ngành”.