Đường xuống cấp trầm trọng, người dân không thể chờ lâu như thế được!

Đường xuống cấp trầm trọng, người dân không thể chờ lâu như thế được!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 2, 04/06/2018 | 18:55
0
“Có thể nói rằng câu trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải cũng hướng vào câu hỏi của tôi. Tuy nhiên, có phần tôi chưa thực sự hài lòng”, ĐBQH Phạm Tất Thắng chia sẻ.

Ngày 4/6, chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ĐBQH Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) hỏi về giải pháp chống xuống cấp hai tuyến Quốc lộ 53 và 54 đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đây là những tuyến đường xuống cấp trầm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn.

Bên hành lang Quốc hội, đánh giá về việc trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đối với câu hỏi của mình, ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng: “Có thể nói rằng câu trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải cũng hướng vào câu hỏi của tôi. Tuy nhiên, có phần tôi chưa thực sự hài lòng. Tôi đề nghị Bộ trưởng cần nêu giải pháp và thời gian cụ thể hơn, cũng như sự chủ động của Bộ trưởng với vai trò là tư lệnh ngành”.

Đường xuống cấp trầm trọng, người dân không thể chờ lâu như thế được!

ĐBQH Phạm Tất Thắng (Ảnh: Nguyễn Hường).

Đại biểu Phạm Tất Thắng đặt vấn đề: “Rõ ràng là nguồn ngân sách của chúng ta có hạn, thế nhưng không thể vì nguồn ngân sách có hạn mà bắt người dân phải chịu con đường xấu như thế. Chịu nguy hiểm rình rập khi đi trên con đường xuống cấp không đảm bảo an toàn.

Vì vậy, tôi rất mong muốn sau phiên trả lời chất vấn này, không chỉ với Quốc lộ 53, 54 đi qua địa bàn Vĩnh Long mà còn trên các Quốc lộ khác, trên địa bàn khác, Bộ trưởng sẽ chủ động hơn, tích cực hơn trong việc đề ra giải pháp, cũng như tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo ngành của mình tìm ra các nguồn vốn để nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông của đất nước chúng ta”.

Vị đại biểu đoàn Vĩnh Long đánh giá: “Trong phần trả lời của Bộ trưởng Giao thông, Bộ trưởng bảo rằng việc nâng cấp Quốc lộ 54 nếu mà nhiệm kỳ này không làm được thì có thể nhiệm kỳ sau. Người dân không thể chờ như thế được! Nếu với trách nhiệm của Bộ trưởng thì lãnh đạo ngành phải tham mưu cho Chính phủ, tham mưu cho Quốc hội trong việc bố trí nguồn vốn để thực hiện công trình này… Nếu mà sau kỳ họp này Bộ trưởng vẫn chưa có giải pháp cụ thể thì chúng tôi sẽ lại tiếp tục chất vấn với mong muốn để làm sao Bộ trưởng có giải pháp hợp lý, rõ ràng”.

Theo ông Phạm Tất Thắng: “Thực ra, ở nhiều góc độ, đúng là chúng ta cũng cần chia sẻ với ngành giao thông. Tức là nhu cầu thì rất lớn. Muốn kinh tế phát triển thì rõ ràng giao thông phải đi trước. Nhưng trong bối cảnh ngân sách chúng ta có hạn, vốn trung hạn thì cũng phân bổ rồi, trong khi nhu cầu thì nhiều.

Dự án BOT thì nhà đầu tư chủ yếu muốn đầu tư vào những chỗ có khả năng thu hồi vốn cao. Thứ hai, nếu trong bối cảnh hiện nay thì họ cũng cân nhắc việc có nên đầu tư theo BOT hay không, để tránh sự phản ứng của người dân đối với việc đặt các trạm BOT”.

Đại biểu Phạm Tất Thắng nhìn nhận, ngành giao thông đang đứng trước nhiều cái khó. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị vị tư lệnh ngành cần có giải pháp theo cách “liệu cơm gắp mắm”.

Đại biểu Thắng nói: “Trong bối cảnh khó khăn như vậy thì những con đường nào, những công trình nào mà chúng ta đã khởi công, có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của một vùng nào đó thì ngành giao thông vận tải cần tập trung phân kỳ để đầu tư vào công trình đó. Trong trường hợp này phải cuốn chiếu thôi. Đặt ra lộ trình, mục tiêu ưu tiên và giải quyết lần lượt.

Thứ hai, với những cung đường khác, công trình khác chưa có vốn mà nó đã xuống cấp trầm trọng rồi thì cũng phải có nâng cấp. Ngoài quỹ bảo trì đường bộ thì có lẽ bộ Giao thông cũng chủ động tìm thêm các nguồn vốn khác để nâng cấp, đảm bảo việc tham gia giao thông bình thường của người dân, phục vụ cuộc sống hàng ngày của họ.

Bộ Giao thông có thể kiến nghị với Quốc hội, kiến nghị với Chính phủ để bố trí những nguồn vốn, những giải pháp phù hợp để có thể làm tròn trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như của ngành”.

ĐBQH Hoàng Quang Hàm: Một số dự án BOT, vì sao dân không đi vẫn phải trả tiền?

Thứ 2, 04/06/2018 | 13:32
“Có 17 trạm BOT đặt sai vị trí, trong đó 3 dự án cao tốc người dân không đi cũng phải trả tiền… Như thế đã vì lợi ích của dân chưa?”, ĐBQH Hoàng Quang Hàm chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Cần có biện pháp kỷ luật nghiêm minh đối với ông Trần Bắc Hà

Chủ nhật, 03/06/2018 | 20:57
Theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, cần có biện pháp kỷ luật nghiêm minh đối với ông Trần Bắc Hà vì những sai phạm đã gây ra.

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Giáo dục không thể là một hàng hóa được

Thứ 6, 01/06/2018 | 18:18
“Khi dùng từ “giá” khiến dư luận cảm thấy có vẻ như nó là một thứ hàng hóa. Giáo dục thì không thể là một hàng hóa được”, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường nhìn nhận.

ĐBQH: Tai nạn nếu do lỗi chủ quan của ngành đường sắt, người đứng đầu nên nghĩ tới văn hóa từ chức!

Thứ 5, 31/05/2018 | 07:10
Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn xung quanh vấn đề liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng trong những ngày qua.

ĐBQH Phạm Tất Thắng: “Anh rể với em vợ càng không nên có ứng xử bạo lực”

Thứ 3, 29/05/2018 | 09:00
“Về mặt ứng xử văn hóa thì cũng không nên có hành xử mang tính bạo lực trong gia đình” - Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng nói về vụ MC Minh Tiệp của VTV bị em vợ tố “bạo hành”.

ĐBQH: “Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp như có phép biến hóa giữa lỗ và lãi”

Thứ 2, 28/05/2018 | 17:25
Thảo luận ở hội trường ngày 28/5, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường nêu: “Người ta nói rằng, báo cáo tài chính của các doanh nghiệp như có phép thần thông biến hóa giữa lỗ và lãi”.

ĐBQH: 18 tháng tù treo cho bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em chưa thể đủ sức răn đe

Thứ 7, 26/05/2018 | 18:45
Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chiến khi nói về vụ án bị cáo 77 tuổi dâm ô trẻ em, xảy ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu đang khiến dư luận xôn xao, phản ứng.

ĐBQH: Một dự án phải điều chỉnh nhiều lần tổng mức đầu tư là không thể được!

Thứ 5, 24/05/2018 | 18:45
Liên quan đến vấn đề các dự án đầu tư công phải điều chỉnh hàng chục lần với giá trị rất lớn, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho rằng, điều đó là không thể chấp nhận.

ĐBQH Đinh Văn Nhã: Muốn đổi sang “giá đường bộ” thì phải được Quốc hội cho phép!

Thứ 4, 23/05/2018 | 20:53
Theo Đại biểu Quốc hội Đinh Văn Nhã, phí đường bộ chưa nằm trong danh mục chuyển sang giá dịch vụ. Còn nếu muốn chuyển sang giá thì phải có cơ sở pháp lý.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.