Duy trì tốt hoạt động các CLB phụ nữ

Duy trì tốt hoạt động các CLB phụ nữ

Thứ 4, 23/01/2013 | 13:57
0
Tại phường 6 (Tuy Hòa, Phú Yên) có 70% dân cư sinh sống chủ yếu dựa vào khai thác, chế biến thủy, hải sản nên quan niệm của nhiều người dân nơi đây luôn có tư tưởng sinh con trai để theo nghề và gánh vác việc lớn trong gia đình.

Trước thực trạng này, Ban Dân số - Gia đình – Trẻ em phường 6 đã đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân, với mục tiêu: xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ, giảm tỉ lệ sinh, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Nhiều hoạt động của các câu lạc bộ phụ nữ được cán bộ dân số duy trì thường xuyên như: Câu lạc bộ Bình đẳng giới, Gia đình phát triển bền vững; Không sinh con thứ 3 trở lên; Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc…đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt.

Xã hội - Duy trì tốt hoạt động các CLB phụ nữ

Bên cạnh đó, các cộng tác viên dân số vẫn tích cực tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ, các kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, cách phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, sử dụng các biện pháp tranh thai cho những cặp vợ chồng ở tuổi sinh đẻ. Mặc dù trong phường có người dân tộc, nhưng các cộng tác viên lại là người  Kinh nên các công tác viên dân số phải vượt qua nhiều khó khăn trở ngại trong khi đi làm truyền thông như khả năng nghe, hiểu tiếng dân tộc của một số gia đình còn hạn chế, họ đã phải nhiều lần kiên trì, gần gũi giải thích cặn kẽ để đạt được sự đồng thuận của người dân. Đặc biệt tập tục “kỵ” phụ nữ lên thuyền trước khi rời bến của ngư dân đã dần được xóa bỏ.

Trong năm 2012, toàn phường thực hiện tổng các biện pháp tránh thai  đạt 103% kế hoạch năm; trong đó các biện pháp đình sản, sử dụng thuốc uống tránh thai,dùng bao cao su vượt xa chỉ tiêu đề ra. Có 317 lượt phụ nữ được khám và điều trị phụ khoa. Trong các đợt truyền thông lồng ghép, có 420 lượt người trong đó có thanh niên, phụ nữ và nông dân ở địa phương tham dự. với công tác tuyên truyền mạnh mẽ nhận thức của người dân đã được năng nên từ đó đã giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 và dần xóa bỏ tư tưởng ‘trọng nam khinh nữ” vốn ăn sâu trong tư tưởng của người dân làng biển. 

Ánh Dương

Yên Bái: Hôn nhân cận huyết tăng nhanh

Thứ 2, 21/01/2013 | 09:34
Hiện nay, vấn đề hôn nhân cận huyết đang xẩy ra ở một số huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Vũng Tàu: Đầu tư phát triển dân số - sức khỏe sinh sản

Thứ 7, 19/01/2013 | 10:21
Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh có mức biến động dân số cao so với cả nước. Hàng năm số lượng người nhập cư nhiều, điều đó vừa có tác động tích cực đáp ứng nhu cầu lao động của các khu công nghiệp nhưng cũng là thách thức trong việc thực hiện và quản lý dân số - kế hoạch hóa gia đình (Dân số-KHHGĐ).

Nhìn lại công tác dân số Hòa Bình 2012

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:14
Những năm qua, công tác dân số – KHHGĐ đã được tỉnh Hòa Bình giành nhiều sự quan tâm. Năm 2012, mặc dù còn gặp những khó khăn về kinh phí, về đội ngũ cán bộ làm việc trực tiếp tại cơ sở, nhưng với sự nỗ lực cố gắng công tác dân số của tỉnh Hòa Bình đã thu được nhiều kết quả đáng mừng.