Diễn viên Văn Toản: Nghệ sĩ U80 bị điếc, làm bạn với tin nhắn điện thoại

Diễn viên Văn Toản: Nghệ sĩ U80 bị điếc, làm bạn với tin nhắn điện thoại

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 06/03/2022 | 09:28
0
Nghệ sĩ Văn Toản quen mặt với khán giả qua nhiều bộ phim truyền hình Việt ở những thập niên 90. Về hưu, mặc dù tai bị điếc, ông vẫn lạc quan với cuộc sống...

Văn Toản từng quen mặt với khán giả cả nước qua nhiều phim truyền hình, tiểu phẩm hài. Nhắc đến ông, người ta thường nhắc đến những nghệ sĩ cùng thời như: Trần Hạnh, Phạm Bằng, Trịnh Thịnh... Ngoài làm diễn viên, ông còn sáng tác nhạc, dàn dựng sân khấu... Ông cho hay, mình xuất thân trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng ông đã sớm bén duyên với nghiệp diễn từ những thập niên 60 của thế kỉ trước.

Văn hoá - Diễn viên Văn Toản: Nghệ sĩ U80 bị điếc, làm bạn với tin nhắn điện thoại

Ở tuổi U80, nghệ sĩ Văn Toản làm bạn với tin nhắn điện thoại vì không nghe được.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, nghệ sĩ Văn Toản cho hay: "Gần 10 năm nay, tai tôi có vấn đề, ai muốn nói chuyện với tôi thì có thể viết ra giấy hoặc nhắn tin qua điện thoại. Khi mới bị bệnh, con cháu cũng đưa đi chạy chữa nhưng bác sĩ nói, đó bệnh tuổi già, suy giảm thính lực là do sức khoẻ, tôi có uống thuốc nhưng không đỡ. Thôi thì trời vẫn cho sức khoẻ, chỉ có việc nghe là bị hạn chế thì mình khắc phục thôi. Cô con gái mua cho hai bộ máy trợ thính, nhưng tôi vẫn không nghe được. Tôi coi điếc là bệnh tuổi già và chấp nhận sống chung với "lũ".

Nghỉ hưu hơn 20 năm, hiện tại nghệ sĩ Văn Toản ở cùng gia đình con trai thứ. Mỗi ngày, con đi làm, cháu đi học, ông quanh quẩn một mình. Thấy dòng chữ "Ông có buồn không?", ông nhấn giọng "Có gì mà phải buồn". Buổi sáng, ông dành thời gian tụng kinh, niệm Phật, rồi ăn sáng, dọn dẹp nhà cửa. Sau đó, ông cầm điện thoại, nhắn tin với bạn bè, thăm hỏi họ hàng. Khi phóng viên hỏi chuyện, ông cũng dùng chiếc điện thoại để trả lời, ông bảo: "Thôi vẫn có chiếc điện thoại làm bạn với mình là vui rồi". Ai muốn liên lạc với tôi đều qua chiếc điện thoại này. Mỗi khi đi ra ngoài, hàng xóm vẫn hỏi han nhưng ông phải nói to: Tôi bị điếc, có gì viết ra giấy nhé. Vậy là mỗi khi gặp ông, người quen có gì hỏi lại viết ra giấy để giao tiếp với ông.

Tên tuổi của nghệ sĩ Văn Toản gắn liền với nhiều vở kịch, phim truyền hình nhưng ít ai biết rằng, lúc trẻ, ông từng đắn đo với rất nhiều lựa chọn như đi hát cải lương, đi bộ đội, làm công nhân... thậm chí là trở thành cầu thủ cho đội tuyển Thể Công. Thế nhưng, sau đó, ông Văn Toản quyết định thi vào trường Kịch và trở thành một trong những sinh viên khóa Kịch đầu tiên của nền văn nghệ nước nhà.

Sau khi tốt nghiệp trường Kịch, nghệ sĩ Văn Toản về công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam, cho tới năm 2000 thì về hưu. Sau khi về hưu, ông tiếp tục hoạt động nghệ thuật thông qua các phong trào quần chúng và cũng thường xuyên được mời tham gia các tiểu phẩm hài, ông bảo: "Đi diễn, thấy mình trẻ ra nhiều, được gặp đồng nghiệp, anh em nên vui. Nhưng từ khi bị ốm và tai kém thì tôi không đi diễn nữa. Mình cũng chủ động rút lui để các đạo diễn khỏi phải khó xử. Tuổi trẻ, tôi cũng từng lăn lộn với kịch, phim, có những cống hiến nhất định nên không nuối tiếc gì nữa...".

Hỏi ông, làm diễn viên cả đời nhưng ông không có danh xưng NSƯT hay NSND ông có buồn không? Nghệ sĩ Văn Toản cho hay: "Tôi không buồn, tôi là nghệ sĩ của nhân dân, danh xưng có hay không không quan trọng. Tôi đã hết mình với nghệ thuật và được khán giả công nhận, đó là phần thưởng lớn rồi".

Ông sinh được ba người con, hai gái một trai. Cho đến bây giờ các con của ông đều đã trưởng thành, có gia đình riêng và sinh cho ông những đứa cháu xinh xắn. Ông vui vì các con mình không theo nghiệp cha bởi ông vẫn quan niệm rằng "nghiệp diễn khổ lắm, không biết bao giờ mới khá lên được". Sự thành đạt của con cháu cũng là niềm an ủi với người nghệ sĩ đã từng trải qua biết bao khốn khó của cuộc đời.

"May mắn là các con tôi đều trưởng thành và có hiếu, các cháu quan tâm đến bố lắm. Cả đời tôi là nghệ sĩ, sống giản dị và chẳng có tiền bạc cho con, nhưng các con lớn lên đều hiểu và không trách gì bố. Cái tôi để lại cho con là sự chăm chỉ, lao động chịu khó và hiếu nghĩa với bố mẹ, tổ tiên" - Nghệ sĩ Văn Toản trả lòng.

Văn hoá - Diễn viên Văn Toản: Nghệ sĩ U80 bị điếc, làm bạn với tin nhắn điện thoại (Hình 2).

Nghệ sĩ Văn Toản và các cháu của mình.

Nghệ sĩ U80 cho hay, thời gian rảnh rỗi, ông thường đọc sách và học các bài thuốc dân gian. Dần dần, ông tích lũy được nhiều kiến thức, mẹo chữa dân gian, ông đã viết tập sách Những bài thuốc dân gian kỳ diệu với những công thức đơn giản như chữa viêm xoang bằng củ hành, viêm họng bằng chanh và muối, cảm cúm với nước gừng... do chính ông sưu tầm. Cuốn sách đó được ông tặng cho nhiều người như cẩm nang chữa bệnh trong nhà.

"Tôi vui vì có thể giúp đỡ một số người với những bài thuốc đơn giản. Nhiều người nghèo lắm, họ không có tiền dùng thuốc đắt nên giúp được ai là tôi sẵn lòng. Mình cùng trưởng thành từ một xóm lao động nghèo nên thấu hiếu và muốn giúp đỡ mọi người" - Ông tâm sự.

Hoài Linh nhắc tới mối lương duyên hơn 20 năm với cố nghệ sĩ Chí Tài

Chủ nhật, 20/02/2022 | 19:00
Trước khi trở thành diễn viên hài, cố nghệ sĩ Chí Tài là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ. Anh là bạn diễn ăn ý hơn 20 năm qua với nghệ sĩ Hoài Linh.

Con trai nghệ sĩ Thương Tín trải lòng về chuyện gia đình giữa ồn ào của bố

Thứ 2, 06/12/2021 | 09:54
Gần đây, diễn viên Thương Tín trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi chia sẻ về hoàn cảnh bi đát của bản thân.

Tại sao nghệ sĩ Phạm Bằng lại được yêu quý đến vậy?

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:03
Nghệ sĩ Phạm Bằng đã ra đi và để lại nhiều tiếc nuối cho đồng nghiệp. Đâu là lý do giúp Phạm Bằng được khán giả và đồng nghiệp yêu đến vậy?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”