Gấp rút thi công dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài trên nền nhiệt 60oC

Nguyễn Lâm – Trọng Tùng

Mặc dù tiết trời Hà Nội những ngày qua nắng như “cháy da cháy thịt”, nhưng hàng trăm công nhân cùng các thiết bị máy móc vẫn căng mình gấp rút thi công để đảm bảo tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài.

Ngày đêm thi công

Theo ghi nhận của PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, tại công trường dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài những ngày này cái nóng dường như khắc nghiệt hơn bởi nền bê tông hấp thụ nhiệt trên diện rộng với nền nhiệt có lúc lên đến 62oC.

Thời tiết khắc nghiệt là vậy, nhưng không khí thi công tại dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài những ngày này vẫn diễn ra trong không khí hối hả, khẩn trương. Đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực cùng hàng chục phương tiện máy móc, thiết bị đến công trường để thi công ngày đêm.

Tại đây, để đảm bảo an toàn hoạt động thi công chỉ được thực hiện trong một khu vực đã được quy định dưới sự giám sát an ninh, an toàn, chất lượng của chủ đầu tư, nhà thầu, Cảng vụ hàng không miền Bắc cũng như CHKQT Nội Bài.

Có mặt tại công trường, trực tiếp đứng dưới nhiệt độ hơn 60oC, bên cạnh là tiếng gầm của động cơ máy bay cùng với áp lực tiến độ dự án, chúng tôi phần nào thấu hiểu được những khó khăn, vất vả mà hàng trăm công nhân tại đây đang ngày đêm phải đối mặt.

Ông Nguyễn Hưng (Hải Phòng) là công nhân tại dự án mồ hôi nhễ nhại cho biết: “Những ngày này, chúng tôi phải làm việc tăng ca ngày và đêm để đảm bảo kịp tiến độ dự án. Thời tiết nắng nóng gay gắt cũng khiến công nhân như chúng tôi mệt mỏi, nhưng việc thì vẫn phải hoàn thành nên mọi người động viên nhau cố gắng”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Trường - Chỉ huy trưởng công trường dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài (Tổng công ty Xây dựng Hàng không) -cho biết: “Do tiến độ thi công gấp rút, hoạt động thi công tiến hành song song với hoạt động khai thác cùng với sự khắc nghiệt của thời tiết nên hàng trăm công nhân gặp rất nhiều khó khăn.

Vấn đề an toàn của người lao động cũng được đơn vị, các cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu. Tất cả kỹ sư, công nhân đều được trang bị đầy đủ trang, thiết bị bảo hộ lao động như mũ bảo hộ, áo phản quang,… làm việc trong phạm vi cho phép nhất định dưới sự giám sát nghiêm ngặt”.

Giảm năng lực khai thác chuyến bay

Liên quan đến việc thi công dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài liệu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động chung của sân bay ở thời điểm này. Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định, việc phải đóng cửa một đường băng chắc chắn sẽ làm giảm năng lực khai thác các chuyến bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, cục Hàng không Việt Nam, các hãng và đơn vị quản lý cảng đã có phương án đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, kể cả dịp cao điểm hè năm nay và Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo ghi nhận của phóng viên tại sân bay Nội Bài, do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè 2020, trong khi một đường băng đã đóng cửa để phục vụ công tác sửa chữa đường bay đã dẫn đến tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục, kiểm tra an ninh, các tàu bay cũng phải xếp hàng để được cất, hạ cánh.

Để đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây cũng đã có văn bản hoả tốc yêu cầu cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối Slot, bố trí Slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại hai cảng hàng không nêu trên trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, đồng thời cần phân bổ đều Slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không.

Cùng thông tin về vấn đề này, ông Tô Tử Hà – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài - cho biết: “Để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh có thể xảy ra trong thời gian tạm đóng cửa 1 đường CHC phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng HKQT Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu bay, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay”.

Ông Hà khuyến cáo, trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm nêu trên.

Được khởi công từ ngày 29/6/2020, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài cùng với Tân Sơn Nhất Dự án có tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng để khai thác đường băng 1B vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Sau đó, sẽ tiếp tục triển khai để hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022.

N.L - TT