Nguyễn Hường

Do không có công ăn việc làm ổn định, Thế Anh thường lang thang tại các quán nước vỉa hè quanh khu vực chợ Hòa Bình (hay còn gọi chợ Giời), quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Từ đây, Thế Anh bắt mối với các đối tượng khác, hình thành đường dây tội phạm chuyên trộm cắp, mua bán phụ tùng ô tô.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hà Nội vừa triệt phá 1 đường dây chuyên trộm cắp, tiêu thụ phụ tùng ô tô với số lượng “khủng”, bắt giữ 13 đối tượng liên quan. Đồng loạt kiểm tra tại hàng chục cơ sở, địa điểm tập kết, tiêu thụ quanh khu vực chợ Giời, cảnh sát đã phát hiện, thu giữ hàng trăm tang vật như lô-gô, gương xe ô tô, cần gạt nước…

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, một cán bộ phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hà Nội cho biết: Đối tượng Nguyễn Thế Anh (SN 1977, chỗ ở tại phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được xác định là cầm đầu đường dây tội phạm này.

Hàng trăm thiết bị, gương chiếu hậu ô tô là tang vật vụ án đã bị phòng Cảnh sát Hình sự thu giữ.

Thế Anh chỉ đạo các đối tượng khác đi trộm cắp tài sản (“vặt” gương chiếu hậu, lấy trộm lô-gô ô tô hạng sang…), sau đó, Thế Anh sẽ liên hệ bán lại cho các cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô ở chợ Giời và một số nơi khác.

Tiếp xúc với PV Người Đưa Tin Pháp Luật tại cơ quan công an, đối tượng Thế Anh trần tình về bản thân. Thế Anh thừa nhận, trước đó, hắn từng có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và giờ lại “ngựa quen đường cũ”.

Trầm ngâm một chút, Thế Anh nói: “Lần đầu tiên tôi bị bắt là năm 18 tuổi. Lúc đó còn trẻ, chưa hiểu biết gì về pháp luật. Bạn bè rủ rê chơi bời là đi theo, đến lúc túng tiền thì đi trộm cắp”.

Đối tượng Nguyễn Thế Anh tại cơ quan công an.

Theo lời của Thế Anh, gia đình anh ta có 3 anh chị em, Thế Anh là út nên được bố mẹ cưng chiều, chính vì thế, anh ta cũng sớm hư hỏng.

Bố mẹ Thế Anh thường xuyên bận bịu với công việc làm ăn, buôn bán, không có nhiều thời gian để ý đến con cái. Thế Anh học hết lớp 8/12 thì bỏ học. Quãng thời gian sau đó, Thế Anh thường giao du với bạn bè ngoài xã hội.

Thế Anh kể, những lần phạm tội trước đây, anh ta thường chở theo đồng bọn đi tăm tia, rồi nhằm vào ai sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đó, Thế Anh thường đóng vai trò đi cùng để cảnh giới, còn đối tượng khác sẽ trực tiếp thực hiện phi vụ trộm cắp.

Trước đây, Thế Anh từng có vợ và 1 cô con gái nhưng vợ chồng anh ta đã sớm ly hôn. Sau khi ra tù lần thứ ba, Thế Anh sinh sống như vợ chồng với 1 người phụ nữ khác và hiện tại 2 người có chung 1 con trai gần 3 tuổi.

Liên tiếp “vào tù ra tội” nhưng Thế Anh vẫn “nhớ nghề cũ”. Thế Anh bảo rằng: “Ba lần “đi án”, tôi cũng hiểu thế nào là mất tự do, giá trị của cuộc sống bên ngoài như thế nào! Giờ đây, tôi cũng không còn trẻ, từng có lúc nghĩ rằng, mình phải thay đổi bản tính, tập trung buôn bán kiếm tiền nuôi vợ con.

Thế nhưng, tôi lại không vượt qua được cám dỗ! Thấy việc mua lô-gô và gương xe ô tô do người khác trộm cắp được, sau đó tôi đem bán lại cho các chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng, kiếm lời từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/cái, thế là ham. Cuối cùng, tôi lại rơi vào con đường tù tội”.

Theo thông tin từ cơ quan công an cung cấp, Thế Anh biết rõ nếu mua phụ tùng của xe ô tô do các đối tượng trộm cắp được, sau đó bán lại cho các cửa hàng trong chợ Hòa Bình có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Do đó, mặc dù không có cửa hàng kinh doanh nhưng Thế Anh đã nảy ý định thuê 1 căn nhà 3 tầng ở phố Cảm Hội, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để tập kết, thu mua gương chiếu hậu.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Thế Anh đã nhiều lần mua phụ tùng xe ô tô do đối tượng khác trộm cắp được mà có. Khi các cửa hàng buôn bán phụ tùng ô tô hỏi mua thì Thế Anh mang đến bán kiếm tiền chênh lệch.

Thậm chí, khi một số chủ cửa hàng hỏi mua loại gương chiếu hậu mà Thế Anh không có loại đó thì Thế Anh sẽ chỉ đạo các “đệ tử” đi trộm cắp đúng loại để mang bán.

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, khi các đối tượng trộm cắp gọi điện thông báo có “hàng” để bán, Thế Anh hẹn địa điểm giao dịch ở nhiều nơi khác nhau, chứ không hẹn ở khu vực chợ Hòa Bình.

Gương chiếu hậu được bọc trong túi xách hoặc túi ni-lông màu đen. Thế Anh sẽ trực tiếp đi nhận hoặc nhờ vợ “hờ” đi nhận “hàng”.

Sau khi mang “hàng” về nhà, Thế Anh kiểm tra loại gương, tình trạng chất lượng ra sao, vết xước, vỡ như thế nào và ghi chép vào sổ sách, thông báo lại cho đối tượng trộm cắp cũng như giá tiền công được hưởng.

Đối với số gương mua được, Thế Anh cất giữ tại ngôi nhà thuê ở phố Cảm Hội. Từ đây, “vợ chồng” Thế Anh sẽ bán cho các cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe ô tô trên địa bàn Hà Nội và hưởng số tiền chênh lệch.

Một cán bộ đội Chống tội phạm Xâm phạm sở hữu thuộc phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hà Nội cho hay: Các đối tượng trong đường dây này khi thực hiện hành vi trộm cắp gương xe ô tô thường đi xe máy không biển số, bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm kín mít.

Ngoài ra, bọn chúng thường gây án vào ban đêm hoặc trưa vắng. Vì vậy, quá trình xác minh, điều tra gặp nhiều khó khăn trong việc nhận dạng đối tượng.

Đặc biệt, có những vụ, các đối tượng khai rằng, trộm cắp phụ tùng ô tô ở địa bàn khác rồi đem về Hà Nội bán. Các chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô ở chợ Hòa Bình không chỉ bán trực tiếp cho khách có nhu cầu lắp gương xe (bị mất gương) mà còn bán lại cho một số cửa hàng “đồ chơi” xe hơi ở những khu vực khác…

Các đối tượng trong vụ án.

Được biết, từ những tài liệu ban đầu, phòng Cảnh sát Hình sự đã báo cáo ban Giám đốc Công an TP.Hà Nội, xác lập chuyên án, phối hợp với công an các quận, huyện để đấu tranh triệt xóa. Từng mũi trinh sát được lệnh đeo bám, theo dõi di biến động của các đối tượng nằm trong diện nghi vấn của đường dây tội phạm trên.

Sau hơn 1 tháng tập trung trinh sát, củng cố hồ sơ, tài liệu, ngày 22/6, ban chuyên án đã quyết định đồng loạt bắt giữ, khám xét khẩn cấp nhiều đối tượng chuyên trộm cắp, mua bán, tiêu thụ phụ tùng ôtô...

Hiện nay, vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Mục tiêu của cơ quan công an là triệt xóa tận gốc ổ nhóm, bắt giữ tất cả các đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tang vật do trộm cắp mà có.

Nguyễn Hường