Ê-kíp gần 20 bác sĩ mổ đẻ tư thế ngồi cho thai phụ bị ung thư vú giai đoạn cuối

Ê-kíp gần 20 bác sĩ mổ đẻ tư thế ngồi cho thai phụ bị ung thư vú giai đoạn cuối

Thứ 4, 22/05/2019 | 21:34
0
Khi thai nhi ở tuần thứ 31, nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên các bác sỹ Bệnh viện K đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành mổ sinh.

VietnamPlus đưa tin, chiều 22/5, gần 20 bác sỹ Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thực hiện ca mổ đẻ thành công cho thai phụ Nguyễn Thị L. (28 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đang bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn.

Được biết, khi thai được 8 tuần, chị L. phát hiện trên người xuất hiện u cục ở vú. Nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu, chị L. chủ quan không thăm khám, cho đến khi chị có những triệu chứng như: Ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán chị bị ung thư vú giai đoạn 4, đã di căn. Thời điểm đó, chị đang ở tháng thứ 4 của thai kỳ.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, các bác sĩ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn cho bệnh nhân và gia đình, cân nhắc lựa chọn việc mang thai hay bỏ thai, nhằm giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Chị L. không chút đắn đo đã quyết giữ lại thai nhi.

Sức khỏe - Ê-kíp gần 20 bác sĩ mổ đẻ tư thế ngồi cho thai phụ bị ung thư vú giai đoạn cuối

Sản phụ L. dù rất mệt mỏi nhưng vẫn gắng hết sức để ca mổ thành công.

Bệnh nhân L. nhập Bệnh viện K điều trị khi mang thai ở tuần 22 với 2 đợt hóa trị, dưới sự theo dõi sát sao của bác sĩ 2 bệnh viện. 

6 tuần sau khi hóa trị, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển. Chị L. được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị triệu chứng. Các bác sĩ đều cân nhắc cẩn thận để thuốc sử dụng không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.

Hơn 2 tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi và đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi...

Đến 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của L. đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành mổ sinh.

Trên giường mổ, dù đã rất yếu ớt, người phụ nữ này vẫn thều thào nói với các bác sĩ: “Em chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mẹ mong con một đời bình an” khiến nhiều người cảm động.

PGS.TS Trần Danh Cường, Bệnh viện Phụ sản Trung ương - người trực tiếp thực hiện ca sinh hy hữu này chia sẻ, quá trình mổ, thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho cô ở tư thế ngồi – đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh. Bệnh nhân rất yếu nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác.

Cuối cùng, người mẹ trẻ và ê-kip phẫu thuật đều trào nước mắt khi nghe thấy tiếng khóc chào đời của bé trai 1,5kg. Em bé ngay lập tức được đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ê-kip còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ và tiếp tục cuộc chiến giành sự sống cho người mẹ.

Cách đây vài năm, Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm cũng đã từ chối điều trị ung thư để sinh ra cậu bé Gấu khiến nhiều người cảm phục.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Thiếu niên 16 tuổi trần tình việc quỳ dưới sàn thang máy nhìn váy phụ nữ

Thứ 4, 22/05/2019 | 19:18
Cơ quan công an TP.Quy Nhơn đã xác định được danh tính người có hành vi quỳ xuống sàn thang máy, nhìn váy phụ nữ ở chung cư Simona (TP.Quy Nhơn).

Sản phụ đẻ rớt con trên taxi, bác sĩ cấp cứu thai nhi tím tái

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:19
Sản phụ phát hiện mình có dấu hiệu chuyển dạ, được người nhà bắt taxi đến bệnh viện nhưng chưa tới nơi thì đã đẻ con ngay trên xe. 2 mẹ con nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...