Ẩn chứa bên ngoài dáng vẻ gật gù gắn với biệt danh “Mr. Ngủ gật”, ngài Park Hang-seo - nhà cầm quân khiến cả Đông Nam Á phải giật mình, châu Á cũng ngưỡng mộ. Và hơn hết, ông cùng các học trò của ĐTQG Việt Nam đã khắc tên mình vào lịch sử bóng đá Việt Nam bằng chức vô địch AFF Cup 2018. Và chắc hẳn, người hâm mộ còn kỳ vọng thầy trò ông sẽ tiến xa hơn…

Nguyễn Quang Hải
Nguyễn Quang Hải
Nguyễn Quang Hải

Dấu ấn nổi bật nhất trong sự nghiệp của huấn luyện viên có biệt danh “Mr. Sleeping One” phải kể đến 2 lần làm trợ lý HLV cho đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 1994 và 2002.

Nguyễn Quang Hải

Điều đặc biệt đáng chú ý trong sự nghiệp của ông là vào năm 2002, ông chính là trợ lý số 1 của HLV tài năng Guus Hiddinks, góp phần không nhỏ trong việc đưa Hàn Quốc lọt vào trận bán kết và đứng vị trí số 4 trên bản đồ bóng đá thế giới.

Sau thất bại của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 2017, HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức.

Bóng đá Việt Nam rơi vào bế tắc, người hâm mộ quay lưng là những gì môn thể thao vua Việt Nam từng phải gánh chịu, nếu không muốn nói là từng phải trả giá.

“Quân” không thể một ngày thiếu “tướng”, lúc này VFF lao vào cuộc tìm kiếm người kế nhiệm cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Việt Nam.

Giữa ngổn ngang hồ sơ của gần 20 ứng viên tiềm năng, bầu Đức cùng các cộng sự đã đặt niềm tin vào vị phó tướng của HLV tài năng Guus Hiddinks.

Trong ngày ra mắt con tàu mới, hành trình mới, dường như ông Park Hang-seo khiến tất cả mọi người đều nghi ngờ bản hợp đồng của VFF là quá chớp nhoáng và vội vã..

Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên nhậm chức, vị phó tướng ngày nào đã cho thấy bản lĩnh của một vị “nguyên soái” có khả năng đưa bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử chấn động.

Nguyễn Quang Hải

Ông dõng dạc tuyên bố: “Thời gian hợp đồng giữa tôi và VFF là 2 năm. Chưa thể nói điều gì cả vào lúc này. Tôi tự tin và sẽ cố gắng hết sức mình cùng các đội tuyển nam Việt Nam. Hiện tại thứ hạng của đội tuyển Việt Nam là 130 thế giới. Tôi kỳ vọng đưa đội bóng này đến top 100. Tôi cũng sẽ nỗ lực để giúp Việt Nam có cơ hội trong các giải đấu của châu Á. Hy vọng với sự mới mẻ của đội tuyển, tôi sẽ mang lại niềm vui cho người hâm mộ Việt Nam”.

Bài kiểm tra năng lực đầu tiên về tài cầm quân của ngài Park Hang-seo là khi ông dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự M-150 Cup 2017 diễn ra tại Thái Lan.

Tiền đạo Công Phượng trưởng thành từ lò đào tạo Học viện HA.GL JMG đã lập cú đúp, giúp U23 Việt Nam vượt qua U23 Thái Lan với tỉ số 2-1 ngay tại xứ Chùa vàng trong trận tranh hạng 3.

Nguyễn Quang Hải

Chiếc huy chương đồng kèm theo danh hiệu “Vua phá lưới” của Công Phượng tại M-150 Cup 2017 là bước chạy đà hoàn hảo của vị HLV Park Hang-seo trên mảnh đất hình chữ S, nơi triệu triệu người hâm mộ luôn khát khao nền bóng đá đi lên với những chiếc Cup Vàng vô địch.

Chỉ khoảng 3 tháng “cầm thẻ xanh” trên thánh đường bóng đá, HLV Park đã chứng tỏ cho tất cả mọi người thấy một ĐTQG Việt Nam hoàn toàn có thể làm nên điều kỳ diệu.

Trước ngày chinh chiến ở VCK giải U23 châu Á diễn ra tại Thường Châu (Trung Quốc), U23 Việt Nam bị coi như một “quân cờ lót đường” cho các ông lớn hùng mạnh như Úc, Syria và Hàn Quốc “trêu đùa” ở bảng D.

Ngay chính đội nhà cũng chỉ xác định tham dự VCK giải U23 châu Á với tinh thần học hỏi, trau dồi khả năng kỹ thuật.

Nguyễn Quang Hải

Nhưng như một cú volley tưởng ngẫu hứng, mà có sự tính toán khôn lường, U23 Việt Nam chỉ để thua U23 Hàn Quốc với tỉ số 2-1, sau đó lội ngược dòng ngoạn mục khi chiến thắng U23 Australia với tỉ số 1-0 và cầm hòa U23 Syria 0-0 ở vòng bảng.

Tại tứ kết, U23 Việt Nam đã vượt qua ứng cử viên vô địch U23 Iraq ở loạt đá penalty với tỉ số 5-3 và trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên vượt qua tứ kết giải cấp châu lục.

Nguyễn Quang Hải

Nhưng đó chưa phải là tất cả, trận đấu giữa trời mưa tuyết trắng với đội tuyển Uzbekistan là chung kết đầu tiên của bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu Á/AFC trong lịch sử.

Chỉ vài tháng sau, tại ASIAD 2018, Park Hang-seo đã đưa đội tuyển Olympic Việt Nam vào đến trận bán kết sau 56 năm dài đằng đẵng.

Sau khi giúp U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào tứ kết ASIAD, HLV Park Hang-seo đã tiếp tục nhận được nhiều lời khen từ báo chí Hàn Quốc.

Nguyễn Quang Hải

Tờ Yonhap News cũng ca ngợi: “Phép thuật của HLV Park Hang-seo một lần nữa phát huy tác dụng. Sau 2 kỳ ASIAD phải dừng bước ở vòng 1/8, Việt Nam đã lần đầu tiên lọt vào tứ kết”.

Và rồi niềm vui, sự thăng hoa, hạnh phúc vỡ oà, khi tiếng còi mãn cuộc trận chung kết AFF CUP 2018 vang lên, ở khắp ngả đường ùa về nơi những người hùng đã làm nên kì tích.

10 năm chờ đợi, 10 năm khao khát, 10 năm ôm ấp giấc mơ về hai chữ Vô địch đã thành hiện thực.

Một năm sau thất bại đáng quên tại SEA Games 29, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại được sống trong những ngày tháng hân hoan trong biển lửa hào hùng.

Chúng tôi đã nợ người đã đặt dấu ấn cho bước vươn mình của bóng đá Việt Nam – Park Hang-seo nhiều hơn một lời cảm ơn chưa kịp nói...

Nguyễn Quang Hải

Điều mà vị HLV đến từ vùng đất Kim chi đã làm là gieo vào trái tim lứa cầu thủ tài năng của Việt Nam một sức lửa có thể khiến chảo lửa của các sân vận động luôn bùng cháy.

Ngày đầu tiên đến với Việt Nam, ngài “Mr. Sleeping One” đã khiến cả đội tuyển ngạc nhiên với tinh thần kỷ luật thép từ sân tập ra tới những trận đấu lớn. Nhưng đó chưa phải là tất cả, ở đó có cả tình thương và lòng yêu mến chân thành.

Nguyễn Quang Hải

Ông Park Hang-seo có một thói quen, trước mỗi trận đấu, ông thường cúi mặt và nhắm mắt trong cabin sau nghi thức hát quốc ca giống một người ngủ gật.

Thế nhưng, nếu quan sát kỹ thì đấy là một trong những giây phút mà ông Park tĩnh tâm và thầm cầu nguyện điều may mắn dành cho đội bóng của mình.

Với các cầu thủ Việt Nam, họ không chỉ coi HLV Park Hang-seo là người thầy mà còn là người cha theo đúng nghĩa.

Nguyễn Quang Hải
Nguyễn Quang Hải

Có lẽ người hâm mộ sẽ mãi không quên hình ảnh vị HLV “lù khù” chạy ra ngoài trời mưa tuyết khắc nghiệt ở Thường Châu để trực tiếp xem những “đứa con” của mình sút phạt.

Trải qua nhiều năm kinh nghiệm, tình yêu của ông luôn song hành cùng trách nhiệm. HLV Park Hang-seo đã nhiều lần gào thét để chỉ đạo nhưng cũng có lúc ông như giấu mình, ông không dám xem các học trò sút penalty vì hồi hộp và khẽ đứng sau cabin rơi nước mắt vì sung sướng.

Với ông, mọi cảm xúc, vui buồn, phấn khích, lo lắng đều được thể hiện rõ nét trên khuôn mặt.

Có lẽ, hiếm có một HLV nào lại chăm lo đến miếng ăn, giấc ngủ và cả những sinh hoạt đời thường cho cầu thủ như ông Park.

Ngài “Ngủ gật” không ngần ngại tự mình chăm sóc đàn con thơ chưa lớn. Ông tự tay mát- xa những chấn thương của Đình Trọng, đắp mặt nạ chăm sóc da cho Quang Hải, Đức Chinh, hay vui vẻ chụp ảnh chung trong không khí đầm ấm.

Ông luôn là người dặn dò thật kỹ những tuyển thủ của mình trước giờ lâm trận, dù bất đồng ngôn ngữ và cũng là người ở lại trầm tư sau khi chốt danh sách thi đấu cuối cùng.

Nguyễn Quang Hải

Đối mặt với dư luận khi thất bại tại Olympic Việt Nam, HLV Park Hang-seo cúi đầu thẫn thờ hứng chịu mọi lời công kích từ những người cách đây vài hôm vẫn đưa ông lên mây xanh trong sự biết ơn.

Nhưng thời gian của đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang-seo vốn chẳng dư dả cho nỗi buồn, ông vực toàn đội lại trong khởi sắc để đến ngày hôm nay. Sau 10 năm chờ đợi, tấm Huy chương Vàng AFF CUP 2018 như một minh chứng cho sự thần kỳ của ma thuật xảy ra trên mảnh đất trần gian.

Nguyễn Quang Hải

Chưa có nhiều thời gian, HLV Park Hang-seo đã xây dựng được một đối bóng vững vào với niềm tin chiến thắng, một đội bóng luôn tin rằng họ có thể đạt được những gì họ muốn.

Chỉ trong thời gian ngắn, ông đã lắp những mảnh ghép cá nhân rời rạc thành một khối rubic hoàn hảo. Điều này khiến kẻ thù phải kiêng nể.

Tuyển U23 trở thành một tập thể đầy sức mạnh đoàn kết, ý chí nghị lực, giàu tinh thần chiến đấu và không biết e ngại trước đối thủ.

Hơn tất cả, Park Hang-seo trở thành một trong những nguồn động lực để những chàng trai U23 Việt Nam làm nên thành tích ngoạn mục.

HLV Park Hang-seo đang từng bước mang về những thành công cho nền bóng đá Việt Nam, khôi phục niềm tin yêu nơi người hâm mộ.

Với HLV Park Hang-seo, rất nhiều điều thú vị vẫn đang chờ tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam ở phía trước. Và với tất cả những gì ông đã làm được, xin một lần nữa ngả mũ trước kỳ tài Park Hang-seo.