Nỗi đau thấu trời xanh và ước mơ dang dở

Tuổi trẻ bồng bột, trong một phút không kiềm chế được cảm xúc của mình, Tiến đã xuống tay sát hại U., người bạn học cấp ba, cũng là người mình “thầm thương, trộm nhớ”. Lúc này, khi hai người trẻ đều không còn nữa, người thì đáng thương, người vừa đáng thương, vừa đáng giận. Tuổi trẻ và những ước mơ của họ đã dang dở để lại bao thương đau và mất mát cho người thân…

Dang dở những ước mơ

Dọc theo Quốc lộ 51, rồi men theo những con đường làng đất đỏ gồ ghề, PV báo Người Đưa Tin mới tìm đến được nhà của nữ sinh P.T.T.U., 19 tuổi, ngụ ấp 6, xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, Đồng Nai.

Nhà của U. nằm khuất sau những tán cây. Từ phía xa, căn nhà nhỏ giờ càng trở nên u buồn bởi những tiếng khóc của người nhà U. xót thương cho đứa con gái giỏi giang nhưng xấu số.

Bên chiếc bàn nhỏ, ông Phạm Kim L. (cha của nạn nhân U.) ngồi bần thần, mắt hướng về sảnh của ngôi nhà, nơi con gái ông đang nằm ở đó nhưng lạnh lẽo, không bao giờ còn được chạy nhảy, vui vẻ nói cười với ông như xưa. Lâu lâu ông lại đốt cho U. một nén nhang, rồi lau vội giọt nước mắt lăn dài trên má.

Ông L. cho biết, gia đình ông khó khăn, U. lại là con gái lớn nên chịu nhiều thiệt thòi hơn các em. Vì muốn gia đình sớm thoát cảnh khó nên U. luôn chịu khó học hành, với mong muốn kiếm được tiền để lo cho cha mẹ và các em.

Do U. thông minh, giỏi giang nên gia đình ông L. đã để U. học cấp 3 ở một trường tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành.

Quá trình đi học, ông L. và vợ cũng nghe U. kể có một cậu bạn chung trường tên Tiến yêu U.. Nhưng U. không yêu lại và đã từ chối tình cảm của Tiến.

Ông L. cũng cho biết, đến thời điểm trước lúc gặp nạn U. vẫn chưa từng dẫn bất kỳ người bạn khác giới nào về nhà, cũng chưa từng giới thiệu hay kể với vợ chồng ông về việc U. có bạn trai.

“Con gái tôi nó hiền lành, ngoan ngoãn lại chăm chỉ học hành, lúc nào cũng bảo thương cha mẹ và các em. Nó bảo chẳng bao giờ lấy chồng, ở vậy nuôi cha mẹ lo cho các em cả đời.

Mà cũng đúng, nó quá chu đáo, đi học, đi làm thêm, không hề than thở gì, lúc nào cũng vui vẻ, chăm ngoan. Vậy mà con tôi nó lại ra đi một cách đáng thương như thế”, ông L. buồn bã nói.

Vừa trò chuyện với PV, nhưng mắt ông L. vẫn không quên rời mắt khỏi chỗ đặt áo quan của U., nơi mà hai đứa con khác của ông đang thay nhau đốt nhang cho chị của chúng.

Hai đứa em của U. chỉ ở tuổi mới lớn nhưng cũng thấu hiểu được nỗi đau mất chị, nên đôi mắt các em đều đỏ hoe vì khóc thương chị của mình.

Ông L. cho biết phía gia đình nhà Tiến cũng đã có người ghé nhà ông thắp nhang cho U. và làm lễ phúng điếu, nhưng cũng chưa thấy họ nói gì về việc con của họ sát hại U.

Còn vợ của ông L., là bà Trần Thị Mỹ H. không nguôi nỗi đau lớn. Bà H. luôn dằn vặt bản thân về việc để con gái đi học xa nhà và không có mặt khi con gái gặp nạn.

Chỉ đến khi bạn của U. phát hiện rồi báo thì gia đình mới biết. Bà H. kể, mùa hè này là năm đầu tiên U. không về nhà ở cùng gia đình, mà chọn đi làm thêm với mong muốn có thêm chút tiền trang trải cho năm học mới sắp tới.

Ngoài ra, U. cũng muốn được đi làm để có thêm kiến thức, va chạm với xã hội, giúp bản thân cứng rắn hơn. Vì U. năn nỉ nhiều nên bà H. đã cho U. ở lại Sài Gòn để vừa học vừa đi làm thêm.

Khi sự việc thương tâm xảy ra, bà H. lại mong muốn giá như bà chưa từng đồng ý để U. ở lại Sài Gòn. Bà luôn nghĩ nếu U. ở nhà cùng vợ chồng bà thì mọi chuyện đã khác, không ai có thể làm hại U.

“Mấy hôm trước nó nói với vợ chồng tôi là nó lên Sài Gòn để đi làm thêm và đi thi. Thi xong nó sẽ về, nhưng mà giờ nó về lạnh lẽo như vậy đấy, biết thế tôi chẳng để nó đi.

Chỉ mong mọi thứ có thể quay lại chắc tôi sẽ giữ con của mình thật chặt, giờ đây là mất mát quá lớn đối với gia đình tôi, mất mát này chẳng ai có thể bù đắp nổi”.

Sau khi kết thúc câu chuyện, bà H. lặng lẽ tiến về di ảnh con gái của mình đốt một nén nhang rồi đi thẳng vào phòng phía sau với dáng vẻ mệt mỏi.

Bi kịch số phận

Không chỉ gia đình mà thầy cô và bạn bè của U. cũng rất đau đớn khi U. phải ra đi ở cái tuổi quá trẻ. U. phải bỏ lại sau lưng những hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ cũng như tương lai phía trước.

Trước sự ra đi đột ngột của U., đại diện phòng Công tác Sinh viên, các thầy cô bộ môn Lưu trữ học - Quản trị văn phòng, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia TP.HCM) cùng bạn học đã có mặt tại nhà của U. để chia buồn cùng gia đình U.

Trước sự ra đi đột ngột của U., đại diện phòng Công tác Sinh viên, các thầy cô bộ môn Lưu trữ học - Quản trị văn phòng, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia TP.HCM) cùng bạn học đã có mặt tại nhà của U. để chia buồn cùng gia đình U.

Có mặt tại lễ viếng U., Tiến sĩ Vũ Toản, Phó phòng Công tác Sinh viên thương tiếc nói: “U. ra đi, gia đình mất một người con ngoan, trường mất sinh viên tốt. Nhà trường mong gia đình có thể vượt qua nỗi đau này và cũng mong cho U. được yên nghỉ”.

Thầy Toản cũng chia sẻ, U. là học sinh ngoan, chịu thương chịu khó lại có kết quả học tập rất tốt. Tại trường, U. luôn được thầy cô và bạn bè yêu thương quý mến, nên khi biết U. gặp nạn thì nhà trường và bạn bè đều rất thương cảm, đau lòng.

Trong khi đó, chị V.T.N.L. (bạn cùng phòng và là người phát hiện thi thể U.) cho biết, do chị sống cùng U. nên thường được U. tâm sự về chuyện nhà, công việc, học hành cũng như tình cảm.

Theo chị L., thì U. và Tiến không phải là người yêu cũ như mạng xã hội đồn thổi suốt nhiều ngày qua. Giữa U. và Tiến chỉ là bạn học cũ. Nhưng, do biết Tiến có tình cảm với mình, nên U. đã né Tiến và thường tránh mặt Tiến.

“Theo tôi được biết thì Tiến yêu đơn phương U. từ thời học cấp 3, nhưng đã bị U. từ chối vì không có tình cảm. U. cũng tỏ thái độ rất dứt khoát với Tiến nhưng chắc là do Tiến yêu U. nhiều quá đâm ra nghĩ ngợi nhiều, nghĩ theo chiều hướng tiêu cực nên tự làm hại U. rồi làm hại luôn chính bản thân mình. Chỉ thương cho bạn U. vì bạn ấy quá hiền lành lại sống tốt, nhưng giờ ra đi quá sớm, dang dở nhiều điều”, L. chia sẻ.

Cũng theo chị L. thì U. và Tiến cũng chưa hề phát sinh bất kỳ mâu thuẫn nào, không có chuyện do yêu đương, cãi vã nên Tiến tức giận dọn đồ đi nơi khác như tin đồn.

Việc Tiến dọn đồ khỏi khu nhà trọ là vì Tiến chuyển ngành học. Hiện tại đang được nghỉ, nên Tiến trả phòng về quê sống một thời gian, mấy tháng sau mới lên học lại.

“Bọn em cũng là bạn bè đồng hương lên Sài Gòn trọ học nên coi nhau như chị em trong nhà, có gì cũng thủ thỉ, tâm sự với nhau. Vì vậy chuyện của em thì U. cũng biết và chuyện của U. thì em cũng biết, bởi hai đứa ít giấu nhau chuyện gì cả. Mới hôm em ở quê, U. còn nhờ em qua nhà lấy đồ hộ, nhưng em lên đến nơi, mở cửa phòng vào trong thì U. đã ra đi…”, L. kể lại.

“Thật sự em không hiểu tại sao Tiến lại có thể ra tay tàn nhẫn với U. như vậy, khi U. đã dứt khoát và thẳng thắn từ chối tình cảm của Tiến. Chẳng lẽ vì chuyện yêu đương bồng bột nên Tiến đâm ra hận thù U. rồi gây họa cho U. và cuối cùng cả U., Tiến đều dang dở cuộc đời của mình. U. quá đáng thương còn Tiến lại vừa đáng trách vừa đáng thương”, L. buồn rầu nói.

Sau khi rời nhà U. PV ngược hướng về TP.Biên Hòa để ghé khu Phước Hải, thị trấn Long Thành tìm gặp gia đình của nghi can gây ra cái chết cho U. là Nguyễn Minh Tiến.

Nhà Tiến không khó tìm bởi nằm ở ngay khu thị trấn và cờ tang được cắm trước nhà. Người nhà Tiến cũng đang đau buồn, khi mất đi người con của mình. Họ tất bật chạy ra chạy vào để lo đám tang cho Tiến được trọn vẹn.

Bà M.K., hàng xóm của Tiến cho biết, Tiến là một người hiền lành ngoan ngoãn. Xưa nay tại địa phương Tiến luôn sống vui vẻ hòa đồng với mọi người và chưa gây chuyện với ai.

“Không biết tại sao Tiến nó lại có thể ra tay như vậy với bạn nó, vì ngày thường nó hiền lành, ngoan ngoãn lắm. Khi đọc báo thấy người ta viết nó là người gây ra cái chết cho con bé dưới Tân Hiệp chúng tôi không thể tin, nhưng xác minh ra thì đúng là thằng Tiến nó gây họa. Giờ nhà kia mất con gái, phía này mất cháu đích tôn, đều khổ đau cả. Chuyện này chắc không ai muốn, nhưng giờ lỡ rồi phải cố gắng sống tiếp thôi, biết làm thế nào được. Chỉ mong hai đứa nhỏ đều được an nghỉ, còn người lớn cũng sớm nguôi ngoai để sống tiếp”, bà K. tâm sự.