Bí mật tuổi thơ dữ dội và hành trình tới chân sút đỉnh cao

Với tài năng bóng đá thiên bẩm, Quang Hải đang trở thành niềm hy vọng lớn của triệu triệu trái tim Việt Nam trong trận chung kết lịch sử ngày 15/12/2018. Bên cạnh đó anh cũng có triển vọng sẽ cùng đồng độ đưa bóng đá Việt Nam tiến xa hơn trong tương lai. Nguyễn Quang Hải sinh tại Đông Anh, Hà Nội, ngay từ nhỏ anh đã xa gia đình gia nhập lò đào tạo trẻ năm 2006, khi mới chỉ 9 tuổi.

Nguyễn Quang Hải
Nguyễn Quang Hải
Nguyễn Quang Hải

Khi nói về tính cách của con mình, cô Dương Thị Cúc, mẹ Hải kể: “Từ nhỏ, Hải kiệm lời và chững chạc lắm. Chỉ cần làm gì khiến mẹ buồn, Hải sẽ thôi luôn, không nghịch nữa. Cho đến khi lớn, tính cách của cu cậu vẫn không thay đổi, lúc nào cũng giữ thái độ nghiêm túc. Kể cả khi tập luyện với đồng đội trong sân, Quang Hải luôn làm việc với thái độ rất nhiệt tình, không cười đùa, lúc nào cũng tập trung cao độ cho công việc”.

Mẹ Quang Hải bồi hồi nhớ lại: “Với tính cách từ bé kiệm lời, luôn đặt ra cho mình cách sống đề cao tính kỷ luật nên Quang Hải chưa bao giờ tự mãn với bản thân. Tôi vẫn nhắc con sau mỗi chiến thắng phải nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn nữa. Nếu con ngủ quên trong chiến thắng, thì những gì ngày hôm qua con đạt được sẽ sụp đổ".

Thấy mẹ hào hứng kể về con, chú Thuần, bố của Quang Hải cũng vui vẻ tâm sự: “Hải là một người sống rất tình cảm. Dù là con trai nhưng Hải rất hay thổ lộ tình cảm với bố mẹ. Do điều kiện tập luyện và thi đấu liên tục nên Hải ít khi về thăm nhà nhưng mỗi lần về là lại mua quà và đi thăm ông bà nội, ngoại, hỏi thăm những người hàng xóm xung quanh”.

Nguyễn Quang Hải
Nguyễn Quang Hải

Nhớ về những kỷ niệm khi Quang Hải còn nhỏ, chú Thuần nói: “Nhà tôi nằm ở cuối làng, thời ngày xưa còn rất khó khăn về kinh tế nên sau khi kết hôn, vợ chồng tôi mãi mới chuyển ra ngoài này sống theo diện đất giãn dân. Đối diện với nhà là sân bóng đá của thôn, lớn hơn một chút tầm 5, 6 tuổi, hễ các anh đá bóng là con chạy ra đòi chơi cùng. Thấy vóc dáng Hải lúc đó bé loắt choắt, gầy gò, các anh lớn sợ đá vào người em nên không dám cho chơi. Nhưng cứ thấy Hải đòi vào sân nhiều quá, các anh mới cho vào đá cùng và cứ như vậy, sân bóng đó đã gắn bó với Hải cả thời thơ ấu, chứng kiến những bước chạy, những cú sút đầu tiên của con”.

Tuy nhiên, người phát hiện ra năng khiếu đá bóng của Quang Hải và động viên Hải đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp không phải bố, mà chính là mẹ. Khi kể về câu chuyện cho con theo đuổi đam mê bóng đá, mẹ của cầu thủ sinh năm 1997 nghẹn ngào nói: “Thật ra quyết định cho con đi lúc bấy giờ đã từng bị làng xóm xung quanh nói ra nói vào là tại sao lại cho con đi như thế, người “bé tí” thì làm sao có thể tự lo cho bản thân được”.

Nguyễn Quang Hải

Cô Cúc nhớ lại: “Quyết định để con rời xa gia đình, xa vòng tay bố mẹ năm ấy không hề dễ dàng. Ở tuổi lên 9, chưa tự chăm lo cho bản thân được, người con đen nhẻm, bé tí như cái kẹo. Tôi sợ con không có bố mẹ ở bên quan tâm, chăm sóc sẽ thiệt thòi, tủi thân. Mấy hôm liền tôi thức trắng đêm suy nghĩ, cân nhắc, có lần đến bữa cơm tôi bảo: “Hay thôi ở nhà với mẹ, lên đấy rồi ai chăm con”. Hải buông vội bát cơm nói “con sẽ tự chăm mình được, mẹ cho con đi nhé”. Tôi chưa trả lời, con nhất định không ăn cơm. Trước sự quyết tâm của con, hai vợ chồng tôi đồng ý cho con lên trung tâm huấn luyện”.

Ngày đó, Quang Hải xa nhà sang trung tâm đào tạo bóng đá năng khiếu của Hà Nội tại huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cậu bé nhỏ xíu mất một thời gian dài để thích nghi và vượt qua điều kiện tập luyện cùng sinh hoạt khắt khe, rồi cũng từ đó Hải dần trưởng thành.

Có con là cầu thủ bóng đá nên hơn ai hết cô Cúc rất hiểu về cuộc sống của những cầu thủ trẻ phải xa gia đình từ rất sớm. Cảm xúc ùa về lại gợi nhớ cho người mẹ này những kỷ niệm của con, cô Cúc tiếp tục kể: “ Đời cầu thủ là xa nhà liên miên, có những năm Quang Hải phải đón Tết không có gia đình bên cạnh. Như ngay năm 2016 thôi, 30 Tết, Quang Hải cùng đồng đội Hà Nội FC thi đấu tại Hàn Quốc đến mùng 3 tết mới về đến nhà. Đến giờ có lúc nói với bố mẹ Hải vẫn nhớ cảm giác buồn, nhớ gia đình và không khí đầm ấm những ngày xuân”.

Nguyễn Quang Hải

Cô Cúc kể, mỗi lần cậu về quê ăn Tết, làng tổ chức giải đá bóng ngay sân bóng trước nhà. Bạn bè í ới: "Hải ơi, 97 thua rồi, vào sân đá đi". Hải trong nhà chỉ chực lao ra sân đá cùng chúng bạn. Mẹ nhắc không được ra đá, bởi phải giữ chân để còn đá cho đội. Cậu đi từ trong ra ngoài, hai tay đút túi quần bồn chồn, chân gặp gì cũng đá…”

Nguyễn Quang Hải

Để có được thành công như ngày hôm nay, cậu bé loắt choắt, nhỏ xíu ngày nào đã phải rất cố gắng, kiên trì vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống để theo đuổi đam mê. Thật may, trong hoàn cảnh ngày xưa thiếu thốn về vật chất nhưng bố mẹ Quang Hải vẫn luôn bên cạnh chăm lo, động viên từng chút một để cu cậu theo đuổi được ước mơ của mình.

Nguyễn Quang Hải

Theo lời kể của cô Cúc, khó khăn lớn nhất mà Quang Hải gặp phải từ trước cho đến năm 2017 là vấn đề về kinh tế.

Nguyễn Quang Hải

Đôi mắt rưng rưng, nghĩ thương con, cô nghẹn ngào nói: “Ngày xưa hai vợ chồng tôi nghèo lắm, kinh tế khó khăn, quanh năm làm ruộng, chỉ quẩn quanh trong làng mình. Có bao giờ nghĩ đến việc cho con làm cầu thủ bóng đá đâu. Thấy con đam mê bóng đá nên gia đình đã quyết định cố gắng tạo điều kiện cho con theo đuổi ước mơ. Lúc mới đầu con mới đi, vì gia đình làm nông nghiệp nên rất khó khăn về tiền bạc, chi phí hàng tháng tiền học gia đình vẫn phải đóng.

Thời đó, kinh tế gia đình khó khăn nên gia đình tôi cảm thấy rất may mắn vì được thầy Vũ Minh Hoàng là huấn luyện viên của lò đào tạo trẻ Hà Nội nhận Hải làm con nuôi, quan tâm, lo lắng cho Hải như con ruột.

Chính nhờ người bố nuôi nâng đỡ nên kể từ đây cuộc đời của Hải đã sang một trang mới, một cuộc sống luôn gắn liền với niềm đam mê bóng đá và bước đệm đầu tiên trong sự nghiệp của Hải đó là cùng với đội trẻ Hà Nội T&T. Quang Hải đã giành hàng loạt danh hiệu cao quý từ cá nhân tới tập thể như 2 danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" tại U17 quốc gia 2014 và U19 quốc gia 2014; chức Á quân U17 quốc gia 2014 và chức vô địch U19 quốc gia 2014.

Nguyễn Quang Hải

Dù còn rất trẻ nhưng Hải luôn là một trong những cầu thủ tỏa sáng nhất ở các giải đấu. Dù giải đấu đó có lớn hay nhỏ, Hải luôn giữ được phong độ và khẳng định được vị trí của mình trên sân.

Ở VCK U23 diễn ra tại Thường Châu, Hải bỏ túi 5 bàn thắng, nói không quá thì đã góp công lớn cho ĐT Việt Nam tiến vào trận chung kết để rồi giành ngôi vị Á quân lịch sử cho bóng đá nước nhà. Mẹ Quang Hải nói: “Trong lúc tập luyện cũng như thi đấu Hải luôn đặt ra một mục tiêu và sẽ làm tất cả để hoàn thành mục tiêu, ngay cả trong buổi tập rất ít khi thấy con cười, con luôn giữ được sự tập trung và kỷ luật”.

Nguyễn Quang Hải

Trước thềm AFF Suzuki Cup, Quang Hải được đề đạt là 1 trong 5 gương mặt trẻ xuất sắc hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở AFF Cup. Khi được lựa chọn là 1 trong 5 gương mặt hứa hẹn sẽ tỏa sáng, áp lực trên đôi chân của Hải ngày càng lớn. Dù mới chỉ ghi 3 bàn thắng nhưng đóng góp của Hải vào lối chơi chung của đội tuyển Việt Nam ai cũng phải công nhận. Từ một vị trí tiền vệ cánh được HLV Park kéo về đá tiền vệ trung tâm, Hải dần thích nghi và trở thành ngòi nổ tạo đột biến hàng đầu của tuyển Việt Nam.

Quang Hải dần cho thấy sự linh hoạt và năng động khiến cho mọi đối thủ đều phải e ngại và trở thành mục tiêu phạm lỗi hàng đầu của đối thủ. Ở trận bán kết với Philippines chúng ta thấy Hải bị “chăm sóc” kỹ như thế nào, Hải liên tục bị đối phương phạm lỗi thô bạo nhưng vẫn đáp trả đối thủ bằng những hình ảnh đẹp trong bóng đá.

Quang Hải đang trở thành cầu thủ được đề cử cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tại giải AFF Cup năm nay với màn trình diễn khá ấn tượng.

Nói đến tài năng của Hải con, mẹ của Duy Mạnh cũng phải thốt lên: “Hải rất khéo, cứ thoăn thoắt, khó mà lấy được bóng của Hải, ngoài cách phạm lỗi”.

Nguyễn Quang Hải

Mặc dù là một cầu thủ có tiếng trong làng bóng đá Việt Nam nhưng Hải chưa bao giờ lấy đó làm sĩ diện hay khoe mẽ về tài năng của mình, khi kể về thành tích của con, cô Cúc cảm thấy tự hào về Hải, lúc nào cô cũng động viên con là phải cố gắng, giữ đúng phong độ và không được lấy sự thành công mình đang có để tự mãn với bản thân. Chính những lời động viên và nhắc nhở vô cùng quý giá này của cô Cúc đã phần nào giúp Hải có được sự thành công như ngày hôm nay.

Những thành công ấy sẽ đi theo mãi với sự nghiệp tương lai của Hải, là bệ đỡ vững chắc để Hải có thể tin tưởng vào chính bản thân mình cũng như tin tưởng vào sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam hiện tại và tương lai…