alt=

“Đánh mất 10 năm cuộc đời hoang mang dưới đáy vực thẳm.

Nếu đã trót là fan cuồng của nhà Marvel chắc hẳn ai trong chúng ta cũng hơn 1 lần tự hỏi nếu Iron Man không phải do Robert Downey Jr. thể hiện thì nhân vật này sẽ ở chốn nào?

Và ngược lại nếu Robert Downey Jr. không nhận vai Iron Man, liệu anh có thể vượt qua quá khứ nghiện ngập để trỗi dậy mạnh mẽ và trở thành ông hoàng Hollywood?

Vị đạo diễn tài ba Robert Downey Senior quả là một người cha hài hước khi đã biến “Robert con” là một diễn viên thiên bẩm trong quãng đường tuổi thơ nhem nhuốc.

Bước chân vào thế giới điện ảnh từ 5 tuổi và cũng 1 năm sau Robert Downey Jr. xuất thần ở thế giới đen cùng những bữa tiệc cần sa thâu đêm suốt sáng.

Lúc ấy, Robert Downey Jr. vẫn chỉ là một bé trai ham mê truyện tranh và điện tử. “Nhếch nhác” là vậy thế nhưng không ai có quyền phủ nhận tài năng của Robert Downey Jr.

Với ngoại hình điển trai, vẻ lãng tử đầy cuốn hút cùng khả năng diễn xuất trời phú, anh liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh rộng và trở thành một trong những diễn viên được yêu thích nhất trong thập niên 90 của thế kỷ XX.

Ở tuổi 27, khi chúng ta vẫn mưu cầu một công việc ổn định thì Robert đã phải đánh đổi máu, mồ hôi và nước mắt để khổ luyện cho vai diễn vua hài Chaplin trong dự án phim cùng tên.

Để hoá thân vào Chapin, Robert không ngần ngại dày công nghiên cứu các băng ghi hình Chaplin để bắt chước dáng đi, học cách chơi violin và tennis bằng tay trái như cố diễn viên. Chính Robert cũng thừa nhận độ khó của vai diễn này: "Vai diễn ấy đã khiến tôi đánh đổi máu, mồ hôi và cả nước mắt nữa. Để nhập vai Chaplin là cả một kỳ công và khiến tôi mất đi vài năm cuộc đời, nhưng nếu phải làm lại từ đầu, tôi vẫn sẵn sàng lặp lại quá trình khổ luyện ấy".

Cuối cùng, trái ngọt dành cho kẻ siêng năng, Robert thành danh khi anh nhận được đề cử Oscar tại hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc".

Có vẻ chàng Tony tương lai không chịu thoả mãn với ánh hào quang đó. Sự nghiệp càng thăng hoa thì Robert càng lấn sau vào bê bối cuối cùng gục ngã trên chính nấc thang danh vọng Hollywood vì ma tuý, nghiện ngập và hàng chuỗi bê bối chấn động. Nhắc đến Robert người ta mỉa mai anh chính là sự rắc rối pháp lí cần phải huỷ thải.

Ngập ngụa trong chiến tích bê tha, Robert trở thành kẻ tay trắng khi mất tất cả sự nghiệp, danh tiếng, gia đình.

Người ta đua nhau tìm đọc những thông tin về tình trạng thảm hại của anh một cách thích thú.

Người ta xì xào mỉa mai về lời tiên đoán đứa con hư của Hollywood sẽ trở thành nam chính trong dòng phim "tỷ đô" và có thù lao đứng hàng top trong khi “cậu bạn” kia đang di chuyển từ trại cai nghiện này sang nhà tù nọ.

Robert Downey Jr. trở thành một “chú hề” không hơn không kém của cánh báo giới và dư luận. Ở Hollywood, khi nhắc đến anh, người ta chỉ còn biết thở dài tiếc nuối và ngao ngán.

Thời điểm đó, ai cũng nghĩ rằng gã nghiện ấy sẽ chẳng thể nào làm nổi được điều gì nữa.

Thế nhưng số phận của anh đã thay đổi giống như lời tiên tri của một kẻ lạ mặt từng nói với anh: "Sau này, đây sẽ là một nhân vật khiến cả thiên hạ ngưỡng mộ".

Người hùng đi lên từ vực thẳm mà không cần hộ giáp

Có lẽ cả cuộc đời này Robert cần mang ơn hai người. Đó là nam diễn viên Mel Gibson cùng cô vợ Susan Downey.

Chính Gibson đã đứng ra làm gương mặt bảo đảm để các đạo diễn Hollywood giao kịch bản và vai diễn cho Robert, dù rằng trong thời gian đầu có tới 40% thù lao của Robert được các hãng phim giữ lại do e rằng anh sẽ "ngựa quen đường cũ".

Và điều duy nhất khiến cho Robert vực dậy lên đỉnh cao hiện giờ không phải là tinh thần thép, không phải tiền bạc hay danh tiếng mà đó là tình yêu với người vợ hiện tại - Susan Downey.

Gặp nhau ở phim trường Gothika, Susan Downey đã nhìn thấy tiềm năng khổng lồ trong gã trai tuổi trung niên đang trong đáy vực khủng hoảng của cuộc đời.

Chính cô đã yêu cầu Robert cai nghiện đồng thời có cơ hội thủ vai trong bộ phim Kiss Kiss, Bang Bang - bộ phim được đề cử Oscar này.

Ở tuổi 40, Robert làm lại cuộc đời, vượt khỏi địa ngục không cần giáp bảo hộ.

Sau nhiều năm trượt dài, Robert tỉnh ngộ và muốn bắt đầu lại sự nghiệp bằng cách quay trở lại niềm đam mê và cũng là thứ duy nhất anh có tài đó chính đóng phim.

Kể về những ngày tháng đó, với Robert đó là một cuộc đấu tranh thực sự. Anh tập thiền, tham gia các liệu pháp cai nghiện, cân bằng tâm lý. Bên cạnh luôn có Susan và những người bạn thân nhất. Họ động viên và giúp đỡ anh rũ bỏ được những điều tồi tệ.

Tài năng của Robert Downey là điều không ai dám nghi ngờ. Bằng chứng là sau đó, Robert một lần nữa được đề cử Oscar với vai diễn Kirk Lazarus trong Tropic Thunder (2008).

Và chính từ đây, lời tiên tri năm nào không phải là sự mỉa mai rẻ tiền khi mà Robert Downey Jr. bước lên đỉnh cao của danh tiếng qua vai diễn kinh điển Tony Stark trong Iron Man - tác phẩm được ví như "cú nổ Big Bang" hình thành vũ trụ điện ảnh Marvel.

Duyên số đặc biệt với Susan Downey đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Robert Downey Jr. - người đàn ông ngẫu hứng từng kết hôn với người vợ đầu chỉ 42 ngày sau khi quen biết!

Không phải ngẫu nhiên Susan lại trở thành một người phụ nữ đặc biệt đến thế, cũng không phải đột nhiên cô có thể khiến cho Robert từ bỏ cuộc đời của một kẻ nghiện ngập.

Chính tính cách và lối sống của Susan đã khiến cho chàng “Người sắt” nhưng tim không "sắt" phải thay đổi và ngày càng thành công hơn.

Nếu không nhìn thấy quyết tâm của Robert, thì chắc chắn Susan sẽ gạt anh sang một bên cuộc đời luôn và ngay. Kể từ khi có được tình yêu của Susan, Robert đã hoàn toàn dứt được cơn nghiện và từ từ vươn lên trở thành siêu sao hàng đầu Hollywood.

Susan làm hậu phương vững chắc cho chồng yên tâm đóng phim và đặt ra một luật lệ giữa hai người: Không bao giờ xa nhau quá hai tuần.

Tình cảm giữa hai vợ chồng lớn dần, tới mức vào năm 2010, luật "hai tuần" trở thành luật "không tuần nào".

Susan Downey tự hào về tình yêu của mình: "Chúng tôi cảm thấy rằng nếu muốn có một cuộc đời bên nhau, tốt nhất là nên làm phim cùng nhau. Đó là lý do chúng tôi quyết định thành lập hãng sản xuất phim Team Downey".

Nhận lời tham gia series siêu anh hùng của Marvel Studios, Robert Downey Jr. chính thức trở thành hàng siêu sao thế giới.

Bởi chỉ có Robert Downey Jr. mới có thể hiểu nhân vật bởi anh là người hiếm hoi có thể "rũ bùn đứng dậy sáng loà” trở lại với danh vọng lần thứ hai trong cuộc đời.

Robert Downey Jr. chính là Tony Stark ngoài đời thực, chỉ khác ở việc Robert không có bộ giáp biết bay.

Chính nam diễn viên từng hài hước khẳng định rằng: “Tôi không cần bộ đồ Iron Man. Bản thân tôi đã là vũ khí huỷ diệt rồi”.

Sự ngông nghênh, cái chất của một kẻ lãng tử thể hiện qua nhân vật Tony Stark đã làm cho bộ phim Iron Man thành công vượt ngoài mong đợi. Iron Man trở thành trụ cột của Vũ trụ Siêu anh hùng Marvel mới hình thành.

Kẻ nghiện ngập với đầy thói hư tật xấu đã trở thành một biểu tượng điện ảnh, có hàng triệu người hâm mộ, là siêu sao giàu có và quyền lực bậc nhất thế giới ghi tên mình vào lịch sử của Hollywood.

50 tuổi, gã nghiện "nát" nhất Hollywood đã trở thành một tay chơi lịch lãm, hài hước và giàu có, trở thành một tượng đài điện ảnh đúng như mơ ước của cậu bé 5 tuổi ngày nào.

Đúng chất của Robert khi anh hồn nhiên có ý đồ mà nói rằng: “Tôi không dám trở thành người hùng trong mắt con trai tôi bởi trở thành một con người đã quá khó rồi”.