77 mùa thu đã trôi qua kể từ lời tuyên bố của Hồ Chủ tịch với quốc dân đồng bào và toàn thể thế giới vang vọng trên quảng trường Ba Đình lịch sử: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Những âm hưởng hào hùng, niềm hạnh phúc vỡ òa trong lời ca và nước mắt của ngày Độc lập vẫn khắc sâu trong trái tim của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Bởi lẽ, để được hưởng không khí của độc lập, tự do, hòa bình như ngày nay, dân tộc Việt Nam đã phải đi qua bao cuộc đấu tranh, phải đánh đổi biết bao xương máu.

Chiến tranh qua đi, đất nước được yên bình để xây dựng và phát triển, đổi mới và hội nhập sâu rộng. Trong bối cảnh mới, nhiều người thường tự hỏi, vậy lòng yêu nước của người Việt Nam được thể hiện ra sao, nhất là những người trẻ? Họ được sinh ra sau chiến tranh, nhiều người chưa một ngày phải nhịn đói hoặc ăn bo bo…

“ Tôi lớn lên khi đất nước không còn chia Bắc- Nam

Chẳng biết chiến tranh là gì, chỉ được nghe trong những câu chuyện của cha.

Tôi lớn lên khi tháng tháng không còn lo phiếu tem

Không biết Bobo là gì, chỉ còn lại trong những ký ức của mẹ”

Những người trẻ hôm nay – những thế hệ gen Z, gen Y yêu nước như thế nào? Đó là câu hỏi của thời đại, câu hỏi của cả một thế hệ tương lai của con dân đất Việt để tiếp nối dòng chảy lịch sử không ngừng nghỉ từ 6 chữ vàng “Phá cường địch, báo Hoàng ân” của Trần Quốc Toản đến những Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi,…. Tết Độc lập, cùng xem người trẻ nghĩ gì về đất nước.

Trịnh Xuân Thủy - Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2020.

“Trong mỗi phút giây, bản thân tôi luôn cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì cá nhân mình cùng nhiều bạn trẻ được sống và làm việc trong giai đoạn đất nước độc lập, hoà bình và phát triển.

Và trong những ngày thiêng liêng của đất nước, đặc biệt là ngày Tết Độc lập 2/9 đến, trong lòng tôi lại dâng lên những xúc cảm khó tả. Đó là sự biết ơn với những hy sinh lớn lao của những thế hệ cha ông đi trước, đã hiến dâng tuổi xuân, máu xương của mình vì độc lập, vì tự do, vì hạnh phúc của nhân dân. Đó là sự tự hào về tinh thần đoàn kết của dân tộc, dù cho kẻ thù mạnh nhường nào đi chăng nữa thì dân tộc ta vẫn đoàn kết một lòng dành chiến thắng. Đó là sự ý thức sâu sắc về trách nhiệm và vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và giữ gìn nền độc lập của đất nước.

Trong tác phẩm Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi có viết: “Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau - Song hào kiệt đời nào cũng có”. Để thấy rằng trong giai đoạn lịch sử nào của dân tộc, những người trẻ, người hiền tài vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của đất nước.

Ngày nay, gen Z, gen Y đang thừa hưởng và sống trong một giai đoạn mới, thời kỳ phát triển của mạng xã hội và nền kinh tế thị trường, việc tư duy, suy nghĩ có đôi chút đổi thay so với các thế hệ trước là điều tất yếu. Tuy nhiên, dù thế hệ nào đi chăng nữa, dù quan điểm có khác nhau khi nhìn chung một vấn đề thì mỗi chúng ta vẫn mang trong mình dòng máu “con Lạc cháu Hồng” thì lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết không hề đổi thay. Sự cá tính, tư duy sáng tạo của người trẻ nếu được định hướng, dẫn dắt của các thế hệ đi trước – những người có kinh nghiệm dày dặn thì tôi tin đó là sự kết hợp tuyệt vời.

Đại úy Nguyễn Công Trường – Trợ lý Hành chính - Tài chính, Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam, Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan, nhiệm kỳ 3/2021 – 5/2022, Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân, Huy chương vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình của LHQ.

Mỗi năm khi đến ngày Quốc khánh 2/9, việc đầu tiên tôi thường làm là treo lá cờ đỏ sao vàng trước cửa nhà suốt dịp lễ - đó đã như một thói quen. Trong những ngày này, tôi nhớ đến công lao to lớn của những người đi trước đã anh dũng chiến đấu và hy sinh cho độc lập tự do, hạnh phúc dân tộc, và giúp chúng tôi có một cuộc sống yên bình sau này.

Vừa kết thúc nhiệm kỳ công tác từ Nam Sudan trở về, tôi càng nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của hòa bình, của độc lập dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ lực lượng chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đối với đất nước và dân tộc. Trong nhiệm kỳ công tác, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi cũng luôn ý thức phải làm tốt công tác dân vận, công tác tuyên truyền quảng bá những hình ảnh tươi đẹp về người lính bộ đội Cụ Hồ “đi dân nhớ, ở dân thương”, những giá trị, bản sắc truyền thống tốt đẹp của một dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Là một người lính, tôi cũng luôn tự nhắc nhở mình không ngừng phấn đấu và phát huy truyền thống yêu nước của các bậc cha anh đi trước, tiếp tục “rèn đức, luyện tài”, luôn xác định cho mình một lí tưởng sống cao đẹp, có ước mơ và hoạch định cho mình một kế hoạch công hiến cụ thể, thực sự xung kích trong thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc và viết tiếp những trang sử hào hùng cho quê hương Tổ quốc.

Phan Quỳnh Nga – Chuyên viên Bộ Ngoại giao.

Là một người con đất Việt, tôi luôn cảm thấy xúc động khi nghĩ về giá trị của hoà bình, về trang sử hào hùng của dân tộc. Năm nay, cảm xúc về mùa thu lịch sử trong tôi còn đặc biệt hơn khi tôi chính thức được bước chân vào Bộ Ngoại giao. Niềm vui, niềm tự hào vì thế mà được nhân lên gấp bội, đi kèm với đó là những suy tư về trách nhiệm của bản thân với ngành Ngoại giao, với quê hương đất nước.

Khi trở thành “tân binh” của Bộ Ngoại giao, trong lòng tôi rạo rực những niềm vui, niềm hi vọng khi được học hỏi từ các bậc tiền bối kỳ cựu, bản lĩnh, chuyên nghiệp, được rèn luyện và trưởng thành, được đóng góp vào những nhiệm vụ vất vả nhưng vô cùng vinh quang của ngành. Với tâm thế đó, ngày 2/9 hàng năm sẽ là một dịp để tôi tự nhắc nhở bản thân về sứ mệnh tiếp nối truyền thống vẻ vang của những thế hệ đi trước.

Là một người trẻ, tôi tự hứa sẽ không ngừng tôi luyện, rèn giũa bản lĩnh; trau dồi, bồi dưỡng kiến thức.

Là một cán bộ Ngoại giao trẻ, tôi sẽ luôn tìm kiếm giải pháp tối ưu cho công việc của mình để bảo vệ tốt nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, góp phần hiện thực hoá khát vọng phát triển của đất nước.

Và là một người Việt Nam, tôi hi vọng mùa thu sẽ là luôn là một dịp vui để các bạn trẻ nói riêng, cả đất nước nói chung cùng hướng về nguồn cội để viết tiếp tương lai.

Đại úy Đinh Tiên Huấn – cán bộ Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Tp. Hà Nội, Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu 2021.

Với tôi, những người trẻ được sinh ra trong hòa bình hôm nay, chúng tôi được sống, học tập, rèn luyện và theo đuổi đam mê của bản thân, đó chính là may mắn và hạnh phúc.

Có được sự may mắn và hạnh phúc ấy, bản thân tôi là một người lính trẻ, đứng trong lực lượng Công an nhân dân tôi luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh to lớn của nhiều thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống, để lớp người trẻ như chúng tôi được sống trong hòa bình, được thụ hưởng những thành tựu phát triển của đất nước.

Dịp Tết độc lập năm nay cũng thêm phần đặc biệt khi tuổi trẻ lực lượng Công an Thủ đô nói chung, tuổi trẻ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô nói riêng đang ra sức thi đua học tập gương anh dũng hi sinh của 3 đồng chí liệt sĩ Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt, Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc, nguyên cán bộ đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Cầu Giấy, biến đau thương mất mát thành hành động bằng việc phát động các phong trào thi đua, việc làm sáng tạo, thiết thực gắn với công tác chuyên môn quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, vì sự bình yên của nhân dân Thủ đô.

Đỗ Thị Hà – Hoa hậu Việt Nam 2020

Là một người trẻ, Hà cảm thấy biết ơn về những hy sinh của các thế hệ đi trước để có hoà bình như hiện tại. Vì thế, Tết Độc lập hay ngày Quốc khánh đối với Hà không chỉ là một ngày lễ mà còn là một dịp để gợi nhắc về niềm tự hào dân tộc, cũng như tri ân đến những vị anh hùng của đất nước.

Hà nghĩ rằng thế hệ trẻ ngày nay đã được kế thừa rất nhiều thành tựu của thế hệ trước, điều đó đồng nghĩa với việc họ phải luôn mang trong mình trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ nền hòa bình, độc lập và văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, mỗi bạn trẻ cũng đóng một vai trò rất quan trọng như người “đại sứ” giúp quảng bá hình ảnh, văn hoá, du lịch của Việt Nam đến với thế giới, từ đó nâng cao hình ảnh của dân tộc Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, trong thời kỳ hội nhập hiện nay, ngoài việc trau dồi kiến thức cho bản thân, các bạn trẻ vẫn phải luôn giữ được tinh thần nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến hết mình không chỉ cho sự nghiệp của bản thân mà còn cho cả đất nước.

Bạn Noy'Anousa InthabouaLy – Lưu học sinh Lào tại Học viện Ngoại giao.

Tôi thực sự biết ơn vì bản thân đã được trao cho cơ hội học tập tại Việt Nam, được trực tiếp trải nghiệm cuộc sống mà vốn trước đây chỉ được hiểu biết thông qua sách vở.

Phải khẳng định rằng con người và đất nước Việt Nam vượt quá sức tưởng tượng của tôi. Những trang sách tôi đã học chỉ có thể miêu tả được phần nào về những điều tuyệt vời tại đất nước láng giềng được coi là “anh em ruột thịt”. Đúng như sự đặc biệt của mối quan hệ hai nước, khi đến Việt Nam, tôi được tiếp đãi như một “khách VIP” và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các bạn đồng học. Thế mới thấy rằng, sự gắn bó và tình đoàn kết gây dựng độc lập của cha ông hai nước đã mang lại dấu ấn mạnh mẽ và làm nền tảng vững chắc cho tiềm thức của thế hệ trẻ tới tận bây giờ.

Dù không tránh khỏi những sự bỡ ngỡ nhưng chính sự quý mến, một thứ tình cảm vô hình đã gắn kết các bạn và tôi một cách tự nhiên và làm cho tôi có cảm giác: Việt Nam chính là quê hương thứ hai của mình. Thông qua đây, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới con người và đất nước Việt Nam đã mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm và cảm xúc yêu mến đến như vậy.

Nhân dịp Lễ Quốc khánh, tôi xin gửi lời chúc tới đất nước và nhân dân Việt Nam luôn có sự thăng tiến và phát triển mới, có được vị thế cao cả trên trường quốc tế và ngày càng khẳng định được bản sắc và giá trị dân tộc tới bè bạn năm châu. Tôi cũng mong mối quan hệ hai nước chúng ta ngày càng vững bền và tình cảm Việt - Lào mãi bền chặt và sắc son.

Bạn Rufino Aybar Carmona – Bạn trẻ Tây Ban Nha.

Ngày Quốc khánh của đất nước nào cũng sẽ là ngày đặc biệt của người dân nước đó, và tôi cảm thấy mình thật may mắn vì được trải qua 2 ngày đặc biệt với 2 niềm tự hào của Tây Ban Nha và Việt Nam. Ngày Tết Độc lập của Việt Nam cho tôi hiểu giá trị của tự do, tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước của người dân Việt Nam.

Mỗi dịp Tết Độc lập của Việt Nam, tôi đều cảm thấy vô cùng biết ơn vì nhờ có công lao và sự hy sinh của thế hệ trước mà nhờ vậy, tôi được sống ở đất nước Việt Nam xinh đẹp, hạnh phúc và tự do.

Tôi vẫn đang và sẽ cố gắng từng ngày để thực hiện được mong ước sống ở Việt Nam, cống hiến cho đất nước Việt Nam lâu dài vì đây là nơi cho tôi cảm giác được thuộc về.

Nhìn lại năm 2021, đây là năm cả nước cùng nhau chống dịch, vậy nên sự cống hiến có thể là “ở nhà”, giữ gìn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Năm nay, khi đất nước đang vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch, tôi tin rằng bản thân tôi và các bạn trẻ sẽ lại có những sứ mệnh mới để đóng góp cho đất nước Việt Nam, như cố gắng học tập, trau dồi bản thân, vươn mình ra quốc tế, và một điều quan trọng hơn cả là không bao giờ được lãng quên lịch sử. Nhân ngày Quốc Khánh 2/9, tôi muốn gửi lời chúc tới toàn thể người dân Việt Nam một kì nghỉ lễ ngập tràn niềm vui và hạnh phúc.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 5, 01/09/2022 | 08:00

<% include googleAnalystic %>