EC tăng viện trợ cho doanh nghiệp chịu tác động từ lệnh trừng phạt Nga

EC tăng viện trợ cho doanh nghiệp chịu tác động từ lệnh trừng phạt Nga

Thứ 4, 13/07/2022 | 07:00
0
Khoản viện trợ cho các công ty châu Âu chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga có thể tăng 25%, lên mức 500.000 euro.

Thông tin trên được đưa ra trong một tư liệu của Ủy ban châu Âu (EC). Theo đó, khoản viện trợ cho các công ty châu Âu bị tổn thương do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga liên quan tới tình hình Ukraine có thể tăng 25% lên 500.000 euro (504.050 USD), nhằm giúp họ đối phó với tác động của sự kiện trên cũng như cuộc khủng hoảng năng lượng sau đó.

EC cho biết họ sẽ đón nhận phản hồi từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) về đề xuất trên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, Ủy ban không đưa ra các số liệu cụ thể nào trong tài liệu.

Hồi tháng 3, EC đã nới lỏng các quy định về viện trợ nhà nước để cho phép các quốc gia EU đưa ra những biện pháp hỗ trợ lên tới 400.000 euro và 30% chi phí năng lượng cho các doanh nghiệp.

Tài liệu cho biết hiện EC muốn tăng số tiền trên lên 500.000 euro. Trong đó, viện trợ của nhà nước có thể là viện trợ trực tiếp không hoàn lại, ưu đãi thuế và thanh toán, hoặc các hình thức khác như tạm ứng, bảo lãnh, cho vay có thể hoàn trả.

Các công ty nông nghiệp có thể được nhận hỗ trợ nhà nước lên tới 62.000 euro, trong khi các công ty trong lĩnh vực đánh bắt và nuôi trồng thủy sản được nhận tới 75.000 euro so với mức trần hiện tại là 35.000 euro.

EC cũng sẽ tạo điều kiện giúp các chính phủ EU dễ dàng đầu tư vào năng lượng tái tạo hơn, bao gồm các nguồn hydro tái tạo, khí sinh học và khí methane sinh học cùng với nhiệt từ các nguồn tái tạo. Đây là một phần của mục tiêu giảm thiểu sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt từ Nga, đồng thời đa dạng hóa các nguồn năng lượng của khối này. Ngoài ra, các nước EU cũng sẽ được khuyến khích thiết lập các chương trình đấu thầu mới, hoặc hỗ trợ trực tiếp các dự án không đấu thầu về tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giúp các ngành công nghiệp khử carbon.

Tính đến nay, chỉ riêng Liên minh châu Âu (EU) đã ban bố 6 vòng trừng phạt khác nhau, nhắm vào hàng trăm cá nhân, thực thể Nga, hệ thống thương mại, tài chính và cả ngành xuất khẩu năng lượng Nga. Mục tiêu là làm suy yếu Nga nhưng các biện pháp trừng phạt này cũng là con dao hai lưỡi làm tổn hại chính nền kinh tế châu Âu vừa có dấu hiệu phục hồi sau dịch bệnh.

Bất chấp những đảm bảo ban đầu rằng lệnh trừng phạt không ảnh hưởng tới nguồn cung năng lượng toàn cầu, Mỹ đã cấm nhập dầu Nga và EU công bố kế hoạch giảm 90% dầu nhập khẩu của Nga ngay trong năm 2022.

Những động thái này đã góp phần đẩy giá năng lượng tăng cao chóng mặt ở châu Âu, trong khi nhiều bang ở Mỹ cũng ghi nhận giá xăng trung bình lên mức 5 USD/1 gallon (gần 3,8 lít).

Giá xăng tăng kéo giá cả mọi mặt hàng tăng thêm. Financial Times cho hay, tại Mỹ, lạm phát tăng 8,6%, trong khi tại Anh, lạm phát là 9,1% và ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu là 8,1% hồi tháng 5 vừa qua.

Tại Đức, các biện pháp trừng phạt Nga mạnh tay đang gây chấn động tài chính cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu. “Nguồn cung năng lượng ở Đức đang gặp rủi ro, chuỗi cung ứng bị phá vỡ, chúng tôi có lạm phát cao”, nhật báo Handelsblatt trích lời ông Manfred Knof, Giám đốc điều hành Commerzbank (ngân hàng thương mại lớn thứ 2 của Đức).

Theo vị giám đốc, gần 1/3 hoạt động ngoại thương của Đức đã bị ảnh hưởng, buộc các công ty phải giải quyết các vấn đề phức tạp với khách hàng, bao gồm giá hàng hóa tăng cao và tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Knof nói: “Chúng ta không nên tự huyễn hoặc mình: Số lượng các vụ vỡ nợ trên thị trường của chúng ta có thể sẽ tăng lên và các ngân hàng phải dự phòng rủi ro”.

Theo một cuộc khảo sát của Viện Ifo có trụ sở ở Munich, các ngành công nghiệp của Đức đang vật lộn để thay thế hàng nhập khẩu của Nga. Kết quả khảo sát cho thấy gần 14% công ty công nghiệp của Đức “không thể" thay thế nguồn cung cấp từ Nga, Belarus và Ukraina, hơn 16% công ty công nghiệp khác “không khả thi về mặt kinh tế” để thay thế nguồn cung.

Các công ty công nghiệp của Đức đang nhận thấy rằng “không thể” hoặc “không hiệu quả về mặt kinh tế” và “chỉ có thể một phần” để thay thế hàng nhập khẩu từ Nga, Belarus và Ukraina, vốn đã bị dừng lại do xung đột ở Ukraina và việc áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đối với Moscow và Minsk, theo kết quả thăm dò của Viện Ifo.

Giới quan sát nhận định, khi Mỹ và phương Tây tuyên bố cấm vận Nga, họ không hề nêu thời điểm dỡ bỏ chúng, khiến Nga có ít động lực đối thoại hơn. Ở thời điểm hiện tại, phương Tây còn rất ít lựa chọn cấm vận Nga, nhất là khi họ đang hứng chịu áp lực kinh tế khổng lồ từ các biện pháp đã áp đặt.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Lao Động, Công an nhân dân)

LHQ sử dụng Uber để phân phối hàng viện trợ ở Ukraine

Thứ 4, 08/06/2022 | 21:22
Nhờ có Uber, các phương tiện nhỏ hơn có thể len lỏi đến tận các ngõ ngách của Ukraine, nơi bị tàn phá trong giao tranh với Nga.

Ukraine hứa sẽ không bắn tên lửa Mỹ viện trợ vào lãnh thổ Nga

Thứ 4, 01/06/2022 | 10:16
Mỹ sẽ gửi hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) cho Ukraine, nhưng khẳng định rằng không phải để tạo điều kiện cho Ukraine tấn công Nga.

Ukraine gia hạn thiết quân luật, Mỹ và phương Tây bổ sung viện trợ

Thứ 6, 22/04/2022 | 14:41
Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ gia hạn tình trạng thiết quân luật đến 25/5. Trong khi đó, các nước châu Âu và Mỹ tiếp tục bổ sung viện trợ quân sự cho Ukraine.

Mua dầu của Nga với giá hời, Shell trích lợi nhuận viện trợ cho Ukraine

Chủ nhật, 06/03/2022 | 14:14
Việc Shell mua dầu thô từ Nga với mức chiết khấu kỷ lục vào ngày 4/3 đã vấp phải những ý kiến chỉ trích từ phía Ukraine.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.