Em bé lớp 1 về thiên đường: Sự đồng cảm sáng suốt cần phải tinh tế

Những ngày đầu tháng 8, tôi cảm nhận một không khí như chùng xuống tại Thủ đô. Thủ đô Hà Nội, “trái tim” của đất nước bỗng chốc rung lên loạn nhịp sau một vụ việc chấn động.

Có lẽ, ở một địa phương nào đó khác, khi hay tin về một cậu bé học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường dẫn đến tử vong, người ta cũng “sốc”, cũng buồn, cũng thương xót, nhưng vì tôi chưa đặt chân đến đó nên tôi chỉ có thể cảm nhận rõ rệt từng “cái run” của Hà Nội.

Đã vài ngày trôi qua, tôi vẫn nghe lao xao tiếng thở dài đồng cảm trong câu chuyện ở một quán cóc ven đường, hay bắt gặp những lời thuật lại đầy xót xa giữa hai vợ chồng ông chủ một quán cơm, với cậu con trai cũng trạc tuổi cậu bé kia. Ngay cả ngoài chợ, giữa phố, trong một trường học hay thậm chí trong một công ty nào đó, tôi cũng có thể nghe được về câu chuyện buồn ngày 6/8.

Ở bất cứ nơi đâu, bước chân tôi đi qua đều nghe văng vẳng những lời thương tiếc dành cho cậu bé, những mệnh đề “Giá như…” được nhắc đến nhiều hơn mức tưởng tượng.

Cậu bạn của tôi, vốn là một chàng trai trong ngành kỹ thuật, luôn mạnh mẽ và lý trí, cũng phải chuếnh choáng khi đọc được tin tức này: “Sáng nay tớ đã không ăn nổi bữa sáng, chỉ vì nghĩ về cháu bé. Vừa thương, lại vừa nghĩ đến con mình sau này, phải làm sau để bảo vệ con an toàn?...”, cậu ấy nói với tôi.

Suốt mấy ngày, trên mạng xã hội Facebook ngập tràn những lời chia sẻ, những dòng thơ tiễn biệt cậu học trò nhỏ, cậu học trò còn chưa biết đến buổi học thứ hai trong đời, cậu học trò còn chưa kịp ghi dấu nhiều kỷ niệm với bạn bè, cậu học trò chưa biết đến một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa ở bậc học phổ thông… đã về với thiên đường.

Chẳng riêng người lớn, nhiều học trò đang ngày ngày cắp sách đến trường cũng dành cho cậu bé lớp 1 kia thật nhiều tình cảm. Ai đã đọc được những dòng thủ thỉ của cậu bé lớp 7 “gửi em bé mến thương”, chắc chắn không thể quên một câu hỏi từ trái tim khiến không ít người phải rơm rớm: “…Nơi thiên đường kia liệu có tiếng trống trường nào thúc giục? Đón bước em về. Em bé mến thương ơi”.

"Thương…

Buổi học thứ hai con chưa từng biết tới

Nắng hập xuống và tuổi thơ con nằm lại

Mùa hè bật sáng nhưng nụ cười vụt tắt

Người lớn đi đâu?

Người lớn làm gì?

Lại có thể bỏ quên một mầm xanh non nớt

Một niềm yêu

Một thanh xuân của mẹ…

Kìa, nhìn xem, hỡi cậu bé thiên thần

Hãy đến bên cuộc sống mới, thiên đường

Nơi tia nắng vốn dịu êm, nền nã

Ôm ấp, chở che cho lộc biếc vươn chào!”

Một buổi sáng sau ba ngày cậu bé rời bỏ cuộc sống, một nhóm phụ huynh bày di ảnh, hoa trắng và nến trước cổng trường để tưởng niệm. Có lẽ đó là tình cảm, là lời vỗ về sau cuối đối với cậu bé, nhưng lại trở thành một hành động “vô duyên”, và có chút phản cảm. Những nhành hoa, ngọn nến đó có thể đến với tâm hồn cậu bé trong lễ tưởng niệm mà bố mẹ và nhà trường, cũng như các phụ huynh và học sinh tổ chức theo kế hoạch, tại sao lại xuất hiện nơi đây?

Mặc dù có thể buồn thương, có thể chia sẻ với câu chuyện đáng tiếc của cậu bé lớp 1, nhưng những học sinh khác đang theo học tại trường cũng cần trở lại nhịp sống trước đó, cần một môi trường văn minh để phát triển ổn định và tối ưu.

Hành động được gọi là tưởng niệm của nhóm phụ huynh không được sự đồng ý của gia đình nạn nhân (theo chia sẻ của một phụ huynh tại trường, mẹ cậu bé đã yêu cầu thu dọn di ảnh, hoa và nến nhưng vẫn bất chấp), là nhằm mục đích nào khác? Đó sẽ không còn là tình cảm đáng trân quý dành cho cậu bé. Nếu thực sự yêu quý và tiếc nuối một thiên thần đã ra đột ngột về với thiên đường, thì người lớn hãy để trong lòng, đừng gây ảnh hưởng tới những mầm non khác. “Đó thực sự là một sự bất nhân!”, một phụ huynh trong trường đã phải thốt lên như vậy.

Những gương mặt ngây thơ kia sẽ ra sao, nếu ngày ngày phải sống cùng nỗi ám ảnh về câu chuyện của cậu bé lớp 1, ngày ngày chứng kiến cổng trường mình trở thành một tượng đài tự phát? Tâm hồn và lý trí non nớt của những cô cậu “tuổi ô-mai” sẽ ra sao khi có quá nhiều ánh mắt dõi theo, rất dễ bị tổn thương!

Gia đình cậu bé cũng cần được nghỉ ngơi sau cơn ác mộng, những suy đoán, bình luận tràn lan cũng chỉ làm khoáy sâu thêm nỗi đau, mọi sự thật hãy để cơ quan chức năng giải đáp.

Đâu đó, vẫn có những người nhớ đến cậu bé đáng yêu, vẫn cầu chúc cho cậu bé có thể mỉm cười sau cánh cửa thiên đường thật hạnh phúc, nhưng thực sự chỉ cần là một hơi thở, một nhịp đập tinh tế của trái tim. Đừng “bốc đồng” bộc lộ niềm thương tiếc mà làm tổn thương thêm nhiều mầm xanh khác.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bố cháu bé tử vong ở trường Gateway nói trong nước mắt: "Mong công an sớm có kết quả cuối cùng, công lý được thực thi"

Thứ 6, 09/08/2019 | 08:27
Sau lễ 3 ngày của con trai Lê Hoàng L. ở quê nhà ở thôn 5, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, vợ chồng anh Lê Văn Sơn đã lên Hà Nội để giải quyết một số công việc còn ngổn ngang. Anh cũng có một số chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về sự việc của con trai mình ở trường Gateway.

Học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe: Người lớn phải biết làm việc nhỏ

Thứ 6, 09/08/2019 | 08:56
Có những tính mạng được cứu sống bởi 10.000 người – như câu chuyện giải cứu đội bóng Thái Lan năm ngoái. Nhưng có những cuộc đời kém may mắn như bé L.H.L ở trường Gateway - bị chấm dứt sau một cái sập cửa vô tâm.

[Clip] Điểm lại những diễn biến quan trọng nhất vụ học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô

Thứ 6, 09/08/2019 | 05:30
3 ngày kể từ khi vụ việc học sinh lớp 1 tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway xảy ra, những nỗi đau vẫn chưa nguôi, sự bức xúc của dư luận vẫn chưa dừng lại khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra.

[Info] Ngày cuối cùng của cháu bé lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe: Những câu hỏi chưa có lời giải

Thứ 6, 09/08/2019 | 06:30
Trước khi có được kết luận cuối cùng từ phía cơ quan chức năng, vẫn còn nhiều câu hỏi về quy trình, trách nhiệm các bên liên quan đến vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe ô tô đưa đón của trường khiến gia đình và dư luận đau lòng, bức xúc.

Hình ảnh “chết lặng” trong đám tang cậu bé tử vong vì bị bỏ quên trên xe trường Gateway

Thứ 4, 07/08/2019 | 21:12
Chiếc xe chở quan tài đi khuất, chị Hương (mẹ cháu L.) gào khóc gọi tên con khi nhớ tới ký ức mỗi sáng cậu bé vòng tay chào mẹ rồi lên xe tới trường, còn người bố nấc nghẹn không thành lời và ngồi sụp xuống đất.

Bản tường trình vụ học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe: Sự dối trá vừa trơ trẽn vừa thiếu hiểu biết!

Thứ 4, 07/08/2019 | 15:26
Bỏ quên một học sinh trên ô tô đến mức làm thiệt mạng đứa trẻ - đó là sự cẩu thả, tắc trách ngớ ngẩn của giáo viên phụ trách và lái xe. Nhưng “bỏ quên” sự trung thực cần phải có trong quá trình thông tin vụ việc - đó là cả một sự thiếu hiểu biết của Ban giám hiệu ngôi trường học phí thì quốc tế nhưng đạo lý thì… mất gốc rễ này (!!)

Lý do gây sốc khiến phụ huynh học sinh lớp 1 trường Gateway không biết con vắng mặt bất thường

Thứ 4, 07/08/2019 | 14:00
Sáng 7/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện phụ huynh của lớp có học sinh tử vong trên xe buýt đưa đón tại trường PTLC Quốc tế Gateway cho biết, việc thông tin giữa nhà trường và gia đình qua phần mềm không được thông suốt, gây bất lợi cho việc đảm bảo liên lạc.

Phụ huynh trường Gateway: "Nếu làm đúng quy trình, không thể để quên đứa trẻ trên xe"

Thứ 4, 07/08/2019 | 09:53
Sáng 7/8, nhiều phụ huynh đưa con đến trường PTLC Quốc tế Gateway tỏ ra bức xúc, đau xót sau khi nghe thông tin về cái chết thương tâm của bé trai lớp 1 bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường.