Ép học sinh lớp 4 ký vào biên lai thu tiền

Ép học sinh lớp 4 ký vào biên lai thu tiền

Thứ 7, 26/10/2013 | 11:06
0
hưng có lẽ chuyện "ép" học sinh lớp 4 ký vào biên lai thu tiền thì cõ lẽ khó mà ai chấp nhận được, khi một đứa học sinh lớp 4 mới có 9-10 tuổi có nhận thức và chịu trách nhiệm việc của mình làm không?

Từ ban giám hiệu đến các ban và giáo viên mạnh dạn kéo đến chính quyền địa phương để cùng tố bà hiệu trưởng nhà trường. Qua những lời tố cáo "ở trong chăn mới biết chăn có rận", khiến ai nghe cũng phải giật mình về sự "độc tài" của bà hiệu trưởng Vương Thị Vân, mới cầm quyền có 70 ngày.

Vì sao "sếp" bị cấp dưới đi "tố"?

Ngày 8/10, Ban cha mẹ phụ huynh gửi đơn, thì ngày 13/10, ông Nguyễn Quốc Vinh (Hiệu phó, phụ trách cơ sở vật chất), bà Lê Thị Thuỳ Trâm (cán bộ y tế, thành viên Ban Thanh tra) và bà Trương Bích Loan, (Chủ tịch Công đoàn nhà trường) đến UBND phường Tân Chính xin gặp ông Võ Văn Phương, Bí thư Đảng uỷ phường, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường để "cáo lỗi" về việc làm sai trái của mình vừa qua...

Xã hội - Ép học sinh lớp 4 ký vào biên lai thu tiền

Bà hiệu trưởng.

Tại buổi "cáo lỗi", ông Nguyễn Quốc Vinh thừa nhận với Bí thư và Chủ tịch UBND phường Tân Chính rằng ông đã ký một số giấy tờ mua bán trang thiết bị... trong trường học nhưng cũng không biết mua ở đâu giá đắt hay rẻ bởi lý do, trước khi về làm hiệu trưởng bà Vương Thị Vân có "phủ đầu" ông Nguyễn Quốc Vinh một câu: "Em là Phó hiệu trưởng cơ sở vật chất, nhưng em lo hoạt động ngoài giờ còn việc mua bán để cô và chị Tâm (kế toán) lo...?". Sau khi báo chí vào làm việc, do trước đây hiệu trưởng đã "nhờ" ông đặt bút ký mua bán trong nhà trường, ông Vinh lo sợ mình có ký mà không nắm được gì.

Khi trình bày với "sếp" thì bà hiệu trưởng Vương Thị Vân tự tin nói rằng: "Em yên tâm đi, không lo chi hết đâu... Ai hỏi, em chỉ cần nói tôi là người trong ban mua sắm, đây là hoạt động của nhà trường, và ai muốn hỏi gì thì lên gặp Ban giám hiệu, không cần giải thích". Vậy ông Vinh là Phó hiệu trưởng, không phải trong Ban giám hiệu? Ông Vinh cũng cho rằng, mọi hoạt động mua bán về cơ bản là hiệu trưởng và kế toán thực hiện. Ngay cả vấn đề mua bán, chi tiêu hơn 20 triệu đồng/ngày, cho bữa ăn của gần 1000 học sinh, ông Hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất cũng "ngoài lề".

Còn bà Lê Thị Thuỳ Trâm, nhận lỗi về chữ ký của mình. Bà Trâm nói: "Chiều ngày 12/10 (sau 3 ngày PV đến làm việc), cô Vân hiệu trưởng có gọi tôi lên để điều chỉnh biên bản họp quản sinh... và điền thêm một dòng bên cạnh chữ dự kiến là "có dự toán chi lương đính kèm". Sau đó, hiệu trưởng gọi điện cho cô Tâm (kế toán) mang lên một cuốn sổ tiếp phẩm khác và kế toán nói tôi ký thêm "tiếp phẩm bổ sung" mặc dù lúc đó tôi rất sợ, nhưng hiệu trưởng bảo: "Mọi chuyện đang dồn vào chị, chứ không phải vào em, chị chịu trách nhiệm hoàn toàn, em không phải lo cái gì cả... Giờ cứ nhìn thấy chữ ký của tôi là sợ...?".

Phải chăng, những chữ ký "bổ sung" của bà Trâm, để hiệu trưởng "hợp lý hóa" số tiền hơn 100 triệu đồng đã thu của 79 em học sinh, vì đã "lỡ" lấy tiền liên hoan và làm "phong bì" trước đó? Còn bà Trương Bích Loan, Chủ tịch Công đoàn nhà trường phản ánh: "Cô Vân hiệu trưởng rất coi thường người lao động, điển hình khi Đại hội CNVC (ngày 4/10) hơn 20 quản sinh, nhà bếp cũng không được tham dự buổi đại hội và dự bữa liên hoan, trong đó có người đã công tác ở đây được 5-7 năm rồi, hàng năm họ vẫn đóng quỹ công đoàn đầy đủ. Vậy mà... Không cho tham gia bữa ăn thì đã đành, đằng này còn lập bảng phân công họ dọn vệ sinh từ hôm trước. Sau hôm đại hội lại bắt họ 14h lên dọn dẹp của bữa liên hoan... Bữa ăn không quan trọng, cái quan trọng là bắt họ lên dọn như thế là coi thường người lao động...".

Sau khi sự mạnh dạn của ông Nguyễn Quốc Vinh, bà Lê Thị Thuỳ Trâm và bà Trương Bích Loan, lên gặp lãnh đạo chính quyền địa phương vào ngày 13/10,  thì vào hồi 14h, ngày hôm sau (14/10), Trưởng ban, Ủy viên Ban Thanh tra nhân dân, Bí thư đoàn thanh niên, Tổng phụ trách đội thiếu niên tiền phong và nhiều giáo viên, nhân viên văn phòng, quản sinh lên trụ sở UBND phường Tân Chính xin gặp lãnh đạo phường để được "bày tỏ" cảm xúc...?

Xã hội - Ép học sinh lớp 4 ký vào biên lai thu tiền (Hình 2).

Buổi "cáo lỗi" của những "nạn nhân" với Bí thư, Chủ tịch UBND phường.

"Cái đó cô Vân hiệu trưởng chỉ đạo em..."

Từ những việc làm "động trời" là chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thu tiền của cha mẹ 79 em học sinh (hơn 100 triệu đồng) nhưng lại không nộp cho thủ quỹ, mà nộp cho hiệu phó chuyên môn cất giữ và "tiêu tạm" cho buổi liên hoan, và "phong bì" tiếp khách? Sau đó là "động viên" cán bộ y tế ký vào cuốn sổ tiếp phẩm... Nhưng có lẽ chuyện "ép" học sinh lớp 4 ký vào biên lai thu tiền thì cõ lẽ khó mà ai chấp nhận được, khi một đứa học sinh lớp 4 mới có 9-10 tuổi có nhận thức và chịu trách nhiệm việc của mình làm không? Để tìm hiểu rõ sự việc, được biết, vào sáng 17/10 có Đoàn kiểm tra các ban bệ của quận Thanh Khê đến làm việc với BGH nhà trường sau khi nhận được đơn "tố" hiệu trưởng, thì ngay trong buổi chiều 16/10, bà hiệu trưởng Vương Thị Vân đã chỉ đạo hiệu phó chuyên môn Nguyễn Thị Minh Tâm (người thu, giữ số tiền hơn 100 triệu đồng tiền ăn, học phí của 79 em học sinh - PV) đưa các biên lai phiếu thu tiền trước đó cả tháng, để các em học sinh ký nhận...?

Để tìm hiểu tại sao, những giáo viên lại có thể làm được chuyện đó với chính những học trò nhỏ bé của mình. Ngay trong sáng 17/10, PV đã trao đổi với Ông Lê Quốc Hưng, người đã đưa biên lai cho "công dân" 9 tuổi ký số tiền hơn 1 triệu đồng. Ông nói: "Khi đưa phiếu thu cho học sinh ký, mình nghĩ là sai đó, nhưng trường giờ mới đưa hóa đơn, còn tiền tôi nộp cho cô Tâm (hiệu phó chuyên môn) trong tháng 9...". Nhưng khi PV đặt vấn đề sao lại đưa hóa đơn cho học sinh chứ không phải phụ huynh ký? Thầy Hưng cho biết: "Vì tiền nó như thế thôi, mình đâu có làm gian dối chi...". Còn cô Tuyền, người đã "chống lệnh" ký "bất hợp pháp" cho biết: "Lớp tôi không đưa hóa đơn cho học sinh ký, còn tiền bán trú đã nộp trong tháng 9 cho cô Tâm hiệu phó chuyên môn, giáo viên thì chỉ biết nói nộp cho ai là nộp và đưa tiền về thôi...".

Trong quá trình tìm hiểu, được biết, người trực tiếp mang các hóa đơn thu tiền xuống cho các giáo viên lại là một giáo viên thể dục nhà trường? Sau khi PV liên hệ với thầy giáo viên thể dục tên Hạ, thầy Hạ cho biết: "Cô Tâm hiệu phó chuyên môn nói em mang xuống đưa cho mấy thầy cô....? Vậy câu hỏi đặt ra ở đây, vì sao thu tiền từ trong tháng 9 mà tháng 10 mới ký nhận hóa đơn thu tiền? Phải chăng để hợp lý hóa chứng từ thu chi...? PV đã liên lạc với cô Tâm, hiệu phó chuyên môn về sự chỉ đạo ký những hóa đơn chứng từ trên của các "công dân" 9 tuổi mà thầy Hưng cho ký. Cô Tâm cho biết: "Em làm gì có cái quyền đó mà chỉ đạo, cái đó là cô Vân hiệu trưởng chỉ đạo em...?".

Chính vì sự bức xúc, sáng 17/10, một số phụ huynh đến thẳng trường gặp bà hiệu trưởng Vương Thị Vân để đòi lại hóa đơn có chữ ký của con mình. Trao đổi với PV, ông Đỗ Xuân Sơn, trưởng ban đại diện lớp 4/2 nói: "Tối qua (16/10) trước khi đi ngủ, con tôi mới nói lại và tôi thật sự sốc. Tiền tôi đã nộp từ ngày 5/9, bây giờ mới phát phiếu thu mà bắt con chúng tôi ký. Con chúng tôi mới học lớp 4, lớp 5, đã có đủ năng lực hành vi đâu, đã biết cái gì đâu mà bắt ký vào chuyện tiền bạc?  Tôi chưa nói gì đến chuyện hàng ngày đi làm để kiếm tiền cho con ăn học mà đồng tiền của chúng tôi lại bị...". 

"Nếu mình không chết là hắn chết"?!

Sau khi có đơn tố cáo và PV đến làm việc, có một số cán bộ giáo viên e ngại và tâm sự với hiệu trưởng, thì bà Vân không tỏ vẻ "rút kinh nghiệm" lại còn khẳng định để tất cả yên tâm. Bà Vương Thị Vân nói: "Yên tâm đi ngày mai trời lại sáng..., mấy cái thằng ni (PV) dễ sợ, đọc bài thấy dị dễ sợ. Ở đây hắn (ông Sĩ trưởng Ban cha mẹ HS - PV) như một cái lao, một là ông chết hai là mình chết...Tôi sống cũng trung thực lắm, cái tâm cũng vậy, chưa bao giờ làm bậy hết?! Mình trong sáng không sợ đâu, họ ăn thì không bị nói, mình chưa ăn thì đã bị nói...? Mệt mỏi lắm rồi! Hắn làm tới một mình chết, nếu mình không chết là hắn chết..." .

Quang Huy

Chủ nhân quyền lực của các khách sạn 'khủng' ở Việt Nam (1)

Thứ 7, 13/07/2013 | 11:37
Đứng sau các khách sạn danh tiếng như Metropole, hay Daewoo…, đáng ngạc nhiên, phần lớn là những ông, bà chủ người Việt Nam.

Trùm khủng bố là người có quyền lực nhất thế giới?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Ông trùm xã hội đen Dawood Ibrahim hiện đang là phần tử bị truy nã ráo riết nhất ở Ấn Độ và thứ 2 trên thế giới. Bên cạnh đó y lọt vào danh sách những người quyền lực và giàu có nhất thế giới năm 2011 do Forbes bình chọn.

Kỷ lục số lần kết hôn của người nổi tiếng

Thứ 7, 04/05/2013 | 20:51
Người nổi tiếng không chỉ nổi tiếng vì thu nhập khổng lồ, lối sống vương giả, những cuộc tình vội vàng, những cuộc hôn nhân ngắn chẳng tày gang mà nổi tiếng cả với số lần kết hôn gây sốc.

Tỷ phú giàu nhất thế giới mỗi ngày kiếm 30 triệu USD

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:25
Tỉ phú Mexico Carlos Slim Helu - ông trùm tài phiệt giàu nhất thế giới 4 năm liên tiếp - là người chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico. Là một nhà tư bản ghê gớm, đầy quyền lực của đất nước này, Slim có ảnh hưởng rất lớn.rn

Berlusconi ngồi tù 7 năm vì mua dâm vị thành niên

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:23
Quan hệ tình dục với El Mahroug – gái mại dâm đang tuổi vị thành niên, cựu thủ tướng Ý lĩnh án 7 năm tù.

Không quân Việt Nam bảo vệ Trường Sa từ khi nào?

Thứ 6, 15/03/2013 | 20:00
Không quân nhân dân Việt Nam đã điều những máy bay hiện đại nhất làm nhiệm vụ trinh sát, tuần tiễu bảo vệ quần đảo Trường Sa cuối những năm 1980.

TP. HCM: Hiệu trưởng lấy tiền ăn của học sinh để tiếp khách?

Thứ 3, 22/10/2013 | 17:10
Thu tiền ăn của 79 em học sinh từ đầu năm học, nhưng không có hóa đơn chứng từ rồi "đem cất" tiêu dần. Sau khi báo chí vào cuộc điều tra, kế toán gom tiền và "chỉ đạo" hiệu phó đem xuống nộp cho thủ quỹ và "bịa" là vừa mới thu xong, khiến 79 em học sinh của lớp chuyên phải đi "ăn ké" của 855 em học sinh khác, khiến bữa cơm "canh đại dương" ra đời.

Thị trấn Đồng Văn hoang mang vì kẻ lừa tiền tỷ

Thứ 6, 20/09/2013 | 19:01
Cuộc sống của người dân thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) đang bị xáo trộn và mâu thuẫn, vợ mắng chồng, con trách cha vì đã mang hết tài sản của nhà đưa cho người lạ.

Chủ nhân quyền lực của các khách sạn 'khủng' ở Việt Nam (1)

Thứ 7, 13/07/2013 | 11:37
Đứng sau các khách sạn danh tiếng như Metropole, hay Daewoo…, đáng ngạc nhiên, phần lớn là những ông, bà chủ người Việt Nam.

Trùm khủng bố là người có quyền lực nhất thế giới?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Ông trùm xã hội đen Dawood Ibrahim hiện đang là phần tử bị truy nã ráo riết nhất ở Ấn Độ và thứ 2 trên thế giới. Bên cạnh đó y lọt vào danh sách những người quyền lực và giàu có nhất thế giới năm 2011 do Forbes bình chọn.

Kỷ lục số lần kết hôn của người nổi tiếng

Thứ 7, 04/05/2013 | 20:51
Người nổi tiếng không chỉ nổi tiếng vì thu nhập khổng lồ, lối sống vương giả, những cuộc tình vội vàng, những cuộc hôn nhân ngắn chẳng tày gang mà nổi tiếng cả với số lần kết hôn gây sốc.

Tỷ phú giàu nhất thế giới mỗi ngày kiếm 30 triệu USD

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:25
Tỉ phú Mexico Carlos Slim Helu - ông trùm tài phiệt giàu nhất thế giới 4 năm liên tiếp - là người chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico. Là một nhà tư bản ghê gớm, đầy quyền lực của đất nước này, Slim có ảnh hưởng rất lớn.rn

Berlusconi ngồi tù 7 năm vì mua dâm vị thành niên

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:23
Quan hệ tình dục với El Mahroug – gái mại dâm đang tuổi vị thành niên, cựu thủ tướng Ý lĩnh án 7 năm tù.

Không quân Việt Nam bảo vệ Trường Sa từ khi nào?

Thứ 6, 15/03/2013 | 20:00
Không quân nhân dân Việt Nam đã điều những máy bay hiện đại nhất làm nhiệm vụ trinh sát, tuần tiễu bảo vệ quần đảo Trường Sa cuối những năm 1980.

TP. HCM: Hiệu trưởng lấy tiền ăn của học sinh để tiếp khách?

Thứ 3, 22/10/2013 | 17:10
Thu tiền ăn của 79 em học sinh từ đầu năm học, nhưng không có hóa đơn chứng từ rồi "đem cất" tiêu dần. Sau khi báo chí vào cuộc điều tra, kế toán gom tiền và "chỉ đạo" hiệu phó đem xuống nộp cho thủ quỹ và "bịa" là vừa mới thu xong, khiến 79 em học sinh của lớp chuyên phải đi "ăn ké" của 855 em học sinh khác, khiến bữa cơm "canh đại dương" ra đời.

Thị trấn Đồng Văn hoang mang vì kẻ lừa tiền tỷ

Thứ 6, 20/09/2013 | 19:01
Cuộc sống của người dân thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) đang bị xáo trộn và mâu thuẫn, vợ mắng chồng, con trách cha vì đã mang hết tài sản của nhà đưa cho người lạ.