Facebook đang biến đổi bộ não của chúng ta

Facebook đang biến đổi bộ não của chúng ta

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:36
0
Cảm xúc trước mỗi lần được bạn bè "Like" hay đọc comment sẽ gây ra tác động với những mức độ nặng nhẹ khác nhau và dần biến đổi não bộ người dùng.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra mối quan hệ khăng khít giữa những phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội và bộ não của chúng ta. Theo đó, khi bạn nhận được một lời khen hoặc "Like" trên Facebook, trung tâm phần thưởng của não sẽ bị kích thích, khiến não cảm thấy hạnh phúc. 

Công nghệ - Facebook đang biến đổi bộ não của chúng ta

Não bộ "biến đổi" khi con người dùng Facebook

Dẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ Dar Meshi thuộc trường ĐH Freie tại Berlin đã chụp não của 31 người sử dụng Facebook trong khi họ xem hình ảnh của mình hoặc người bạn, kèm theo đó là lời nhận xét tích cực và bức ảnh được "Like".

Tiến sĩ Meshi cho biết: "Chúng ta có thể dự đoán cường độ sử dụng Facebook của mỗi người khi kiểm tra máy quét phản ứng của não trước những phản hồi tích cực qua từng bức ảnh, lời chú thích".

Cụ thể, vùng nhân não có tên gọi Nucleus Accumbens sẽ "sáng" hơn, hoạt động mạnh hơn, tạo ra cảm giác hài lòng, tán thưởng, suy nghĩ tích cực khi được nhận lời ca ngợi của người khác về mình. Nucleus Accumbens là một trong những “trung tâm dễ chịu” trong bộ não, là khu vực tạo ra những xung thần kinh khiến ta có cảm giác dễ chịu khi được thỏa mãn.

Công nghệ - Facebook đang biến đổi bộ não của chúng ta (Hình 2).

Theo các nhà khoa học, vùng nhân não này tạo ra mối liên kết giữa những phản ứng từ các giác quan, cảm xúc và đánh giá của bộ não, từ đó đem lại cho con người cảm giác thoải mái, dễ chịu, hưng phấn trước những tác nhân kích thích thú vị.

Nhiều người cho rằng, chứng "Like" trên Facebook có thể gây nghiện, nhưng qua những nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra, những kích thích não này chưa đủ để thiết lập một chứng bệnh "nghiện like".

Tuy nhiên, phần nào nó cũng ảnh hưởng tới thiên hướng "Like" ở một số người. Trên các trang mạng xã hội, truyền thông, những niềm vui nho nhỏ từ sự quan tâm, lời nhận xét tích cực sẽ là một sự động viên, thêm một lần kích thích tới trung tâm phần thưởng của não, khiến não cảm thấy hạnh phúc.

Công nghệ - Facebook đang biến đổi bộ não của chúng ta (Hình 3).

Tiến sĩ Dar Meshi chia sẻ: "Nghiên cứu này đã chỉ ra được mối quan hệ giữa các liên kết thần kinh, hoạt động khen thưởng của não bộ với phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Nó sẽ là nền tảng để chúng tôi có được những nghiên cứu nhiều hơn về não bộ trong tương lai".

Thu Hằng

'Đối xử' với Facebook thế nào khi chia tay tình cũ

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:30
31% số người được hỏi sẽ dọn dẹp tình yêu cũ một cách "sạch sẽ": xóa tất cả Facebook của bạn bè và gia đình của người yêu cũ.

Đi tìm nguyên nhân Facebook 'tràn ngập' Tóc Tiên

Thứ 2, 02/09/2013 | 14:30
Chỉ trong vài ngày mà đâu đâu cũng thấy ảnh của ca sĩ trẻ với thân hình “nóng bỏng” được đăng tải trên mạng. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Vô hiệu hóa chữ 'seen' sau khi nhận tin nhắn Facebook

Chủ nhật, 01/09/2013 | 13:39
Dòng thông báo thể hiện bạn đã xem tin nhắn được gửi đến vô tình gây ra không biết bao nhiêu chuyện phiền phức.

Nhận thông báo Facebook ngay cả khi đã tắt trình duyệt

Thứ 6, 30/08/2013 | 14:33
Nếu như bạn là 1 ‘tín đồ’ Facebook chính hiệu và thường hay sử dụng Google Chrome truy cập vào Facebook thì Fruumo Notifier là một tiện ích có thể bạn sẽ thích.

'Nữ hoàng' Facebook từng có ý định phá thương vụ Yahoo - Tumblr

Thứ 6, 30/08/2013 | 13:30
Giám đốc điều hành (COO) Facebook Sheryl Sandberg từng có dự định đấu "giá" với Yahoo trong thương vụ mua lại Tumblr, theo một số tiết lộ với báo giới gần đây.

Hãy tắt máy tính và rời khỏi Facebook!

Chủ nhật, 25/08/2013 | 07:30
Càng dành nhiều thời gian cho Facebook, mức độ hài lòng với cuộc sống của con người càng giảm cùng với đó là những cảm xúc tiêu cực tăng lên.