Facebook đang làm tất cả vì tiền!

Facebook đang làm tất cả vì tiền!

Lương Đức Trọng
Thứ 6, 03/11/2017 | 13:00
0
Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa tiến hành thử nghiệm đưa bài đăng của các Fanpage không trả tiền quảng cáo vào vị trí khó thấy trên News Feed của người dùng.

Không có gì là miễn phí

Thử nghiệm này của Facebook được tiến hành tại 6 nước là Sri Lanka, Bolivia, Slovakia, Serbia, Guatemala và Campuchia. Động thái này có thể là thảm họa đối với các hãng tin vốn phụ thuộc vào nền tảng mạng xã hội để tiếp cận độc giả từ lâu nay, cũng như các nhãn hàng nhỏ và người kinh doanh vốn quảng bá qua kênh Facebook là chính. Thông tin về bài viết giờ đây đưc đưa vào vị trí thứ cấp trên bảng tin News Feed của người dùng, dành không gian chính cho nội dung từ bạn bè và… quảng cáo.

Kết quả là tỷ lệ tương tác gia người dùng với các trang (Fanpage) tuột dốc không phanh, từ 60% đến 80% so với trưc đó, dn đến việc đe dọa sự tồn vong của nhiều tờ báo và hãng tin, cũng như các cửa hàng trực tuyến và người kinh doanh online. Theo dịch vụ phân tích CrowdTangle của chính Facebook sở hữu, từ sau thời điểm thử nghiệm thì đa số các trang Fanpage lớn nhất tại Slovakia đã mất 2/3 đến 3/4 lượng tiếp cận.

Công nghệ - Facebook đang làm tất cả vì tiền!

Facebook thử nghiệm bỏ tin fanpage, trả tiền mới hiện lên News Feed. 


Thực tế, việc Facebook hạn chế dần lượt tiếp cận tự nhiên với các Fanpage đã diễn ra từ lâu. Một thống kê từ Cộng đồng iSocial cho thấy những năm gn đây, lượng tiếp cận tự nhiên đến người dùng của một Fanpage đã giảm dần từ 20-25% xuống 10%, sau đó xuống 5%, và bây giờ chỉ xấp xỉ 2-3% cho một bài đăng.

Bùi Lê Mỹ Dung, một chuyên gia về mạng xã hội chia sẻ: “Fanpage cộng đồng của mình, trưc đây lượng tiếp cận tự nhiên bình thưng dao động từ 10.000 – 30.000/bài, lượng like khoảng 2.000 – 4.000/bài. Nay đã đột ngột giảm xuống chỉ còn 5.000 -7.000/bài và dưới 1.000 like/bài.

Việc này xuất phát từ việc Facebook thay đổi thuật toán hiển thị trên News Feed theo hướng tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, chọn lọc kỹ càng các thông tin được hiển thị và tất nhiên nó dẫn tới việc ép các kênh phải quảng cáo nhiều hơn đ có lưng tương tác n định”.

Nhưng vic Facebook đưa hẳn các nội dung không trả tiền vào vị trí thứ cấp trên bảng tin News Feed của người dùng là một động thái cực sốc với cả cộng đng. Đi tượng chịu hậu quả nặng nề nhất là những kẻ “thấp cổ bé họng” trên bản đồ tin tức cũng như kinh doanh online vốn phụ thuộc vào Facebook. Trong khi đó các trang tin lớn hay các nhãn hàng có lượng khách hàng ổn định, họ có nhiều cách thức khác nhau để tiếp cận với ngưi đọc và khách hàng nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động. 

Filip Struhárik, một nhà báo của tờ Dennik N tại Slovakia cho biết, tương tác của người dùng nói chung với báo chí cảc đã thay đổi mạnh sau thử nghiệm của Facebook. Các Fanpage chứng kiến mức sụt giảm mạnh vềợng tiếp cận người dùng theo cách tự nhiên. Tỷ lệ tiếp cận của một số trang vào ngày thứ Năm (19/10) và thứ Sáu (20/10), tức thời điểm Facebook thử nghiệm đã giảm đi 2/3 so vi các ngày trưc đó.

Struhárik cũng bày tỏ hy vọng thử nghiệm này của Facebook không thành công. “Một News Feed mà không có tin tức, chỉ có các bài đăng từ bạn bè và nội dung trả tiền sẽ khiến mọi người thấy nhàm chán như thế nào”- vị này nhận định. 

Đó chỉ là chiêu bài của… Facebook

Trong tuyên bố vừa phát đi, Facebook cho biết họ “chưa có kế hoạch triển khai thử nghiệm này trên toàn cầu”. Đại diện mạng xã hội lớn nhất thế giới sau đó cũng lên tiếng khẳng định thử nghiệm này của họ là "nỗ lực để kết nối mọi người với các nội dung họ thấy có ý nghĩa nhất". Facebook cho biết thêm: “Mọi người luôn muốn cách tốt hơn để xem các bài đăng từ bạn bè và gia đình, vì vậy chúng tôi thử nghiệm hai bảng tin khác nhau, một phục vụ như không gian dành riêng cho bn bè gia đình, một dành cho bài đăng từ các trang Fanpage”. 

Nhưng Facebook có v không làm đúng như những gì mình nói, khi các bài đăng trả tiền vẫn nghiễm nhiên xuất hiện “chễm chệ” trên News Feed chính của người dùng như thường lệ, chứ không chỉ “dành riêng không gian cho bạn bè và gia đình”.

Công nghệ - Facebook đang làm tất cả vì tiền! (Hình 2).

Động thái này là chiến lược rất cổ điển của Facebook. 


Động thái này là chiến lược rất cổ điển của Facebook, ban đầu họ cho rất nhiều tương tác đến cho một loại nội dung nào đó, sau đó tiến hành ép phải trả tiền đ đt lượng tiếp cận như cũ và cuối cùng là chỉ xuất hiện trên bảng tin nếu trả tiền mà thôi”
, Matti Littunen, nhà nghiên cứu cao cấp của hãng phân tích Enders Analysis chia sẻ.

Theo Matti, nhiều hãng tin và nhãn hàng lớn đã nhận biết được chiêu trò này của Facebook từ lâu và tìm cách giảm phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội này. Mọi việc chỉ tồi tệ với những hãng truyền thông và nhãn hàng, cửa hàng mới đang tận dụng nền tảng mạng xã hội để mang về lưu lượng và doanh thu trong thời gian ngắn trước khi cạn kiệt vốn. Ông này cũng đưa ra d đoán rằng trong tương lai, lượt tiếp cận trả tiền sẽ thay thế hoàn toànợng tiếp cận tự nhiên trên tất cả các Fanpage.

Ngọc Quang

Hướng dẫn cách lấy lại file word, ảnh đã chia sẻ qua facebook messenger

Thứ 5, 02/11/2017 | 10:14
Nhiều khi muốn tìm lại những file word, ảnh mà bạn đã chia sẻ với bạn bè qua facebook messenger nhưng lại gặp khó khăn vì số lượng tin nhắn quá nhiều.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.