Mượn danh người nổi tiếng để “phá bĩnh”…

Rất nhiều độc giả lầm tưởng Hoa hậu Việt Nam 2006 xài tới 4, 5 facebook. Thậm chí nhiều nhà báo cũng “nhầm” khi 2 ngày gần đây, một facebooker lấy tên Mai Phương Thúy lớn tiếng chê ca sĩ Hoàng Thùy Linh “lùn” quá. Hoa hậu Mai Phương Thúy bức xúc cho biết: “Mọi người cứ trích dẫn facebook giả rồi mình chịu tiếng xấu. Lần này về Việt Nam quyết tâm ngăn chặn cái facebook đó”.

Chính cú nhầm ngoạn mục này mà Mai Phương Thúy bị cộng đồng mạng “la ó” vì cho rằng cô thiếu tinh tế, vô duyên và thiếu suy nghĩ. Nhưng khi Mai Phương Thúy phủ nhận là chủ tài khoản facebook trên, thì một câu hỏi đặt ra, vậy người lập facebook mang tên Hoa hậu Mai Phương Thúy có mục đích gì? Vì yêu quý hay là antifan của người đẹp này? Và dù mục đích có tốt đẹp, thì câu nói vô duyên khó đỡ của chủ tài khoản facebook cũng đã đem đến cho cô không ít những phiền toái.

Riêng Hoa hậu Mai Phương Thúy có ít nhất 4-5 facebook giả danh để làm những việc “không giống Mai Phương Thúy chút nào”. Lúc thì thấy Mai Phương Thúy “rao bán” đồng hồ, mỹ phẩm, nước hoa trên facebook như thể Mai Phương Thúy là “đại diện” cho thương hiệu đó. Mặc dù làm vậy là phạm luật, nhưng Mai Phương Thúy có kiện đằng trời, vì mạng xã hội vẫn chưa có luật nghiêm để xử lý.

Có những antifan vì “ghét” nghệ sĩ này, nên đã mượn danh của nghệ sĩ khác để “ném đá”. Angela Phương Trinh cũng “dính đòn” khi bị lập facebook giả để đánh giá về Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, khiến công chúng không biết đường nào mà lần.

Mạng xã hội có ý nghĩa “kết nối” nhưng cũng có ý nghĩa “chia rẽ” rất lớn nếu mục đích của những kẻ “mượn danh” thiếu trong sáng. Điều đáng nói là những facebook giả ấy, thu hút lượng like của độc giả cực lớn, có thể lên tới 70.000 like cho mỗi status ấn tượng.

Có cả chiêu lập facebook nghệ sĩ để họ tự hạ bệ hình ảnh của mình bằng những ngôn từ vô văn hóa. Một cô gái thông minh, mực thước như diễn viên Minh Hằng cũng có lúc phải nổi đóa lên vì những ngôn từ “hàng chợ” được chắt lọc từ status: “Một thời đú đởn với anh Đàm Vĩnh Hưng”,  “Tối nay Hằng sẽ post loạt ảnh khiêu… của mình, cả nhà chờ nhé!”...

Hành vi giả mạo facebook có thể bị phạt 20 triệu đồng

Điều mà các facebooker đang cố tình giả mạo facebook của người nổi tiếng, ngoài mục đích “hạ bệ” hình ảnh của họ bằng cách lôi hết những chuyện thâm cung bí sử của họ tung hê cho tất cả mọi người biết để thỏa mãn nhu cầu: Cười trên nỗi đau khổ của người khác.

Làm gì có chuyện ca sĩ Uyên Linh lại lên facebook nhân ngày Nhà giáo Việt Nam để khoe chiến tích “dạy được Dũng Đà Lạt bỏ vợ”. Thế mà, một tuyên bố vô bổ của facebook giả mạo lại thu hút lượng like khủng.

Theo chuyên viên Kiều Anh Vũ, VPLS Lê Nguyên, cho biết: “Nếu cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về công nghệ thông tin thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật; nếu tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về công nghệ thông tin thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật (Điều 77 Luật Công nghệ thông tin). Trong trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính, hành vi giả mạo facebook, giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác có thể bị phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (điểm d khoản 5 Điều 6 Nghị định 63/2007/NĐ-CP).

Theo Pháp luật & Xã hội