FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử: Kế hoạch đào thoát thần kỳ

FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử: Kế hoạch đào thoát thần kỳ

Nguyễn Thanh Hà
Chủ nhật, 14/07/2019 | 15:00
0
Cùng có kinh nghiệm cướp ngân hàng và vượt ngục, Morris, anh em nhà Anglin nhanh chóng kết bạn, lên ý tưởng đào thoát khỏi nơi giam giữ an ninh bậc nhất thế giới. Bằng kế hoạch thông minh, chi tiết đến thần kỳ, nhóm tù nhân trên đã tạo nên vụ vượt ngục chấn động lịch sử.

Liên minh ma quỷ

Morris được giải đến nhà ngục Alcatraz với một “thành tích” đáng gờm. Tài liệu của FBI cho thấy, một năm trước khi bị đày đến Alcatra, tên tội phạm khét tiếng này từng thực cố thực hiện vụ cướp ngân hàng chấn động. Vụ việc bất thành, Morris trốn thoát. Tuy nhiên, chỉ sau một năm lẩn trốn sau vụ cướp táo tợn, Morris sa lưới.

Với bề dày án tích, tên cướp bị áp giải đến Alcatraz với hy vọng mức độ an ninh tối đa tại đây có thể kìm chân tên tội phạm nguy hiểm. Tuy nhiên, sự an ninh bậc nhất của Alcatraz chỉ khiến tên tù nhân này thêm nổi tiếng và trở thành huyền thoại trong giới tội phạm.

Tại đây, Morris tình cờ gặp gỡ anh em nhà Anglin, hai tên tội phạm từng khiến các ngân hàng điêu đứng với những vụ cướp chấn động.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử: Kế hoạch đào thoát thần kỳ

Frank Morris, tù nhân đứng đầu cuộc vượt ngục thần kỳ. (Ảnh: Pastfactory).

Cũng như Morris, anh em nhà Anglin cũng từng nhiều lần tìm cách trốn trại khi bị giam giữ tại một nhà tù tại thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia. Nhận thấy nhà tù này khó lòng có thể giữ chân 2 tên tội phạm nguy hiểm liên tục lên kế hoạch đào tẩu, giới chức năng quyết định chuyển John và Clarence đến Alcatraz.

Mang nhiều đặc điểm chung như: Vào tù cùng một tội danh, có kinh nghiệm vượt ngục, Morris và anh em nhà Anglin nhanh chóng làm thân và âm thầm kết thành một đội ăn ý.

Hơn thế, việc anh em nhà Anglin từng “dành nhiều thời gian của tuổi thơ để bơi ở hồ Michigan” đã khiến Morris nảy sinh ý định cùng nhau lên kế hoạch vượt ngục. Bởi, tài bơi lội của John và Clarence có thể sẽ giúp cả 3 thoát khỏi nhà tù địa ngục này.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử: Kế hoạch đào thoát thần kỳ (Hình 2).

Anh em nhà Anglin, hai trợ thủ đắc lực của Morris. (Ảnh: Pastfactory).

Cuối cùng, với sự giúp đỡ của một tù nhân khác tên Allen West, nhóm của Morris vạch ra một cuộc vượt ngục mà theo đánh giá của dư luận thời điểm đó là điển hình nhất mọi thời đại.

Cụ thể, lợi dụng việc tù nhân tại Alcatraz phải làm rất nhiều việc để tạo ra sản phẩm phục vụ quân đội Hoa Kỳ như: May quần áo, giày dép, đồ lót, …, nhóm này bắt đầu thu nhặt các vật dụng cần thiết cho kế hoạch đào thoát dài hơi.

Kế hoạch đào thoát thần kỳ

Ngoài ra, 4 tên tội phạm ma mãnh này còn lên phương án tìm nguyên liệu để chế tạo đồ nghề vượt ngục trong khi làm việc trong nhà máy khai thác, chế biến tài nguyên trên đảo. Nhóm tù nhân cũng thu thập vật dụng bên ngoài phòng giam mỗi khi có cơ hội. Bởi, theo tài liệu của các điều tra viên, dưới cái nhìn của lính canh, họ là những kẻ phạm tội không bạo lực.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử: Kế hoạch đào thoát thần kỳ (Hình 3).

Các dụng cụ nhóm tù nhân sử dụng để thực hiện vụ vượt ngục chấn động thế giới. (Ảnh: Pastfactory).

Khi lẫn vào những tội phạm chịu án giết người, băng nhóm của Morris “trông như những thiên thần vô tội”. Các tài liệu điều tra ghi lại, băng nhóm của Morris hiểu rất rõ tầm nguy hiểm của việc bị phát hiện trốn trại. Vào thời điểm đó, các nhân viên an ninh, lính gác Alcatraz được phép nổ súng khi phát hiện có kẻ trốn tù.

Do đó, để che mắt lính gác trong lúc khoét tường nhóm tội phạm nghĩ ra cách tạo ra những hình nộm giống y hệt các thành viên trong băng nhóm. Ngoài ra, các tài liệu còn ghi nhận, những hình nộm này sẽ được bọn tội phạm bỏ lại trong phòng giam giữ trong khi tẩu thoát để đánh lừa lính canh.

Để thực hiện các kế hoạch, băng nhóm này phân công cụ thể công việc cho từng người. Cụ thể, em nhà Anglin chịu trách nhiệm chế tạo những cái đầu giả để lại trong những phòng giam trống rỗng. Cả hai đã thực hiện công việc một cách cẩn thận, kín đáo, tỉ mỉ đến khó tin và tạo ra những đầu người hình nộm sống động, trông y như thật.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử: Kế hoạch đào thoát thần kỳ (Hình 4).

Đầu người bằng hình nộm do anh em nhà Anglin tạo ra để ngụy trang trong khi khoét tường. (Ảnh: Pastfactory).

Trong khi đó, Morris chịu trách nhiệm sửa chữa một nhạc cụ giống như đàn accord với mục đích thổi hơi cho bè và áo phao. Nhạc cụ này cũng được tên tội phạm khét tiếng sử dụng để át tiếng đục vách khoét tường làm đường trốn chạy.

Cùng với nhau, 4 tên tội phạm ma mãnh đã tạo ra các công cụ cần thiết để thoát khỏi các bức tường trong phòng giam từ các vật dụng mà chúng có thể ăn trộm, tự chế được như: Muỗng canh, bàn chải đánh răng, áo mưa, …

Tài liệu điều tra ghi nhận, vào thời điểm cuộc đào thoát chấn động diễn ra, các bức tường của Alcatraz đã xuống cấp. Nước muối chảy qua các đường ống rò rỉ làm cho các bức tường dễ bị vỡ vụn.

Nhóm tội phạm dành ra khoảng giờ mỗi ngày để đào tường, tìm lối thoát ra ngoài. Bọn chúng đã di chuyển các lỗ thông hơi khỏi tường và đào các lỗ lớn hơn. Để che đậy tiếng ồn từ công việc đục tường, Morris chơi đàn accord với âm thanh lớn nhất có thể để che giấu bất kỳ tiếng động nào từ việc khoét tường.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử: Kế hoạch đào thoát thần kỳ (Hình 5).

Bằng dụng cụ tự chế, nhóm vượt ngục đã khoét được lổ hổng đủ rộng để chui ra ngoài. (Ảnh: Pastfactory).

Theo tìm hiểu của nhóm tội phạm, phía sau các phòng giam của chúng là một hành lang không có lính canh với các đường ống lên xuống. Hành lang phía sau các phòng giam cơ bản là một phòng tập thể dục vắng vẻ.

Nếu có thể đào được các lỗ đủ rộng để chui qua, họ sẽ dễ dàng lên mái nhà. Và một khi lên được mái, họ sẽ thoát khỏi ánh mắt quan sát của lính canh để thực hiện các công đoạn tiếp theo.

Tháng 5/1962, Morris và anh em nhà Anglin đục thủng một lỗ nhỏ đủ để họ chui qua trên bức tường trong các phòng giam của mình. Tiếp đó, bọn chúng làm bè và áo phao vượt nước biển lạnh ngắt bằng cách dán áo mưa lại với nhau.

Tháng Sáu, Allen West mới đào xong lỗ đủ lớn để có thể chui qua. Lúc này, kế hoạc đào tẩu khỏi nơi được mệnh danh là bất khả đào thoát gây chấn động mới được tiến hành.

Xem thêm: FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử- Kỳ 1: Nhà tù "địa ngục"

(còn nữa)

Vượt ngục thành công nhờ anh em song sinh

Thứ 3, 02/07/2019 | 21:55
Một tù nhân 19 tuổi lại có thể vượt ngục thành công nhờ sự trợ giúp của người anh em song sinh, khiến nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đau đầu.

Charles Taylor bị nhà tù khét tiếng ngược đãi?

Chủ nhật, 15/12/2013 | 01:21
Charles Taylor đã “đi vào lịch sử thế giới” hiện đại khi trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị toà án quốc tế kết án. Taylor thụ án 50 năm ở nhà tù khét tiếng nước Anh - HMP Belmarsh.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.