Filip Nguyễn "đầu quân" cho ĐTQG Czech: Thầy Park có tiếc nuối?

Đàm Linh

Việc thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn lựa chọn khoác áo ĐTQG Czech khiến cơ hội thi đấu cho đội bóng quê hương Việt Nam chính thức khép lại. Tuy nhiên, dù anh là thủ môn giỏi nhưng HLV Park Hang-seo cũng không quá tiếc nuối bởi trong tay ông vẫn còn những sự lựa chọn chất lượng cho khung gỗ ĐTQG Việt Nam.

Suốt thời gian qua, NHM Bóng đá Việt Nam tỏ ra vô cùng phấn khích khi nắm được thông tin mọi thủ tục nhập tịch cho thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn đã gần hoàn tất.

Nếu có được sự phục vụ của thủ thành này, khung gỗ của ĐTQG Việt Nam sẽ trở nên chắc chắn hơn nhờ chiều cao lý tưởng (1m90), khả năng phản xạ, phán đoán điểm rơi cực tốt của thủ thành này.

Thủ thành Việt kiều Filip Nguyễn chính thức khoác áo ĐTQG Czech.

Tuy nhiên, những hy vọng được chứng kiến màn trình diễn của Filip Nguyễn trong màu áo ĐTQG của NHM Việt Nam đã tan thành mây khói. Mới đây, thủ thành gốc Việt này đã chính thức công bố quyết định khoác áo đội tuyển Czech dự Nations League.

Việc Filip Nguyễn có được lựa chọn bắt chính trong ĐTQG Czech hay không là điều chưa ai biết được. Nhưng, ở thời điểm hiện tại, chắc hẳn NHM Việt Nam đang vô cùng tiếc nuối cho một tài năng mà bóng đá nước nhà bỏ lỡ.

Không có Filip Nguyễn, khung gỗ của ĐTQG Việt Nam thiếu đi cuộc cạnh tranh chất lượng với Đặng Văn Lâm. Bởi với những gì đã thể hiện trong những năm qua, vị trí trấn giữ khung thành gần như đã mặc định là dành cho Lâm "tây".

Đẳng cấp của Filip Nguyễn là điều không phải bàn cãi. Minh chứng là màn trình diễn chói sáng ở cấp độ CLB để rồi anh được triệu tập lên ĐTQG Czech để chuẩn bị cho Nations League.

Vậy nhưng, nếu chúng ta cho rằng việc không có sự phục vụ của thủ thành này sẽ khiến HLV Park Hang-seo cảm thấy tiếc nuối thì chưa hẳn.

Hiện nay, ngoài Văn Lâm, trong tay vị chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn còn những sự lựa chọn chất lượng cho khung gỗ của ĐTQG Việt Nam như Văn Toản, Tuấn Mạnh, Nguyên Mạnh...

Dù Filip Nguyễn không thi đấu cho ĐTQG Việt Nam nhưng HLV Park Hang-seo vẫn có những thủ thành chất lượng khác.

Ngoại trừ Văn Toản, những thủ thành còn lại đều có kinh nghiệm thi đấu dạn dày nên vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng không quá lo lắng.

Filip Nguyễn là thủ môn giỏi nhưng dù nhập tịch thành công chưa hẳn anh đã là sự lựa chọn hàng đầu của thầy Park.

Với thầy Park, tiêu chí để lựa chọn, triệu tập một cầu thủ lên tuyển chính ở việc cầu thủ ấy có hòa nhập được với các đồng đội và lối chơi của ĐTQG hay không. Nếu cầu thủ ấy giỏi nhưng khả năng hòa nhập thấp, thầy Park sẵn sàng gạch tên.

Thủ môn là vị trí đặc thù cần giao tiếp thường xuyên với các đồng đội mà vốn tiếng Việt của Filip Nguyễn là không tốt nên rất khó để anh hòa nhập từ sinh hoạt đến chuyên môn.

Thêm nữa, Filip Nguyễn đang thi đấu ở châu Âu nên dù có nhập tịch thành công cũng rất khó để anh cống hiến 100% cho ĐTQG Việt Nam. Thủ thành này chỉ tham dự được các giải đấu mà FIFA hay AFC tổ chức còn AFF Cup hay những giải đấu còn lại thì không.

HLV Park Hang-seo có những thủ môn giỏi và nhiều vấn đề phải lưu tâm trong thời gian tới. Vì thế, nếu có tiếc nuối thì có lẽ, đây cũng chỉ là cảm xúc thoáng qua của ông mà thôi.

Đ.L.