Fintech giúp các ngân hàng giảm 70% chi phí phục vụ

Lê Thanh Hồng
Thứ 4, 12/10/2022 | 17:29
0
Ngân hàng số sẽ giảm chi phí hoạt động cho các ngân hàng khi không mất chi phí cho chi nhánh,... chi phí phục vụ có thể thấp hơn 70% so với ngân hàng truyền thống.

Sáng 12/10, hội thảo với chủ đề “Tương lai fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng và các xu thế công nghệ mới” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo tập trung chia sẻ các xu thế trong tương lai và giải pháp mới nhất của ngành fintech trong bối cảnh các ngân hàng chú trọng hơn việc hợp tác với các công ty fintech nhằm tạo ra các dịch vụ tài chính thuận lợi, hiệu quả, giảm chi phí cho khách hàng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, trong bối cảnh hội nhập, triển vọng phát triển fintech tại Việt Nam rất lớn. Hiện nay, số lượng các doanh nghiệp fintech tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường Việt Nam đã tăng gần 4 lần, từ 40 doanh nghiệp tại thời điểm cuối năm 2016 lên hơn 150 doanh nghiệp vào cuối năm 2021 và trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Qua đó, Fintech đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, quản lý rủi ro, đặc biệt là an ninh thông tin và an ninh mạng cho cả ngành tài chính.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công ty fintech trong thời gian qua chắc chắn là một thách thức đối với các ngân hàng truyền thống, có lịch sử và thương hiệu lâu năm. Trong khi đó, ngành ngân hàng đã và đang tích cực chuyển đổi mô hình sang ngân hàng số. Để triển khai được mô hình ngân hàng số, đòi hỏi phải có sự phối hợp cùng các công ty Fintech trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông nói.

Tài chính - Ngân hàng - Fintech giúp các ngân hàng giảm 70% chi phí phục vụ

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Ông Hùng cũng khẳng định với sự phát triển mạnh mẽ của các giải pháp công nghệ từ fintech, sẽ là động lực cho các ngân hàng thương mại chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe hơn của khách hàng, từ đó thu hút các khách hàng mới và tạo lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng. Ngân hàng có thể tận dụng các công nghệ hỗ trợ của fintech nhằm ứng dụng các công nghệ mới vào các dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa công ty fintech và ngân hàng có thể thúc đẩy quá trình cải tổ hệ thống ngân hàng bằng cách mở rộng tệp khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, phát triển đa dạng các sản phẩm - dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng phù hợp hơn.

Ngoài ra, các giao dịch cũng an toàn hơn với chi phí thấp hơn. Khách hàng của các ngân hàng sẽ được thụ hưởng các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch.

Chia sẻ về một số giải pháp công nghệ fintech, ông Dilip Krishnan - Giám đốc thực hành chuyển đổi kỹ thuật số Bộ phận Dữ liệu và Dịch vụ của Mastercard khẳng định: “Hiện nay, nhiều ngân hàng truyền thống đã nhận ra được những lợi thế từ ngân hàng số. Vì ngân hàng số cho phép phát triển thị trường thông qua sự nhanh nhạy, đa dạng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng vượt trội và hiệu quả chi phí”.

Theo đó, ngân hàng sẽ vừa tận dụng được hệ thống kế thừa từ giai đoạn trước, vừa sử dụng rộng rãi các giải pháp như trí tuệ nhân tạo, cố vấn robot, sinh trắc học,... Bên cạnh đó, các dịch vụ tài chính cao cấp được phát triển nhanh hơn nhờ vào việc ngân hàng hợp tác với các công ty bên thứ ba để mang lại nhiều sản phẩm, công nghệ liên tục được cải tiến và được tiếp thị nhanh nhất có thể đến khách hàng.

Ngân hàng số cũng giảm chi phí hoạt động cho các ngân hàng khi không mất chi phí cho chi nhánh hoặc hệ thống công nghệ thông tin được duy trì từ giai đoạn trước, theo một khảo sát, chi phí phục vụ có thể thấp hơn 70% so với chi phí của ngân hàng truyền thống. Các quy trình quyết định cũng như tự động hóa dựa trên điện toán đám mây.

Tài chính - Ngân hàng - Fintech giúp các ngân hàng giảm 70% chi phí phục vụ (Hình 2).

Toàn cảnh hội thảo.

Bổ sung cho các giải pháp fintech, ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám Đốc Mambu Việt Nam - Thái Lan cho biết, nhiều ngân hàng số đã nhìn thấy tương lai của quá trình số hóa từ việc áp dụng hệ thống ngân hàng lõi (core banking) trên nền tảng điện toán đám mây, việc triển khai công nghệ mới sẽ nhanh, sáng tạo, dễ sử dụng và tối ưu hóa chi phí.

Đáng chú ý, đại diện Mambu Việt Nam cũng nhận định, với những lợi ích trên, có một số đơn vị sao chép lại ý tưởng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thành công và có tiếng trên thị trường để cung cấp cho những đơn vị có nhu cầu chuyển đổi số với giá thành cạnh tranh hơn.

“Tuy nhiên, hiệu quả và thành công của quá trình sao chép chỉ ở một khía cạnh nhất định, họ không thử bứt phá hơn các doanh nghiệp fintech chân chính. Vì để đưa sản phẩm ra thị trường các doanh nghiệp fintech đều có những ý tưởng ban đầu, tham gia vào cuộc chơi công nghệ đòi hỏi sự liên tục đổi mới, sáng tạo”, ông Minh nhấn mạnh.

Lấy người dân làm trung tâm trong chuyển đổi số ngành ngân hàng

Thứ 3, 11/10/2022 | 22:44
Theo Phó Thống đốc NHNN, với quan điểm lấy người dân làm trung tâm, sự thuận tiện của người sử dụng là thước đo, ngành ngân hàng đã đạt được thành quả bước đầu.

Doanh nghiệp lo lộ thông tin nội bộ, bí mật kinh doanh khi chuyển đổi số

Thứ 2, 10/10/2022 | 16:42
Quá trình chuyển đổi số của nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều thách thức khi chính doanh nghiệp đang thiếu nhận thức đầy đủ về loại hình này.

Thủ tướng công bố thông điệp của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:46
Tại Ngày Chuyển đổi số quốc gia lần đầu tiên được tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố thông điệp của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.
Cùng tác giả

Eximbank lên tiếng về tin Chủ tịch mới bị cổ đông yêu cầu miễn nhiệm

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Eximbank cho biết chưa nhận được nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần ngân hàng đòi miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương vừa nhận chức 2 ngày.

Eximbank họp cổ đông bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 5, 29/06/2023 | 19:03
Sau khi có Chủ tịch HĐQT mới, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên theo đúng điều lệ ngân hàng.

Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

PG Bank nới room ngoại từ 2% lên mức trần 30%

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:28
Là 1 ngân hàng có tỉ lệ room ngoại thấp với chỉ 2% sau khi hỗ trợ thoái vốn của cổ đông lớn, PG Bank đã nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức trần 30%.

Bà Đỗ Hà Phương làm tân Chủ tịch Eximbank

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:12
HĐQT Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định và bầu bà Đỗ Hà Phương - sinh năm 1984, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.

Giá trị thanh toán qua QR code tăng 12 lần trong 2 tháng đầu năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:26
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2024 thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.146% về giá trị.

Khối ngoại mạnh tay "xả hàng" hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 466 tỷ đồng, những mã bị đẩy bán mạnh là quỹ FUEVFVND, DIG, quỹ FUESSVFL và mạnh tay mua ròng MWG.

VPBank báo lãi quý I/2024 tăng 64% lên gần 4.200 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:13
Một trong những nguyên nhân giúp VPBank báo lãi tăng so với cùng kỳ là do tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 9,8% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước huỷ phiên đấu thầu vàng ngày 25/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:50
Lý do Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho việc huỷ đầu thầu vàng ngày 25/4 là chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

ADB đã cam kết mức tài trợ khí hậu kỷ lục trong năm vừa qua

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Năm 2023, ADB đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.