Doanh nghiệp Việt Nam có nắm bắt được cơ hội từ các FTA?
Cánh cửa hội nhập
Cam kết về mở rộng thị trường là một trong các nội dung quan trọng trong hầu hết các FTA mà Việt Nam đã ký. Trong đó mức tự do hóa trung bình khoảng 90% số dòng thuế, trừ hiệp định ASEAN (ATIGA) cam kết tự do hóa gần 100%.
Hiện mặt hàng mà ta không cam kết xóa bỏ thuế trong hầu hết các FTA chiếm khoảng từ 5-7% số dòng thuế bao gồm: thuốc lá, rượu bia, xăng dầu, ô tô, một số linh kiện và phụ tùng ô tô, một số mặt hàng sắt thép, các mặt hàng áp dựng hạn ngạch thuế quan và các mặt hàng an ninh quốc phòng.
Trong giai đoạn 2015-2018 sẽ triển khai cam kết trong các khuôn khổ FTA, Bộ Tài chính đã ban hành các thông tư thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan trong các FTA đã ký kết.
Yêu cầu và cam kết hội nhập được xem là đòn bẩy để nước ta tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Với việc mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, tăng lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Cơ cấu hàng xuất khẩu đã bắt đầu phát triển về chất (tăng xuất khẩu hàng chế biến).
Cùng với đó là nâng cao hiệu quả nhập khẩu nguyên phụ liệu trong nước chưa sản xuất được, qua đó giảm phụ thuộc vào nhập khẩu từ một số thị trường truyền thống, góp phần đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu.
Việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng làm nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp trong nước giảm, từ đó giá cả hàng hóa cạnh tranh hơn, thúc đẩy sản xuất để xuất khẩu. Các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn các mặt hàng nhập khẩu có xuất xứ khác nhau, nâng cao năng lực cạnh tranh. Người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa nhập và nội địa với chất lượng tốt hơn và giá cả phải chăng.