Gã đánh cá nghèo khổ và vụ án mạng bên bờ sông vắng

Gã đánh cá nghèo khổ và vụ án mạng bên bờ sông vắng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Nạn nhân được phát hiện nằm chết bên bờ sông Láng, thuộc xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Tại hiện trường, một khung cảnh khiếp đảm đập vào mắt những người đầu tiên phát hiện ra xác người chết. Trên thi thể nạn nhân, khuôn mặt đã bị biến dạng vì bị tác động ngoại lực.

Xác chết với 3 chiếc răng bị mất

Trao đổi với PV, thượng úy Thịnh Cảnh, ddội phó Đội trọng án, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nam Định cho biết: "Vào khoảng 7h sáng ngày 5/5/2012, một người dân trên đường đi đánh cá ven sông Láng, thuộc địa bàn xã Xuân Thành đã phát hiện ra một xác chết là nam giới gần nhà ông Phạm Văn T. Ngay lập tức, lực lượng công an xã, công an huyện Xuân Trường đã có mặt, khẩn trương phong tỏa mọi ngả đường dẫn đến khu vực có xác chết, bảo vệ hiện trường, phục vụ công tác điều tra.

Tiếp đó, xác định đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, thông tin được cấp báo về công an tỉnh Nam Định. Các phòng nghiệp vụ của công an Nam Định tức tốc lên đường phá án.

Nạn nhân nhanh chóng được xác định là anh Nguyễn Văn H trú tại huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định. Điều khiến các điều tra viên giàu kinh nghiệm của phòng PC45 Nam Định cũng không khỏi rùng mình là nạn nhân bị đánh rất thương tâm, chứng tỏ cơn cuồng nộ của hung thủ khi xuống tay đã khiến kẻ sát nhân mất hoàn toàn lý trí.

Vấn đề đặt ra với các điều tra viên là, tại sao nạn nhân lại bị chết và nằm gục bên bờ sông? Qua thông tin nắm bắt từ cơ sở, được biết nạn nhân Nguyễn Văn H sinh năm 1966 trú tại xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Anh H đã từng bị xử phạt hành chính một lần về tội trộm cắp. Thường ngày, nạn nhân vẫn đi đánh cá trên sông Láng. Mặc dù sinh sống ở quê, song nạn nhân cũng có nhiều mối quan hệ xã hội, nên ban đầu, việc khoanh vùng các mối quan hệ để xác định hướng điều tra gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định nạn nhân đã bị chết vào khoảng đêm hôm trước. Thời điểm này đoạn sông trên rất vắng người qua lại, nên rất khó tìm nhân chứng. Mặt khác, hiện trường dưới nước đã vô tình đồng lõa với hung thủ trong việc xóa dấu vết trên thi thể nạn nhân. Tuy nhiên, điều kinh hoàng là trên bờ sông, các cán bộ điều tra phát hiện 3 chiếc răng người.

Qua biện pháp kỹ thuật hình sự, xác định, 3 chiếc răng trên chính là của nạn nhân Nguyễn Văn H. Điều này phản ánh khả năng cho suy đoán tình huống, nạn nhân đã bị đánh tơi tả trên bờ sông, sau đó mới bị đẩy, hoặc ngã lăn xuống sông thiệt mạng.

Pháp luật - Gã đánh cá nghèo khổ và vụ án mạng bên bờ sông vắng

Nghèo khổ với nghề chài lưới, trong một phút không bình tĩnh gã lại phạm tội giết người (ảnh minh họa).

Phối hợp điều tra, lực lượng kỹ thuật hình sự nhanh chóng khám nghiệm tử thi để xác định chính xác nguyên nhân chính dẫn đến cái chết thảm khốc. Thượng úy Thịnh Cảnh, phòng PC 45 Công an tỉnh Nam Định cho biết: "Sau khi khám nghiệm tử thi, nguyên nhân chết của nạn nhân được kết luận là bị đa chấn thương ở vùng đầu, mặt, trán. Mổ tử thi thấy tụ máu dưới da đầu vùng chẩm trái, vỡ xương hộp sọ vùng đỉnh chẩm, đường vỡ dài 17cm, đi từ giữa đỉnh xuống chẩm trái, qua đường vỡ có nhiều máu trong hộp sọ chảy ra. Từ đó xác định nạn nhân chết là do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ đỉnh chẩm. Thượng úy Cảnh cũng cho biết thêm, lực lượng pháp y còn xác định được hung khí gây ra vết thương dạng này là dạng vật tày, cứng.

Tuy nhiên, cho đến lúc này, tất cả đầu mối chỉ là một hiện trường kinh hoàng cùng với những dấu vết mờ.

Xác định phải nhanh chóng khoanh vùng, tìm hiểu mối quan hệ của nạn nhân, các mâu thuẫn trong thời gian gần đây, hoặc từ rất lâu, các mũi trinh sát bí mật tỏa đi các hướng.

Lãnh đạo phòng PC45 cũng khẩn trương báo cáo tình hình lên Ban giám đốc Công an tỉnh Nam Định cùng với quyết tâm phá án cao độ.

Nguyên nhân đắng lòng

Từ các hướng trinh sát tỏa đi, một nguồn tin đưa về là có người dân trông thấy một người đêm hôm trước đi cùng nạn nhân Nguyễn Văn H. Cơ quan công an nhanh chóng tìm cách tiếp cận đối tượng này. Tuy nhiên, điều oái oăm là người này lại được xem là có vấn đề thần kinh không bình thường. Thượng úy Thịnh Cảnh bộc bạch: "Xác định đây là một nguồn thông tin quan trọng, song với tính cách thất thường của đối tượng này, phải có biện pháp nghiệp vụ. Được biết, người được xác định đêm hôm trước đi với nạn nhân tên là Lê Văn Lượng, trú tại xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Ban đầu, Lượng nhất quyết không nhận có đi cùng anh Nguyễn Văn H, nhưng sau đó lại thừa nhận. Song Lượng lại phủ nhận không hề liên quan đến án mạng. Tuy nhiên, Lượng hé lộ một chi tiết quan trọng, là đêm hôm trước, Lượng và anh H rủ nhau đi ăn trộm lưới đánh cá của Đinh Thế Vận, trú tại xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường, song bị phát hiện, nên Lượng bỏ bạn chạy thoát thân. Ngay lập tức, Đinh Thế Vận được mời lên làm việc vì nằm trong diện nghi vấn số 1. Sau một thời gian đấu tranh, biết việc làm tày trời của mình đã bị phát hiện, Vận đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Vốn là người có cuộc sống rất khốn khổ, cả mẹ và vợ Vận đều đau ốm liên miên, công việc đồng ruộng chẳng làm ra được bao nhiêu tiền, nên Vận phải tiết kiệm rất lâu mới đủ tiền để mua lưới về đánh tôm, cá trên sông Láng, cải thiện thu nhập và góp thêm chút thức ăn tươi vào mâm cơm vốn đạm bạc.

Tuy nhiên, cách đó không lâu, Vận bị mất một chiếc lưới trị giá trên 2 triệu. Khi đi tìm, Vận phát hiện nó nằm ở nhà Nguyễn Văn H, song H nhất quyết phủ nhận không lấy của Vận. Nỗi khốn khổ vì mất lưới đánh cá cùng nỗi uất hận không đòi lại được công cụ kiếm cơm khiến Vận rất căm tức. Một thời gian sau, Vận lại vay mượn của hàng xóm để mua thêm một bộ lưới đánh cá.

Lần này, Vận quyết tâm bảo vệ tài sản của mình bằng việc thả lưới trên sông, song vẫn trông chừng. Một cán bộ điều tra cho biết, hoàn cảnh khốn quẫn của Vận khiến cho chiếc lưới đánh cá trở thành công cụ vô giá, bởi nó nuôi sống cả gia đình, nên Vận rất coi trọng. Sau nhiều đêm trông chừng, tối ngày 4/5/2012, Vận phát hiện ra anh Nguyễn Văn H và Lê Văn Lượng đang tìm cách ăn trộm lưới đánh cá trên sông của mình. Nỗi uất hận dồn nén bấy lâu nay bùng lên dữ dội, Vận liền lao ra bắt quả tang. Hoảng sợ, anh H và Lượng bỏ chạy. Lượng nhanh chân nhảy xuống sông lặn mất dạng, còn anh H chậm chân, bị Vận đuổi kịp và dùng gậy tấn công liên tiếp.

Bao nỗi căm hờn giờ được trút ra, Vận như một con thú hoang dại với những đòn thù điên loạn trút xuống nạn nhân. Hậu quả là nạn nhân chết ngay tại chỗ và ngã xuống ven sông thiệt mạng. Người dân kinh hoàng khi phát hiện nạn nhân bao nhiêu, thì cũng ai oán bấy nhiêu khi biết hung thủ là ai. Cảnh nghèo bi đát, giờ lại còn mang tội tày trời, để lại mẹ già, vợ dại, cơn thơ bơ vơ túng quẫn.

Bi kịch của tội ác

Với hành vi độc ác của mình, Vận đã bị đưa ra xét xử với tội danh Giết người. Còn đối với các cán bộ điều tra, một vụ án nhiều tâm tư đã kết thúc. Có người đã nói, giá như Vận đủ lý trí để bình tĩnh hơn thì đã không phạm tội ác. Giá như nạn nhân không tìm cách lấy đi nguồn sống duy nhất của một kẻ khốn cùng, thì đã không nên nỗi. Song tất cả đã xảy ra. Người đã thiệt mạng, còn kẻ vào tù sống sau song sắt, trả giá cho tội ác khủng khiếp do mình gây ra, để lại một gia đình đã lắm tủi cực, giờ lại càng thêm phần bi thảm…

Quang Trung


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.