“Gã hề sát nhân” và tội ác không thể dung thứ trên đất Mỹ

“Gã hề sát nhân” và tội ác không thể dung thứ trên đất Mỹ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 23/04/2020 | 10:53
0
Ẩn sau vỏ bọc doanh nhân thành đạt được nhiều người yêu mến, John Wayne Gacy thực chất là tên sát nhân biến thái, điên loạn, chuyên dụ dỗ nạn nhân bằng bộ đồ hóa trang của tên hề.
Hồ sơ - “Gã hề sát nhân” và tội ác không thể dung thứ trên đất Mỹ

John Wayne Gacy.

John Wayne Gacy là ai?

John Wayne Gacy sinh ngày 17/3/1942 tại Chicago, Illinois, Mỹ. Tên tội phạm này còn được biết đến với cái tên “Gã hề sát nhân”, do luôn tìm cách dụ dỗ nạn nhân là trẻ em bằng bộ đồ hóa trang. Với 33 vụ giết người được xác nhận, Gacy là một tên tội phạm điên loạn, độc ác và đáng sợ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Sinh ra trong một gia đình không mấy hạnh phúc, John cùng với chị em gái thường phải chịu những trận đòn và bị chính người cha say rượu lạm dụng. Do phải chịu nhiều tác động xấu từ nhỏ, John không tốt nghiệp trung học và thường xuyên chuyển trường. Tuy nhiên, các bài kiểm tra IQ cho thấy hắn là một kẻ rất thông minh.

Công việc đầu tiên của John làm là gác cổng bán thời gian tại một nhà xác ở Las Vegas. Nhưng chỉ sau vài tháng, hắn quay trở lại Chicago và đăng ký vào một trường cao đẳng kinh doanh. Tại ngôi trường này, John phát triển khả năng hùng biện và học được cách làm thế nào để gây dựng ấn tượng cá nhân tốt. Ra trường với sự nghiệp thăng tiến ở vị trí quản lý, John cũng nhanh chóng kiếm cho mình một cô vợ giàu có. Tuy nhiên, gia đình John tan vỡ không lâu sau đó khi hắn bị bắt vào năm 1968 do tội danh sàm sỡ nhân viên.

Sau khi thụ án tù 18 tháng, John trở lại Chicago và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng trong lĩnh vực thầu xây dựng. Với tính cách khôn khéo và mồm mép, hắn trở thành một nhân vật nổi tiếng ở khu dân cư, chuyên làm từ thiện và tổ chức những bữa tiệc xa hoa. Hắn thường xuyên hóa trang thành chú hề để chơi đùa với trẻ em và chiếm được lòng tin của người thân trong thị trấn.

Vụ giết người đầu tiên

Vụ giết người đầu tiên của “Gã hề sát nhân” diễn ra vào ngày 2/1/1972, sau lần ly hôn đầu tiên và ngay trước cuộc hôn nhân thứ hai với Carole Hoff. Tên của nạn nhân là Timothy Jack McCoy, 15 tuổi. Thủ đoạn gây án của John là quyến rũ các chàng trai trẻ đồng tính sau đó tiến hành sát hại.

John gặp nạn nhân đầu tiên ở bến xe buýt Greyhound, trung tâm thành phố Chicago. Sau khi cho cậu bé đi tham quan thành phố, hắn mời cậu bé ngủ qua đêm và hứa sẽ đánh thức cậu bé kịp giờ xe buýt chạy vào sáng hôm sau. Trong ngày định mệnh hôm đó, McCoy thức dậy làm đồ ăn sáng thì John bất ngờ từ đâu lao đến giật con dao trên tay cậu bé và đâm vào ngực nạn nhân. Về sau này, “gã hề” khai rằng nguyên nhân giết người của hắn lúc đó là do tâm trí chưa tỉnh táo do tác dụng của thuốc lắc.

Sau vụ án, John Wayne Gacy dấn sâu vào con đường của một kẻ giết người hàng loạt thực thụ. Theo Chicago Tribune, tên sát nhân này đã thực hiện 33 vụ giết người và chôn 29 xác người ngay dưới sàn nhà. Vụ giết cậu bé McCoy là lần duy nhất hắn dùng dao. Những lần ra tay khác, nạn nhân chết vì bị siết cổ trong lúc kẻ sát nhân biến thái tra tấn và hãm hiếp nạn nhân.

Hồ sơ - “Gã hề sát nhân” và tội ác không thể dung thứ trên đất Mỹ (Hình 2).

Phác họa các nạn nhân của "Gã hề".

Vào năm 1975, John nói với người vợ thứ hai, Carole Hoff, rằng hắn là người lưỡng tính và sẽ không quan hệ tình dục với vợ mình. Kể từ đó, hắn ngang nhiên coi vợ không ra gì và thường xuyên đi qua đêm cho đến sáng, cũng như đưa các chàng trai trẻ về nhà.

Sau khi ly hôn lần hai, John tự do và dễ dàng săn lùng nạn nhân hơn trước. Hàng xóm cho biết, họ thấy xe của John liên tục rời đi và trở về nhà vào mọi thời điểm trong ngày. Họ cũng bắt đầu thấy tên sát nhân cặp kè với những chàng trai trẻ khác nhau. Đôi khi, John ép buộc các nhân viên trẻ phải gặp hắn, hoặc đi ra ngoài thị trấn để tìm “con mồi”, bao gồm cả gái mại dâm. Còng tay và dây thừng luôn được hắn mang theo người. Sau khi quyến rũ con mồi, John thường thuyết phục đối tượng đeo còng tay. Sau đó hắn tiến hành tra tấn, hãm hiếp và giết chết bạn tình.

Tội ác phơi bày

Trò chơi săn mồi của John Gacy cuối cùng cũng chấm dứt khi mẹ của một trong những nạn nhân báo cáo với cảnh sát về sự mất tích của con mình. Nạn nhân đã nói với mẹ mình về việc sẽ đi phỏng vấn xin việc với một nhà thầu xây dựng.

Những manh mối trước đây cho phép cảnh sát có được lệnh khám xét nhà của John. Khi bước vào nhà, cảnh sát phát hiện một bằng chứng rõ ràng, đó là mùi hôi thối của xác chết bốc lên từ dưới sàn nhà. John Wayne Gacy nhanh chóng trở thành đối tượng tình nghi của nhiều vụ mất tích. Vào tháng 12/1978, hắn bị bắt vì tội danh giết hại nhiều người.

John thú nhận là thủ phạm của hơn 30 vụ giết người. Thực tế con số có thể đã tăng lên nhưng một số nạn nhân đã thoát chết sau những chiêu trò tra tấn biến thái. Một vài trong số đó đã đi tố cáo nhưng một số khác chọn cách im lặng.

Các nhà điều tra đã khai quật được 29 thi thể dưới sàn nhà của tên giết người, tất cả đều trong tình trạng phân hủy nặng. Trong quá trình tố tụng tại tòa, các nhân chứng tiết lộ rằng kẻ giết người tâm thần thậm chí còn thuê chính nhân viên xây dựng của công ty hắn để giấu xác.

Được luật sư mách nước giả điên nhằm thoát tội, John Wayne Gacy tự nhận hắn là người đa nhân cách, trong đó có một nhân cách ác độc có tên là Jack đã xui khiến hắn giết người. Tuy nhiên, lời khai từ nạn nhân cũng như nhân viên của hắn cho thấy, hành động giết người được lên kế hoạch rõ ràng và John hoàn toàn tỉnh táo.

Ngày 12/3/1980, “gã hề sát nhân” bị kết tội giết 33 người, bên cạnh các tội danh tra tấn, tấn công tình dục và hành vi không đứng đắn với trẻ em. Thẩm phán đã kết án tử hình. Mặc dù đã cố gắng kháng cáo hắn vẫn bị xử tử y án vào ngày 10/5/1994 bằng cách tiêm thuốc độc.

 

Kẻ sát nhân hàng loạt bí ẩn ở Long Island khiến cảnh sát "đau đầu" suốt 14 năm

Thứ 4, 15/04/2020 | 10:54
Ở New York, Mỹ, kẻ giết người hàng loạt vùng Long Island đã thực hiện hành vi tội ác trong suốt 14 năm và vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sát nhân hàng loạt vùng Long Island vẫn được coi là một trong những tên tội phạm man rợ và bí hiểm nhất. Cảnh sát vẫn truy tìm cho đến tận ngày nay, nhưng không có bất kỳ manh mối nào khả dĩ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.