Gần trăm bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa

Gần trăm bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 3, 14/05/2013 | 11:10
0
Làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, một hành khách bị lập biên bản vì mang theo 98 cẩm nang du lịch xuất xứ Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không có tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tối 12/5, ông Xu Fenglin (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Trong quá trình kiểm tra hành lý của ông Xu, Đội thủ tục xuất nhập cảnh (Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng) phát hiện trang 2 của 98 cẩm nang du lịch bằng tiếng Trung Quốc in bản đồ Việt Nam trên nền vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) nhưng không có sự hiện diện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Người này đã bị hải quan lập biên bản, thu giữ số ấn phẩm trên.

Xã hội - Gần trăm bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa
Trang hai của ấn phẩm du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc, in bản đồ Việt Nam nhưng không có tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh: Nguyễn Đông

Trao đổi với ông Nguyễn Thái Hoan, trưởng chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng, cho biết khi lập biên bản, hành khách này tỏ thái độ hợp tác và cho biết làm nghề hướng dẫn viên du lịch, mua số ấn phẩm này tại Quảng Châu (Trung Quốc) mang sang Việt Nam. "Ấn phẩm được viết bằng tiếng Trung Quốc nên hiện chưa xác định được nội dung. Chúng tôi đã báo cáo chi cục cũng như phối hợp với công an và ngành văn hóa để làm rõ", ông Hoan nói.

Trước đó vào tháng 3, Hải quan cảng Đà Nẵng đã thu hồi 480 ấn phẩm của Công ty TNHH TCIE (Đài Loan) có trụ sở tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Trong đó có 240 lịch để bàn và 240 sổ tay không in quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên bản đồ. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng sau đó đã tiêu hủy ấn phẩm này vì chưa có cơ chế xử phạt.

Hiện Bộ Tài nguyên Và Môi trường đã xây dựng dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ. Bộ đề xuất phạt từ 20 đến 50 triệu đồng đối với hành vi cung cấp tư liệu, dữ liệu bản đồ có liên quan đến vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam mà không thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các đảo khác.

Theo Vnexpress.net

Tàu Trung Quốc xâm phạm Trường Sa của Việt Nam

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:04
Chiếc đầu tiên trong nhóm 32 tàu của Trung Quốc hôm qua đến địa điểm đánh cá tại phía tây quần đảo Trường Sa, một hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Bản đồ của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2013 | 21:44
Bản đồ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và “Quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương quốc gia 5 năm lần thứ 12” mà Trung Quốc phát hành và công bố là hoàn toàn vô giá trị - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

Bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa bị phạt đến 50 triệu đồng

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:30
Hành vi cung cấp tư liệu, dữ liệu bản đồ có liên quan đến vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam mà không thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các đảo khác bị đề xuất phạt 20 đến 50 triệu đồng.

Những bản đồ do chính người Trung Quốc vẽ không Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 5, 28/03/2013 | 07:21
Trong cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng phát hành, một loạt các bản đồ cổ của Trung Quốc, do chính người Trung Quốc vẽ năm 1909 trở về trước đều chứng minh Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) không thuộc về Trung Quốc.